Theo đó, đây là mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng, ra đời nhằm cạnh tranh với hàng loạt đối thủ đã và sẽ ra mắt trong tương lai như: Cybertruck, Hummer EV, Rivian R1T.
Ford F-150 Lightning đã bắt đầu nhận đặt cọc với các phiên bản gồm tiêu chuẩn, XLT, Lariat, và Platinum. Xe sẽ đến tay khách hàng từ năm 2022. Đáng chú ý, mẫu xe bán tải có giá khởi điểm đáng ngạc nhiên chỉ từ 39.974 USD (900 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn. Bản cao cấp nhất tuy có thể lên đến 90.000 USD (hơn 2 tỷ đồng) nhưng các bản cỡ trung như XLT cũng chỉ ở mức 52.974 USD (1,2 tỷ đồng). Nên đây được cho là giá bán khá phù hợp cho một sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện.
Ford F-150 Lightning vừa ra mắt sở hữu bộ pin lớn tăng phạm vi di chuyển, dự kiến sẽ có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong hơn 4 giây, với công suất tối đa 563 mã lực. Bên cạnh đó, cụm pin tiêu chuẩn sẽ đi kèm động cơ điện công suất 426 mã lực. Cả hai đều được trang bị thiết lập mô tơ kép.
Tùy chọn pin cơ bản có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 370 km và cụm pin mở rộng có thể đi được tới 483 km, đây cũng là cụm pin lớn nhất Ford từng cung cấp cho một mẫu xe điện.
Điểm nhấn của Ford F-150 Lightning đó là có hệ thống tương thích với nguồn điện dự phòng thông minh mới, giúp người dùng có thể sử dụng năng lượng được lưu trữ trong pin để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của bạn khi bị cúp điện.
Bán tải chạy điện Ford F-150 Lightning 2022 chính thức lộ diện, giá khởi điểm 922 triệu đồng tại Mỹ
Hệ thống này có khả năng tiết kiệm năng lượng lên tới 9,6 kW và có khả năng cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà trong tối đa 3 ngày khi sạc đầy. Hệ thống nguồn điện dự phòng thông minh được kích hoạt bởi bộ sạc dự phòng 80A của Ford. Xe tải điện cũng có tới 11 ổ cắm, cabin và tủ để cung cấp năng lượng cho tivi, xe đạp điện, máy cưa vòng và búa khoan.
Lightning mới cũng là chiếc xe tải F-Series đầu tiên có hệ thống treo sau độc lập, một sự thay đổi giúp giảm đáng kể khối lượng không bị bung, đồng thời cải thiện khả năng xử lý và mức độ thoải mái cho người dùng.
F-150 Lightning mới cũng là chiếc F-150 đầu tiên được trang bị hệ thống thông tin giải trí SYNC4A mới nhất của Ford, hoạt động thông qua màn hình cảm ứng định dạng dọc 15,5 inch khổng lồ. Nó có tính năng điều khiển bằng giọng nói, điều hướng kết nối dữ liệu đám mây, Apple CarPlay và Android Auto không dây, tự động cập nhật phần mềm qua mạng.
Màn hình cảm ứng vẫn giữ lại một núm vặn vật lý, giống như trên Mustang Mach-E.
Sự khác biệt về thiết kế của Lightning mới so với F-150 tiêu chuẩn ngoài việc không sử dụng hệ thống truyền động ICE còn thể hiện qua một vài chi tiết ở diện mạo của xe.
Theo đó, phần đầu xe và đuôi xe nổi bật với các thanh đèn LED mới (trên biến thể L Class và Platinum) trải dải sang hai bên thùng cửa sau. Ngoài ra, phần đầu xe sẽ có ba kiểu thiết kế “lưới tản nhiệt” khác nhau, trong khi bảng điều khiển và nắp ca-pô được định hình lại để giảm lực cản.
Mẫu bán tải chạy điện của Ford sẽ có mặt trên thị trường vào quý I năm sau, 4 phiên bản và 2 tùy chọn pin.
Thiên Trường