Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế?

06:36 29/05/2025

Tình trạng hàng giả, hàng nhái từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng cho đến linh kiện điện tử, hàng thời trang… không lĩnh vực nào không phát hiện được. Điều này cho thấy hàng giả, hàng nhái diễn biến rất phức tạp, nó đã có từ lâu, phạm vi "phủ sóng" rất rộng.

Tại toạ đàm chủ đề “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức ngày 28/5 có nhận định: “Thương mại toàn cầu ngày càng nhiều biến số, từ biến động kinh tế, rủi ro pháp lý, đến những rủi ro về hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và cạnh tranh khốc liệt trên môi trường số… Việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu càng trở nên cấp thiết với doanh nghiệp, và đòi hỏi phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng”.

Ảnh minh họa, nguồn chinhphu.vn.
Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế? Ảnh minh họa, nguồn chinhphu.vn.

Các đại biểu dự hội thảo là nhà khoa học, chủ doanh nghiệp, chủ thương hiệu đã đặt câu hỏi: Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế?

Theo báo cáo tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương mới đây để đánh giá về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa những tháng đầu năm nay cho thấy, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái không phải là hiện tượng mới nhưng đang trở nên trầm trọng hơn trong thời gian gần đây. Từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng cho đến linh kiện điện tử, hàng thời trang… không lĩnh vực nào không phát hiện được. Điều này cho thấy, hàng giả, hàng nhái diễn biến rất phức tạp, nó đã có từ lâu, phạm vi "phủ sóng" rất rộng.

Bà Nguyễn Thị Bính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ Nguyễn Bính chia sẻ, đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng bún, phở ra thị trường, doanh nghiệp đã gặp một vấn đề đó là sản phẩm của đơn vị bị trà trộn với sản phẩm kém chất lượng vào cùng với sản phẩm của mình.

Ảnh minh họa, nguồn internet.
Do đâu, hàng giả, hàng nhái "hoành hành" được lâu và phạm vi phủ sóng rộng như thế? Ảnh minh họa, nguồn internet.

Cụ thể như một cơ sở ký hợp đồng thu mua sản phẩm của doanh nghiệp để cung cấp vào suất ăn bán trú trong trường học, nhưng họ chỉ lấy 1 phần rất nhỏ, còn lại phần lớn lấy những hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc bên ngoài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn đến uy tín của doanh nghiệp.

“Sản phẩm trôi nổi không thể đảm bảo chất lượng bởi vì họ mua với giá rất rẻ, nhưng họ bán vào trường học rất là cao… Việc bị trà trộn với các sản phẩm kém chất lượng khiến doanh nghiệp bị tổn hại thất thu nhiều, đồng thời điều này ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu”, bà Bính phàn nàn.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nêu rõ, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13 nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, xác định đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, khi mất đi là rất khó lấy lại. Do đó, việc bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp là vấn đề rất quan trọng.

“Tại Việt Nam, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Hàng ngàn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt uy tín bị ngang nhiên giả mạo trắng trợn trên cả truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử. Hệ lụy lớn hơn cả là đại đa số người dân phải sử dụng những sản phẩm độc hại xuất phát từ sự thiếu đạo đức trong kinh doanh. Chính vì vậy, trong thế giới đầy biến số này, ai nắm giữ được thương hiệu chính là nắm được niềm tin cộng đồng”, ông Nam khẳng định.

Ảnh báo Sài Gòn giải phóng.
Cơ quan chức năng kiểm tra shop thời trang. Ảnh báo Sài Gòn giải phóng.

Theo các ý kiến của chuyên gia kinh tế, bảo vệ thương hiệu không còn là chuyện hình thức logo, không chỉ là bảo vệ lợi ích kinh tế mà là giữ gìn những giá trị nội tại của doanh nghiệp. Trong thế giới đầy biến số này, doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu, sự minh bạch trong quản trị và trách nhiệm với xã hội của mình sẽ nắm được niềm tin đối với cộng đồng. Khi đó doanh nghiệp sẽ nâng cao được uy tín, thương hiệu của mình trên thương trường.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng: Trước đây, có những doanh nghiệp bị làm giả, làm nhái hàng hóa do mình sản xuất, phân phối có kêu cứu đến cơ quan chức năng, nhờ can thiệp, được tư vấn là khởi kiện ra tòa thì doanh nghiệp không thực hiện với lý do, thủ tục rườm rà, "chờ được vạ thì má đã sưng" nên đành để cơ sở gia công "hoành hành". Đó cũng là lỗi của doanh nghiệp, khi phát hiện bị xâm hại đã không thực hiện các biên pháp đấu tranh, bảo vệ quyền của mình đến cùng.

Chuyên gia chỉ ra rằng, đó là tác nhân lớn, đẩy hàng giả, hàng nhái phát triển cùng với lợi nhuận thu được từ hành vi phạm pháp quá lớn, quá nhanh dẫn đến người tiêu dùng là thiệt hại hơn cả. Như vậy, theo chuyên gia, cơ quan chức năng, người tiêu dùng, nhà sản xuất phải cùng nhau đấu tranh loại bỏ hàng giả, hàng nhái thì mới triệt tiêu được tận gốc. Nếu thiếu một trong 3 chủ thể trên, công cuộc đấu tranh chống hàng giả sẽ còn cam go, khốc liệt...

PV (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Bắc Ninh quyết liệt đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh vừa ký Công văn số 595/UBND-KTTH về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.

Chống hàng giả - 15:18 25/07/2025

Hà Nội quyết tâm "Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng"

Sáng nay (25/7), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”. Sự kiện quy tụ đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội tiêu dùng và đông đảo độc giả, thể hiện quyết tâm đẩy lùi vấn nạn hàng giả trên thị trường.

Chống hàng giả - 13:57 25/07/2025

Truy tìm nguồn gốc lô thuốc trị hen suyễn bị làm giả, bán trong nhà thuốc

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thuốc Theophyllin extended-release tablet (Theophylline 100mg) trị hen suyễn, bị làm giả.

Chống hàng giả - 14:56 24/07/2025

Cương quyết xử lý triệt để thực phẩm ‘bẩn’, dược phẩm, mỹ phẩm giả

Nhận định phương thức, thủ đoạn vi phạm sẽ ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong quản lý, Lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu, với các vấn đề liên quan đến sức khoẻ và an toàn của người dân như thực phẩm bẩn, dược phẩm, mỹ phẩm giả…cần cương quyết xử lý triệt để.

Chống hàng giả - 14:53 18/07/2025

QLTT Điện Biên công bố đường dây nóng xử lý hành vi gian lận thương mại

Nhằm kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ các tổ chức, cá nhân và nhân dân về hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại trên địa bàn, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Điện Biên thông báo đường dây nóng và địa chỉ hòm thư điện tử tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh.

Chống hàng giả - 05:54 18/07/2025

Quảng Ninh lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phát triển kinh tế tư nhân.

Chống hàng giả - 21:07 17/07/2025

Phạt 180 triệu đồng công ty sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả nhãn hiệu nổi tiếng

Một doanh nghiệp tại Hưng Yên vừa bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng vì hành vi sản xuất hàng loạt sản phẩm tẩy rửa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như D-nee, Hygiene và Tauau. Toàn bộ tang vật buộc phải tiêu hủy theo quy định pháp luật.

Chống hàng giả - 16:01 17/07/2025

Gian nan ngăn chặn thuốc, thực phẩm chức năng giả, nhái

Các đối tượng sản xuất, buôn bán thuốc và thực phẩm chức năng giả ngày càng có các thủ đoạn tinh vi, ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe cộng đồng. Mặc dù các đơn vị đã nỗ lực đẩy lùi thuốc giả, thực phẩm giả trên thị trường nhưng quá trình đấu tranh vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.

Chống hàng giả - 10:13 14/07/2025

Hà Nội: Siết chặt quản lý hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, TP. Hà Nội đang tăng cường các biện pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra, xử lý vi phạm. Những nỗ lực này không chỉ nhằm lập lại trật tự trong hoạt động thương mại, mà còn góp phần bảo vệ người tiêu dùng.

Chống hàng giả - 14:41 11/07/2025

Phát hiện cửa hàng kinh doanh xe điện có dấu hiệu buôn hàng giả

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJIA cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.

Chống hàng giả - 14:37 11/07/2025