Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế?

06:36 29/05/2025

Tình trạng hàng giả, hàng nhái từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng cho đến linh kiện điện tử, hàng thời trang… không lĩnh vực nào không phát hiện được. Điều này cho thấy hàng giả, hàng nhái diễn biến rất phức tạp, nó đã có từ lâu, phạm vi "phủ sóng" rất rộng.

Tại toạ đàm chủ đề “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức ngày 28/5 có nhận định: “Thương mại toàn cầu ngày càng nhiều biến số, từ biến động kinh tế, rủi ro pháp lý, đến những rủi ro về hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và cạnh tranh khốc liệt trên môi trường số… Việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu càng trở nên cấp thiết với doanh nghiệp, và đòi hỏi phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng”.

Ảnh minh họa, nguồn chinhphu.vn.
Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế? Ảnh minh họa, nguồn chinhphu.vn.

Các đại biểu dự hội thảo là nhà khoa học, chủ doanh nghiệp, chủ thương hiệu đã đặt câu hỏi: Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế?

Theo báo cáo tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương mới đây để đánh giá về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa những tháng đầu năm nay cho thấy, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái không phải là hiện tượng mới nhưng đang trở nên trầm trọng hơn trong thời gian gần đây. Từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng cho đến linh kiện điện tử, hàng thời trang… không lĩnh vực nào không phát hiện được. Điều này cho thấy, hàng giả, hàng nhái diễn biến rất phức tạp, nó đã có từ lâu, phạm vi "phủ sóng" rất rộng.

Bà Nguyễn Thị Bính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ Nguyễn Bính chia sẻ, đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng bún, phở ra thị trường, doanh nghiệp đã gặp một vấn đề đó là sản phẩm của đơn vị bị trà trộn với sản phẩm kém chất lượng vào cùng với sản phẩm của mình.

Ảnh minh họa, nguồn internet.
Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế? Ảnh minh họa, nguồn internet.

Cụ thể như một cơ sở ký hợp đồng thu mua sản phẩm của doanh nghiệp để cung cấp vào suất ăn bán trú trong trường học, nhưng họ chỉ lấy 1 phần rất nhỏ, còn lại phần lớn lấy những hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc bên ngoài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn đến uy tín của doanh nghiệp.

“Sản phẩm trôi nổi không thể đảm bảo chất lượng bởi vì họ mua với giá rất rẻ, nhưng họ bán vào trường học rất là cao… Việc bị trà trộn với các sản phẩm kém chất lượng khiến doanh nghiệp bị tổn hại thất thu nhiều, đồng thời điều này ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu”, bà Bính phàn nàn.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nêu rõ, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13 nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, xác định đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, khi mất đi là rất khó lấy lại. Do đó, việc bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp là vấn đề rất quan trọng.

“Tại Việt Nam, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Hàng ngàn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt uy tín bị ngang nhiên giả mạo trắng trợn trên cả truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử. Hệ lụy lớn hơn cả là đại đa số người dân phải sử dụng những sản phẩm độc hại xuất phát từ sự thiếu đạo đức trong kinh doanh. Chính vì vậy, trong thế giới đầy biến số này, ai nắm giữ được thương hiệu chính là nắm được niềm tin cộng đồng”, ông Nam khẳng định.

Ảnh báo Sài Gòn giải phóng.
Cơ quan chức năng kiểm tra shop thời trang. Ảnh báo Sài Gòn giải phóng.

Theo các ý kiến của chuyên gia kinh tế, bảo vệ thương hiệu không còn là chuyện hình thức logo, không chỉ là bảo vệ lợi ích kinh tế mà là giữ gìn những giá trị nội tại của doanh nghiệp. Trong thế giới đầy biến số này, doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu, sự minh bạch trong quản trị và trách nhiệm với xã hội của mình sẽ nắm được niềm tin đối với cộng đồng. Khi đó doanh nghiệp sẽ nâng cao được uy tín, thương hiệu của mình trên thương trường.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng: Trước đây, có những doanh nghiệp bị làm giả, làm nhái hàng hóa do mình sản xuất, phân phối có kêu cứu đến cơ quan chức năng, nhờ can thiệp, được tư vấn là khởi kiện ra tòa thì doanh nghiệp không thực hiện với lý do, thủ tục rườm rà, "chờ được vạ thì má đã sưng" nên đành để cơ sở gia công "hoành hành". Đó cũng là lỗi của doanh nghiệp, khi phát hiện bị xâm hại đã không thực hiện các biên pháp đấu tranh, bảo vệ quyền của mình đến cùng.

Chuyên gia chỉ ra rằng, đó là tác nhân lớn, đẩy hàng giả, hàng nhái phát triển cùng với lợi nhuận thu được từ hành vi phạm pháp quá lớn, quá nhanh dẫn đến người tiêu dùng là thiệt hại hơn cả. Như vậy, theo chuyên gia, cơ quan chức năng, người tiêu dùng, nhà sản xuất phải cùng nhau đấu tranh loại bỏ hàng giả, hàng nhái thì mới triệt tiêu được tận gốc. Nếu thiếu một trong 3 chủ thể trên, công cuộc đấu tranh chống hàng giả sẽ còn cam go, khốc liệt...

PV (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Liên tiếp phát hiện các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá điếu nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, lực lượng Quản lý thị trường cả nước có nhiều cố gắng trong việc ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, xì gà nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần triển khai có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Chống hàng giả - 09:00 25/10/2025

Tiêu hủy 615 kg ngà voi nhập lậu qua cảng Hải Phòng

Hơn 600 kg ngà voi buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam qua cảng Hải Phòng – tang vật trong vụ án vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã xuyên lục địa – đã được tiêu hủy dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Chống hàng giả - 11:10 24/10/2025

Phát triển kinh tế vùng biên, ngăn chặn buôn lậu

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách phát triển kinh tế vùng biên, tạo việc làm, nâng cao đời sống và nhận thức pháp luật cho cư dân biên giới; bổ sung phương tiện, trang bị chuyên dụng phục vụ đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Chống hàng giả - 09:30 24/10/2025

Tăng cường kiểm tra đột xuất thực phẩm lưu thông trên thị trường

Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp với Công an Thành phố và các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra đột xuất, truy xuất nguồn gốc thực phẩm lưu thông trên thị trường, nhất là các sản phẩm có nguồn gốc động vật.

Chống hàng giả - 14:05 23/10/2025

Chuyển cơ quan điều tra 9 vụ về hàng giả là thực phẩm

Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 9 vụ có dấu hiệu tội phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Chống hàng giả - 09:00 23/10/2025

Bắt nữ giám đốc sản xuất, buôn bán hàng triệu lít dầu ăn giả tại Nghệ An

Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Thị Mai (SN 1977, trú xã Thuần Trung, tỉnh Nghệ An) – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại An Thịnh Food – về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Chống hàng giả - 09:30 22/10/2025

Bộ Y tế thu hồi dược liệu Ý dĩ không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 20/10, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền - Bộ Y tế vừa có Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi dược liệu Ý dĩ không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Chống hàng giả - 14:40 21/10/2025

Cảnh báo buôn lậu qua biên giới Việt - Lào, Hải quan triệt phá nhiều vụ vi phạm tại cửa khẩu

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thông tin, Chi cục Hải quan khu vực IX, đơn vị quản lý địa bàn rộng lớn bao gồm tỉnh Quảng Trị (mới) và thành phố Huế, vừa công bố kết quả đấu tranh chống buôn lậu trong những tháng đầu năm 2025. Khu vực biên giới giáp Lào, với các cửa khẩu chiến lược như Cha Lo, Lao Bảo và La Lay, được xác định là địa bàn trọng điểm, thường xuyên xảy ra các hoạt động vận chuyển trái phép ma túy, động vật và thực vật hoang dã.

Chống hàng giả - 14:13 21/10/2025

Không thể chống hàng giả bằng một cuộc chiến “đơn thương độc mã”

Liên tiếp những vụ việc nước Lavie giả, dầu ăn tái chế, thịt trâu “phù phép” thành bò Wagyu hay thực phẩm chức năng chứa chất cấm… bị phanh phui đã khiến dư luận bàng hoàng. Hàng giả không còn hoạt động trong bóng tối mà đang công khai thách thức pháp luật và niềm tin của người tiêu dùng. Cuộc chiến này không thể chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng, mà cần sự vào cuộc đồng bộ của doanh nghiệp và người dân – những người đang trực tiếp chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Chống hàng giả - 22:03 20/10/2025

Sau khi Ngân 98 bị bắt, Ngân Collagen “biến mất” khỏi mạng xã hội - Công ty liên quan ngừng hoạt động

Sau khi Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) bị bắt vì liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, cái tên “Ngân Collagen” - người từng công khai “đấu tố” với Ngân 98 - tiếp tục thu hút sự chú ý khi đồng loạt khóa tài khoản mạng xã hội. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng xác nhận công ty do người này đại diện đã ngừng hoạt động.

Chống hàng giả - 19:00 18/10/2025