Giá xăng dầu hôm nay 18/10: Tăng tốc, dầu Brent hướng mốc 90 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 18/10 tăng tốc ngay trước thềm chuyến công du tới Israel của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Dầu Brent hướng mốc 90, dầu WTI vượt 88 USD/thùng.

Giá dầu thế giới tăng tốc trước thềm chuyến công du tới Isarel của Tổng thống Mỹ Biden (Ảnh minh họa)Giá dầu thế giới tăng tốc trước thềm chuyến công du tới Israel của Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh minh họa)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/10, giá dầu tăng nhẹ. Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 25 cent, tương đương 0,28%, lên mức 89,9 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ ở mức 86,66 USD/thùng.

Trước đó trong phiên, giá dầu đã giảm khi Giám đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond, Thomas Barkin, cho biết chi phí vay dài hạn ở mức cao của Mỹ đang gây áp lực giảm nhu cầu nhưng không rõ điều đó sẽ có ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ trong ba tuần tới hay không.

Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều tăng giá mạnh vào tuần trước do lo ngại xung đột Israel - Hamas có thể mở rộng sang khu vực sản xuất dầu. Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng 7,5% - mức tăng hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 3, và giá dầu WTI tăng xấp xỉ 6%.

Reuters đưa tin, chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Israel ngày hôm nay là nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa việc thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel trong xung đột Israel - Hamas, vừa cố gắng tập hợp các quốc gia Arab để ngăn chặn xung đột trong khu vực.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, nhận xét: “Giá dầu đang dao động khi các nhà giao dịch năng lượng chờ đợi xem liệu các nỗ lực ngoại giao của Mỹ có thành công trong việc ngăn chặn xung đột Israel - Hamas biến thành một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn hay không”.

Cũng theo Reuters, nhờ một số hỗ trợ về giá, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 9 khi các hộ gia đình tăng cường mua ô tô và chi tiêu nhiều hơn tại các nhà hàng và quán bar.

Chính phủ Venezuela và phe đối lập cũng đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán, điều này có thể dẫn đến việc Washington nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Venezuela và lượng dầu từ nước này sẽ có mặt nhiều hơn trên thị trường. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, cơ sở hạ tầng thiếu sự đầu tư hiện chính là rào cản lớn đối với Venezuela trong nỗ lực tăng sản lượng dầu để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cũng liên quan đến nguồn cung, Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser cho biết công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới có thể tăng cường sản xuất trong vòng vài tuần nếu cần. Theo vị giám đốc này, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 103 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay trong khi công suất dự phòng của công ty là 3 triệu thùng/ngày.

OPEC+ đã cắt giảm sản lượng kể từ năm ngoái nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường dầu.

Liên quan đến nguồn cung của Mỹ, ngày 17/10, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 13/10 giảm khoảng 4,4 triệu thùng.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 18/10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.907 đồng/lít. Xăng RON 95 không quá 23.044 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 22.410 đồng/lít. Dầu hỏa không quá 22.464 đồng/lít. Dầu mazut không quá 16.238 đồng/kg.

Việt Anh (t/h)

Cùng chuyên mục