Cua biển nhập ngoại rẻ hơn cua trong nước
Những năm gần đây, thị trường Việt Nam xuất hiện nhiều loại cua biển sống nhập khẩu từ các nước Canada, Úc với giá không quá cao, thậm chí cua nâu Ireland đang tiêu thụ mạnh ở TP. HCM còn rẻ hơn cua trong nước.
Ngày 22/5, ghi nhận của phóng viên tại một cửa hàng hải sản trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP. HCM) có 3 loại cua sống nhập khẩu là cua biển Canada giá gần 1,2 triệu đồng/kg; cua biển Úc gần 1,1 triệu đồng và cua nâu Ireland giá chỉ 669.000 đồng/kg.

Cua nhập khẩu bằng đường hàng không
Nhân viên cửa hàng cho hay thời điểm này là mùa cua nâu ngon nhất trong năm, giá khá "mềm" nên tiêu thụ rất tốt. Loại cua này có kích cỡ từ 500 gram - 800 gram/con, lớn hơn cua trong nước, có thể chế biến thành nhiều món như: cháy tỏi, rang me, sốt bơ...

Cua nâu Ireland khá "hiền", không cần buộc càng
Cũng tại cửa hàng này, cua Việt Nam có giá 729.000 đồng/kg (cua thịt) và 790.000 đồng/kg (cua gạch). Như vậy, cua nâu nhập khẩu thậm chí giá còn thấp hơn hàng nội địa dù phải vận chuyển đường xa.
Trước khi có cua sống nhập khẩu, thị trường Việt Nam đã nhập nhiều cua cấp đông (giá chỉ bằng 40-50% cua sống). Một số nơi còn nhập khẩu cua, ghẹ sơ chế, bóc vỏ sẵn rất được các quán ăn lựa chọn nhờ giá rẻ trước bối cảnh nguồn cua trong nước khan hiếm, giá cao.
 Cua gạch Việt Nam không dây (loại 1) có giá bán 790.000 đồng/kg
Cua gạch Việt Nam không dây (loại 1) có giá bán 790.000 đồng/kg
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại quốc tế Hải Sản Hoàng Gia, cho rằng các loại cua nhập khẩu là hàng biển lạnh mà Việt Nam không có, để làm phong phú thêm cho ẩm thực trong nước.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các loại hải sản mới nhập khẩu về Việt Nam gần đây đều có xuất xứ từ các nước mà Việt Nam mới ký các Hiệp định thương mại tự do như châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhờ giảm thuế nên giá cả rẻ hơn.
H. Thủy (Nguồn: www.nld.com.vn)
- Cùng chuyên mục
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn
Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.
Sản phẩm - 13:51 24/10/2025
Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.
Sản phẩm - 21:45 20/10/2025
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Sản phẩm - 08:54 04/10/2025
HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025
Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.
Sản phẩm - 11:40 08/09/2025
"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD
Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.
Sản phẩm - 14:39 07/08/2025
Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.
Sản phẩm - 15:50 28/07/2025
Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào
Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.
Sản phẩm - 04:10 19/05/2025
Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.
Sản phẩm - 06:11 28/04/2025
VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh
VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.
Sản phẩm - 09:12 24/04/2025
Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho
Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?
Sản phẩm - 20:53 10/03/2025
- Tin mới
- 
                    Vinamilk tiến sát mốc 17 nghìn tỷ đồng doanh thu quý III/2025
- 
                    Vingroup vượt mốc 1 triệu tỷ đồng tài sản, doanh thu và lợi nhuận cùng tăng mạnh
- 
                    Hàng không, đường sắt vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ đến miền Trung
- 
                    Hơn 100 thỏa thuận hợp tác kinh tế được ký kết tại Hội chợ mùa Thu 2025
- 
                    Bảo hiểm cây lúa: ‘Lá chắn’tài chính cho chuỗi sản xuất – tiêu thụ lúa gạo
- 
                    Vietjet đặt mua 100 tàu bay Airbus A321neo
- Đọc nhiều
- 
                    1
                    Vinamilk tiến sát mốc 17 nghìn tỷ đồng doanh thu quý III/2025
- 
                    2
                    Vingroup vượt mốc 1 triệu tỷ đồng tài sản, doanh thu và lợi nhuận cùng tăng mạnh
- 
                    3
                    Hàng không, đường sắt vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ đến miền Trung
- 
                    4
                    Hơn 100 thỏa thuận hợp tác kinh tế được ký kết tại Hội chợ mùa Thu 2025
- 
                    5
                    Bảo hiểm cây lúa: ‘Lá chắn’tài chính cho chuỗi sản xuất – tiêu thụ lúa gạo
- 
                    6
                    Vietjet đặt mua 100 tàu bay Airbus A321neo
 
             
                 
        
 
                         
                         
                         
                         
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                    





