Doanh nhân U60 sử dụng qua 19 đời ô tô: “Từ lúc mua VF 8, tôi gần như không dùng đến xe khác”

19:55 08/10/2024

Sau 19 đời xe kể từ khi mua chiếc ô tô đầu tiên năm 2001, doanh nhân U60 người Hà Nội cho biết hiện chỉ chủ yếu “xài” chiếc D-SUV điện của VinFast, từ đi phượt, đi công việc hay gia đình, dù không thiếu sự lựa chọn.

Anh Lê Trường Giang, sống tại Hà Nội, là một chủ xe VinFast VF 8 đặc biệt. Anh hiện là admin của một hội nhóm những người sử dụng dòng xe này, đồng thời đã trải qua 19 đời xe khác nhau. Anh mua chiếc xe đầu tiên Toyota Zace vào 2001, rồi đổi sang Camry, Corolla Altis, Innova, Hyundai i30...

Hiện tại, anh sử dụng cùng lúc VinFast VF 8 và chiếc xe Suv của một thương hiệu khác. Anh cho biết, trước đây anh chủ yếu đi lại bằng Suv đó, nhưng kể từ khi nhận VF 8, mọi thứ đã thay đổi. Mẫu xe điện thương hiệu Việt trở thành người bạn đồng hành hàng ngày vì vượt trội hơn về trải nghiệm, đồng thời bớt được khoản chi phí vận hành lên đến 10 triệu đồng/tháng.

Từ khi nhận VF 8, anh Lê Trường Giang, sống tại Hà Nội gần như chỉ di chuyển bằng xe điện
Từ khi nhận VF 8, anh Lê Trường Giang, sống tại Hà Nội gần như chỉ di chuyển bằng xe điện

- Chào anh Giang, cơ duyên nào đưa anh đến với VinFast VF 8?

Ngay thời điểm VinFast công bố chuyển hướng kinh doanh xe điện tôi đã có ấn tượng với hãng, bởi tôi vốn là người yêu thích công nghệ. Tháng 4/2021, vào ngày mở cọc mẫu xe điện đầu tiên VF e34, tôi lập tức đặt mua 2 chiếc.

Đến cuối năm đó, hãng giới thiệu thêm VF e35 và VF e36 (tên gọi cũ của VF 8 và VF 9) tại triển lãm Los Angeles Auto Show. Tôi thấy hai mẫu xe này đẹp quá nên chuyển sang đặt cọc mẫu xe mới. Đến tháng 3/2023, tôi được nhận bàn giao VF 8, sang tháng 4 tôi mang xe đi đăng ký.

- Được biết, anh sử dụng chiếc VinFast VF 8 rất thường xuyên?

Nếu không tính những xe chạy dịch vụ, thì chiếc VF 8 của tôi có lẽ là một trong những chiếc VF 8 đi nhiều nhất khu vực miền Bắc. Từ lúc đăng ký tháng 4/2023, đến nay xe đã đi được hơn 68.000 km.

Tôi là dân kinh doanh nên đi lại khá nhiều. Từ Hà Nội tôi thường xuyên đi khắp các tỉnh miền Bắc, xa nhất là đến Huế, Đà Nẵng. Trước đây, tôi chủ yếu dùng một chiếc xe xăng 7 chỗ vì chiếc xe đó hợp nhiều kiểu địa hình và máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Nhưng từ lúc lấy VF 8 về thì chiếc xe kia gần như không dùng đến nữa.

Chiếc VF 8 đã đồng hành cùng anh Giang trên khắp mọi nẻo đường tại Việt Nam.
Chiếc VF 8 đã đồng hành cùng anh Giang trên khắp mọi nẻo đường tại Việt Nam.

- Anh vừa nói hiện tại anh chủ yếu sử dụng VinFast VF 8, vì sao vậy?

Nếu so sánh giữa hai mẫu xe, VF 8 đi thích và ổn định hơn nhiều. Đầu tiên là động cơ điện công suất hơn 400 mã lực đi rất khỏe. Khoang cabin lúc nào cũng sạch sẽ, không mùi xăng dầu. Và lý do cuối cùng là tiết kiệm.

Một tháng tôi đi ít thì 4.000 km, nhiều thì 6.000 km. Trước đây đi Santa Fe phải tốn ít nhất 7-8 triệu tiền dầu. Với số km như vậy, mỗi tháng tôi phải đưa xe đi bảo dưỡng một lần, mỗi lần lại tốn bình quân 2 triệu đồng. Như vậy tổng chi phí hàng tháng, cả tiền nhiên liệu và bảo dưỡng khoảng 9-10 triệu đồng.

Với VinFast VF 8, từ lúc nhận xe đến giờ, tôi chưa tốn một đồng tiền sạc tại trạm. Đúng nghĩa là chi phí đi lại 0 đồng. Lý do là vì tôi sống ở Vinhomes nên được tặng thẻ Sống Xanh miễn phí sạc 2 năm. Thẻ này chưa kịp hết hạn thì VinFast lại công bố chương trình miễn phí sạc thêm 1 năm. Gộp 2 chương trình thì mãi đến 30/6/2026, tôi mới hết ưu đãi miễn phí sạc.

Ngoài khoản chi phí sạc, tôi còn được miễn khoản chi phí gửi xe 1,54 triệu đồng/tháng ở Vinhomes.

Chiếc VF 8 đã cùng anh Giang thử sức với cung đường xuyên Đông Dương dài 6.300 km trong 25 ngày
Chiếc VF 8 đã cùng anh Giang thử sức với cung đường xuyên Đông Dương dài 6.300 km trong 25 ngày

- Anh từng chạy xuyên Đông Dương bằng chính chiếc VinFast VF 8 này, anh đánh giá thế nào về chiếc xe trong chuyến đi dài như vậy?

Đoàn của tôi là đoàn đầu tiên sử dụng xe điện VinFast đi xuyên 3 nước Đông Dương, khởi hành từ Hà Nội (Việt Nam), sang Lào, Campuchia, về Việt Nam rồi từ đó chạy ngược về Hà Nội. Hành trình dài hơn 6.300 km, trong 25 ngày.

Tôi thấy VinFast VF 8 là chiếc xe vừa vặn nhất cho chuyến hành trình đó, bởi kích thước vừa đủ rộng rãi, tầm vận hành hợp lý, phần cứng, phần mềm đều hoạt động ổn định.

Theo anh Giang, VinFast VF 8 là chiếc xe phù hợp với những hành trình dài nhờ ưu thế về sự rộng rãi, tầm vận hành hợp lý.
Theo anh Giang, VinFast VF 8 là chiếc xe phù hợp với những hành trình dài nhờ ưu thế về sự rộng rãi, tầm vận hành hợp lý.

- Đi một hành trình xa như vậy, cả đoàn giải quyết vấn đề sạc như thế nào?

Ở Việt Nam thì chuyện trạm sạc không cần bàn tới. Hạ tầng trạm sạc đã phủ khắp mọi nơi. Thậm chí, ở chiều về, đoàn chạy đường Trường Sơn Tây rất hẻo lánh, sát với biên giới Lào, Campuchia, nhưng trạm sạc vẫn rất nhiều.

Còn ở Lào và Campuchia, trụ sạc cũng tương đối nhiều và tương thích với xe VinFast. Tuy nhiên, không giống Việt Nam, trụ sạc công cộng ở Lào, Campuchia chỉ phổ biến ở các thành phố lớn, còn ở những vùng xa xôi, hẻo lánh thì không, ví dụ như khu vực gần biên giới của hai nước này, tôi và anh em trong đoàn phải sạc bằng điện dân dụng, tranh thủ sạc vào ban đêm, lúc nghỉ trưa...

Sau những hành trình đó, tôi tự tin VF 8 có thể đi bất cứ đâu. Tôi cùng một số anh em sẽ khởi hành tới Tây Tạng, quãng đường 16.000 km, trong hành trình dự kiến kéo dài khoảng 30 ngày (từ 08/10 đến 05/11).

Anh Giang bắt đầu hành trình chinh phục Tây Tạng bằng VF 8 vào sáng ngày 8/10.
Anh Giang bắt đầu hành trình chinh phục Tây Tạng bằng VF 8 vào sáng ngày 8/10.

- Anh đánh giá thế nào về trang bị an toàn của VinFast VF 8 trên những hành trình của mình?

Thực sự phải dành lời khen cho gói công nghệ ADAS trên VF 8. Trước đây tôi đã sử dụng nhiều mẫu xe có ADAS, nhưng mức độ an toàn không bằng VinFast VF 8. Gói ADAS hỗ trợ lái rất nhiều, nhất là đi trên cao tốc.

Tôi chạy cao tốc Cao Bồ (Nam Định) đến Nghệ An, bật tính năng điều chỉnh tốc độ thông minh, thấy nhàn tênh. Lái xe thì không bao giờ được mất tập trung, nhưng có tính năng này, chiếc xe cho phép người lái thư thái hơn một chút.

Một tính năng khác mà tôi rất thích, đó là cảnh báo chướng ngại vật phía trước. Nếu có xe cắt mặt phía trước thì cách khoảng 10 m phía trước là xe bật cảnh báo, đủ thời gian và khoảng cách để mình phản xạ.

- Xin cảm ơn anh!

PV

  • Cùng chuyên mục

Toyota chuyển hướng xanh: Hybrid thích ứng thị trường xe điện Việt

Toyota Việt Nam (TMV) đã tung ra một "nước cờ" chiến lược đầu tư mạnh tay vào sản xuất xe hybrid ngay tại chỗ. Bước đi này không chỉ giúp hãng xe Nhật Bản thích ứng với xu hướng xanh hóa toàn cầu mà còn khéo léo vượt qua thách thức hạ tầng trạm sạc còn hạn chế trong nước, khẳng định vị thế giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như VinFast.

Thương hiệu Xe - 05:40 01/10/2025

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025

Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới

Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.

Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025

 Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực

Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025