Chính phủ trình lại Quốc hội phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025
Bộ GTVT sẽ đóng vai trò đầu mối tổ chức thực hiện đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Chính phủ vừa có tờ trình số 536/TTr - CP đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Đây là phương án đầu tư đã được cập nhật, tiếp thu ý kiến kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đề xuất mới nhất của Chính phủ, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 có địa điểm xây dựng là từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa), từ Cần Thơ đến Cà Mau. Trong giai đoạn 2021 – 2025, Dự án sẽ đầu tư khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư căn cứ quy mô của từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam đoạn Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Quang Định)
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 146.990 tỷ đồng tỷ đồng, bao gồm giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng, trong đó: 47.169 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội, phần còn thiếu 72.497 tỷ đồng cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và xã hội; chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 27.324 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện là chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trong bước nghiên cứu khả thi. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng phương án thu phí để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương.
So với Tờ trình số 519/TTr –CP được Chính phủ trình Quốc hội vào tháng 11/2021, thay đổi đáng chú ý nhất trong Tờ trình số 536 liên quan đến công tác tổ chức thực hiện với đề xuất Bộ GTVT là đầu mối tổ chức thực hiện đầu tư Dự án.
Theo Chính phủ, thời gian vừa qua ngành GTVT đã rất nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong năm 2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 40.000 tỷ đồng, đạt khoảng 96% mức vốn được giao; tuy nhiên trong 4 năm tới, bình quân mỗi năm phải giải ngân khoảng hơn 90.000 tỷ đồng/năm. Đây là một thách thức rất lớn đối với ngành GTVT trong việc bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án và giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành Dự án và giải ngân vốn đầu tư công theo đúng yêu cầu, trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ vào điều kiện thực tiễn và các quy định pháp luật, trường hợp địa phương đủ năng lực quản lý, kinh nghiệm triển khai đường bộ cao tốc và có văn bản đề xuất được thực hiện, Chính phủ sẽ xem xét giao địa phương thực hiện đầu tư dự án thành phần thuộc địa giới hành chính của địa phương đó; trường hợp địa phương không đủ năng lực, kinh nghiệm, Bộ GTVT sẽ trực tiếp thực hiện đầu tư.
Tại Tờ trình số 519, Chính phủ kiến nghị giao UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan.
Theo Chính phủ, trong thời gian vừa qua, một số địa phương được giao quản lý, triển khai đầu tư đường bộ cao tốc đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng (như công tác GPMB, tái định cư, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, công tác vận động, tuyên truyền người dân,…). Đồng thời, việc phân cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc quy hoạch và phát triển không gian
Anh Minh
- Cùng chuyên mục
Chuyển khoản 145.000 đồng cho shipper, người đàn ông suýt mất 3,5 triệu đồng mỗi tháng vì bẫy bảo hiểm tự động
Chỉ từ một cuộc gọi giả mạo shipper đọc đúng thông tin đơn hàng, nạn nhân chuyển khoản khoản tiền nhỏ và ngay sau đó nhận thông báo kích hoạt gói dịch vụ trị giá hàng triệu đồng mỗi tháng.
Xã hội - 11:45 13/12/2025
Ô nhiễm không khí chạm ngưỡng nguy hại, hệ hô hấp người dân bị đe dọa
Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục ở mức rất xấu, có thời điểm chạm ngưỡng nguy hại, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch và nhiều bệnh mạn tính, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Xã hội - 08:05 13/12/2025
Luật Báo chí sửa đổi siết điều kiện cấp thẻ nhà báo, loại trừ người làm tại tạp chí khoa học
Sau khi Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi) vào sáng 10/12, các quy định mới về cấp, thu hồi và sử dụng thẻ nhà báo nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của giới làm nghề.
Xã hội - 11:00 11/12/2025
Dự án Nuôi em có “hệ sinh thái” dự án thiện nguyện, trong đó có chương trình từng kêu gọi gần 196 tỉ đồng
Ông Hoàng Hoa Trung thông báo đóng băng tài khoản để rà soát thu chi dự án Nuôi Em, trong bối cảnh nhiều nhà hảo tâm đặt câu hỏi về tính minh bạch tài chính.
Xã hội - 13:05 10/12/2025
Hà Nội dự kiến xây hầm đường bộ qua sông Hồng, tổng vốn 46.534 tỉ đồng
Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội đề xuất đầu tư hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với hai đoạn tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỉ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2026.
Xã hội - 12:50 10/12/2025
Đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình tại khu vực giáp Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, cách các trung tâm đô thị từ 7 đến 21 km, công suất 10 triệu khách mỗi năm.
Xã hội - 06:00 10/12/2025
Hà Nội phê duyệt Chương trình khuyến công 2026-2030
Hà Nội đã phê duyệt Chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030 nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ, phát triển công nghiệp xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp nông thôn.
Xã hội - 16:05 09/12/2025
Vì sao cựu tình nguyện viên Nuôi em rút khỏi dự án chỉ sau 5 ngày làm việc
Mai Lâm cho biết cô rời dự án Nuôi em sau 5 ngày vì không nắm rõ dòng tiền hỗ trợ học sinh và cảm thấy bị đối xử thiếu tôn trọng trong quá trình làm việc.
Xã hội - 08:35 09/12/2025
Thí điểm vận chuyển hàng hóa 2 chiều qua cửa khẩu Lạng Sơn
Việc vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cặp cửa khẩu tại Lạng Sơn giúp giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Xã hội - 07:55 09/12/2025
Công an xác minh dự án thiện nguyện “Nuôi em Nghệ An”
Nhiều nhà hảo tâm gửi đơn tới cơ quan chức năng đề nghị làm rõ tính minh bạch tài chính của dự án “Nuôi em Nghệ An”, chương trình hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh vùng khó khăn tại Nghệ An.
Xã hội - 16:30 08/12/2025
- Tin mới
-
Định hướng công tác điều hành giá cuối năm 2025
-
Hà Nội đặt mục tiêu có 1.200 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2030
-
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
-
Hà Nội tổng kiểm tra các cơ sở giết mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm và dịch bệnh
-
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 15/12/2025
-
10 dấu hiệu cho thấy tài khoản ngân hàng có thể đã bị hacker xâm nhập
- Đọc nhiều
-
1
Định hướng công tác điều hành giá cuối năm 2025
-
2
Hà Nội đặt mục tiêu có 1.200 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2030
-
3
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
-
4
Hà Nội tổng kiểm tra các cơ sở giết mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm và dịch bệnh
-
5
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 15/12/2025
-
6
Một số cổ phiếu đáng chú ý ngày 15/12: HPG, VRE, PNJ










