Ferrari EV: Cột mốc điện hóa của huyền thoại Prancing Horse
Ferrari, biểu tượng của tốc độ và đẳng cấp, đang bước vào một kỷ nguyên mới với mẫu xe điện (EV) đầu tiên của mình. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ đối với người hâm mộ Ferrari mà còn với toàn ngành công nghiệp ô tô, khi thương hiệu Ý nổi tiếng với động cơ đốt trong huyền thoại chuyển mình sang công nghệ điện.
Theo thông tin từ Ferrari, mẫu xe điện đầu tiên của hãng sẽ được giới thiệu theo ba giai đoạn. Phần cốt lõi công nghệ của xe sẽ được công bố vào ngày 9 tháng 10 năm 2025 trong sự kiện Capital Markets Day tại Maranello, Ý. Thiết kế nội thất sẽ được tiết lộ vào đầu năm 2026, và toàn bộ mẫu xe sẽ chính thức ra mắt vào mùa xuân năm 2026. Xe dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng đến khách hàng vào tháng 10 năm 2026. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước đi đầu tiên của Ferrari trong lĩnh vực xe điện, với mục tiêu chiếm 40% doanh số bán hàng từ xe điện vào năm 2030.
Ferrari đã xây dựng một nhà máy mới, được gọi là "E-building", tại Maranello để sản xuất không chỉ xe điện mà còn cả xe hybrid và xe động cơ đốt trong. Nhà máy này cho phép Ferrari kiểm soát gần như toàn bộ quá trình sản xuất, từ động cơ điện, bộ biến tần đến pin, đảm bảo chất lượng và hiệu suất đặc trưng của thương hiệu.

Công nghệ đằng sau cảm xúc
Trong một bằng sáng chế, Ferrari mô tả cách họ sử dụng mô-tơ điện để tái hiện mô-men xoắn của một động cơ đốt trong, với phản hồi thay đổi theo vị trí chân ga và "số ảo" mà người lái chọn. Việc chuyển số ảo được thực hiện qua lẫy chuyển số trên vô-lăng – giống như nhiều mẫu Ferrari truyền thống.
Bằng sáng chế thứ hai mô tả một hệ thống âm thanh kỹ thuật số, với loa bên trong và bên ngoài xe, phát ra âm thanh mô phỏng tiếng động cơ và hộp số, bao gồm cả âm thanh chuyển số. Đặc biệt, âm thanh này có thể tùy chỉnh theo phong cách “lịch sử, hiện đại, tương lai, mạnh mẽ hoặc thư giãn” – cho phép người lái "chọn" chất giọng cho chiếc xe của mình.
Hệ thống này cũng có thể dựa trên các bản ghi âm thực tế từ những mẫu Ferrari động cơ đốt trong – giúp giữ gìn di sản âm thanh trứ danh của hãng.
Ưu điểm của Ferrari EV
Ferrari cam kết mẫu EV sẽ mang lại cảm giác lái "đậm chất Ferrari". Với việc tự phát triển động cơ điện và hệ thống truyền động, Ferrari EV hứa hẹn cung cấp mô-men xoắn tức thời, khả năng tăng tốc ấn tượng (có thể sánh ngang với các mẫu xe hybrid như SF90 Stradale, đạt 0-60 mph trong 2.5 giây). Công nghệ mô phỏng âm thanh đặc trưng được cấp bằng sáng chế sẽ tái tạo cảm giác phấn khích, dù không có tiếng gầm của động cơ V12.
Mẫu xe điện được thiết kế với sự hợp tác của Jony Ive, cựu giám đốc thiết kế của Apple, và công ty thiết kế LoveFrom. Điều này đảm bảo Ferrari EV không chỉ là một chiếc xe điện mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, kết hợp giữa phong cách truyền thống của Ferrari và sự tinh tế hiện đại. Các nguyên mẫu thử nghiệm cho thấy xe có thể mang thiết kế lai giữa xe thể thao và SUV, nhưng không hoàn toàn là SUV như Purosangue. Chuyên gia thiết kế ô tô Frank Stephenson nhận xét: “Ferrari sẽ không chỉ tạo ra một chiếc xe điện, mà là một tác phẩm nghệ thuật mang đậm DNA của họ, với sự tinh tế và mạnh mẽ.”
Ferrari cam kết EV sẽ không “im như Tesla”, mà sẽ có âm thanh độc đáo xúc tác cảm hứng—được phát triển để tạo cảm xúc và gợi nhắc đến âm thanh đặc trưng của thương hiệu. Emanuele Carando, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của Ferrari, khẳng định rằng âm thanh này sẽ "giữ được cảm xúc của một chiếc Ferrari truyền thống".
Ferrari EV được sản xuất gần như hoàn toàn tại Maranello, với pin có mật độ năng lượng cao (không sử dụng công thức LFP kém mạnh mẽ). Hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến, học hỏi từ các mẫu hybrid như SF90 Stradale và 296 GTB, sẽ đảm bảo khả năng xử lý vượt trội và hiệu suất tối ưu. Ngoài ra, trọng tâm thấp hơn nhờ bố trí pin giúp cải thiện độ ổn định và khả năng vào cua.

Là một phần trong kế hoạch đạt mức carbon trung tính vào năm 2030, Ferrari EV sẽ góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Hệ thống phanh tái tạo năng lượng (regenerative braking) không chỉ tăng hiệu quả sử dụng năng lượng mà còn cải thiện trải nghiệm lái. Theo Bloomberg, Ferrari đang đầu tư vào các giải pháp năng lượng tái tạo tại nhà máy Maranello để hỗ trợ sản xuất xe điện, thể hiện sự nghiêm túc trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh.
Nhược điểm của Ferrari EV
Với mức giá dự kiến từ 500.000 USD (khoảng 420.000 EUR), chưa bao gồm các tùy chọn cá nhân hóa có thể tăng thêm 15-20% chi phí, Ferrari EV sẽ là một sản phẩm xa xỉ, chỉ dành cho giới siêu giàu. Điều này có thể hạn chế số lượng khách hàng, đặc biệt khi nhu cầu xe điện hiệu suất cao đang bị nghi ngờ. Chuyên gia ô tô John McElroy từ Autoline nhận xét: “Với mức giá này, Ferrari EV sẽ cạnh tranh với các hypercar như Rimac Nevera, nhưng nhu cầu cho xe điện hiệu suất cao trong phân khúc này vẫn là một dấu hỏi lớn.”
Một trong những yếu tố làm nên bản sắc Ferrari là tiếng gầm động cơ V8 hoặc V12. Dù Ferrari đang phát triển "âm thanh đặc trưng" cho EV, nhưng việc tái tạo cảm xúc từ động cơ điện có thể không hoàn toàn thuyết phục được những người hâm mộ truyền thống, những người yêu thích "âm thanh và mùi vị" của xe động cơ đốt trong. Dù Ferrari đang phát triển công nghệ âm thanh mô phỏng, các chuyên gia tại Top Gear cho rằng việc tái tạo cảm xúc từ động cơ điện là một thách thức lớn. “Người hâm mộ Ferrari không chỉ mua xe vì tốc độ, mà còn vì trải nghiệm giác quan. Một chiếc EV có thể nhanh, nhưng liệu nó có mang lại cảm giác phấn khích như một chiếc 812 Superfast?” – biên tập viên Chris Harris đặt câu hỏi.
Các báo cáo gần đây cho thấy nhu cầu về xe điện hiệu suất cao, đặc biệt từ khách hàng Ferrari, vẫn còn hạn chế. Một số thương hiệu như Lamborghini và Maserati đã trì hoãn hoặc hủy các dự án EV do thiếu sự quan tâm từ khách hàng. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Ferrari trong việc thuyết phục người mua.
Mặc dù Ferrari chưa công bố chi tiết, nhưng các mẫu xe điện hiệu suất cao thường ưu tiên tốc độ và sức mạnh hơn phạm vi di chuyển. Với khách hàng Ferrari, quãng đường di chuyển có thể không phải ưu tiên hàng đầu, nhưng đây vẫn là một nhược điểm so với các mẫu xe điện thông thường như Tesla.
Các chuyên gia trong ngành ô tô có những quan điểm trái chiều về Ferrari EV.
Benedetto Vigna, CEO Ferrari: “Mẫu xe điện của chúng tôi sẽ mang lại cảm giác lái độc đáo, không chỉ là một chiếc xe điện mà là một chiếc Ferrari thực thụ. Chúng tôi đã thử nghiệm nguyên mẫu và tôi tự tin rằng nó sẽ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.”

Pietro Innocenzi, nhà phân tích tại Bernstein: “Ferrari đang đi một nước cờ táo bạo nhưng mạo hiểm. Họ cần cân bằng giữa việc giữ DNA thương hiệu và đáp ứng xu hướng điện hóa. Nếu thành công, Ferrari EV có thể định nghĩa lại chuẩn mực xe điện siêu sang.”
Chris Harris, Top Gear: “Tôi lo ngại rằng một chiếc Ferrari không có tiếng động cơ V12 sẽ mất đi phần hồn. Nhưng nếu ai có thể làm được điều kỳ diệu với xe điện, thì đó chính là Ferrari.”
Các nguồn uy tín như Bloomberg và Autocar cho rằng Ferrari EV sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các hypercar điện như Rimac Nevera (1.914 mã lực) mà tập trung vào trải nghiệm lái và tính độc quyền. Ferrari dự đoán xe điện sẽ chiếm 5% doanh số vào năm 2026 và tăng lên 40% vào năm 2030, cho thấy sự thận trọng nhưng đầy tham vọng trong chiến lược điện hóa.
Ferrari EV là một bước tiến táo bạo của thương hiệu Ý, kết hợp giữa di sản tốc độ và sự đổi mới công nghệ. Với thời điểm ra mắt được lên kế hoạch chi tiết và những ưu điểm vượt trội về hiệu suất, thiết kế, và tính bền vững, mẫu xe này hứa hẹn sẽ định hình lại khái niệm xe điện siêu sang. Tuy nhiên, mức giá cao, thách thức về nhu cầu thị trường, và kỳ vọng lớn từ người hâm mộ về trải nghiệm lái truyền thống là những rào cản mà Ferrari cần vượt qua.
Ferrari EV không chỉ là một chiếc xe, mà còn là tuyên ngôn về tương lai của thương hiệu, nơi công nghệ điện hòa quyện với cảm xúc lái xe. Hãy cùng chờ đợi khi Ferrari hé lộ "trái tim công nghệ" của mẫu xe lịch sử này, mở ra một chương mới cho huyền thoại Prancing Horse.
Lê Thanh (t/h)
- Cùng chuyên mục
Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.
Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025
BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam
Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.
Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025
SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc
Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.
Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025
Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường
Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.
Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025
Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025
VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”
Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.
Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025
Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam
Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.
Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025
Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới
Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.
Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025
Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực
Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.
Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025
Vì sao nhiều khách Việt chọn VinFast Evo Neo thay xe máy xăng phổ thông
Ở tầm giá chỉ ngang xe số, VinFast Evo Neo khiến nhiều khách Việt bất ngờ khi vừa tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng, vừa sở hữu loạt tiện ích vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp hơn.
Thương hiệu Xe - 10:44 25/09/2025
- Tin mới
-
Giá heo hơi hôm nay 30/9: Ổn định trên toàn quốc
-
Nhận định chứng khoán 30/9: VN-Index rung lắc trong biên độ rộng
-
Giá vàng hôm nay 30/9: Tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng
-
Thời tiết ngày 30/9: Hà Nội và cả nước mưa to, trời se lạnh
-
Giá cà phê hôm nay 30/9: Tăng nhẹ 1,000 đồng/kg
-
Giá tiêu hôm nay 30/9: Duy trì ổn định
- Đọc nhiều
-
1
Giá heo hơi hôm nay 30/9: Ổn định trên toàn quốc
-
2
Nhận định chứng khoán 30/9: VN-Index rung lắc trong biên độ rộng
-
3
Giá vàng hôm nay 30/9: Tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng
-
4
Thời tiết ngày 30/9: Hà Nội và cả nước mưa to, trời se lạnh
-
5
Giá cà phê hôm nay 30/9: Tăng nhẹ 1,000 đồng/kg
-
6
Giá tiêu hôm nay 30/9: Duy trì ổn định