Giảm giá xăng vừa giúp dân vừa kìm lạm phát

10:02 16/06/2022

Thông tin Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất “giảm kịch khung” thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, xem xét bỏ quỹ bình ổn mang lại làn gió tươi mát cho người dân và nền kinh tế vốn chật vật sau đại dịch, lạm phát tăng cao.

Áp lực điều chỉnh thuế 

Sau lần giảm một nửa mức thuế bảo vệ môi trường đầu tháng 4, mức thuế này với xăng còn 2.000 đồng/lít và còn 1.000 đồng/lít với dầu diesel, dầu nhờn, mazut. Nỗ lực tiếp theo lần này diễn ra trong bối cảnh giá xăng dầu đã đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại trong lần điều chỉnh gần đây.

Vấn đề giảm thuế, phí xăng dầu đã được các đại biểu chất vấn thẳng thắn tại diễn đàn Quốc hội đang diễn ra. Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói ông ủng hộ giảm thuế phí.

“Tôi cho rằng, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng do Nhà nước bình ổn, vì vậy đến một lúc nào đó thì Nhà nước phải can thiệp vào để giảm giá. Việc giảm giá xăng dầu sẽ có lợi ích là giảm được giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy sức cạnh tranh và giải quyết được lao động, từ đó sẽ có tích lũy cho nền kinh tế. Chúng ta lại thu được thuế thông qua giá trị gia tăng của nền kinh tế, VAT và thu nhập doanh nghiệp ở mặt hàng khác, cho nên chúng tôi cho rằng đây cũng là một giải pháp, tuy nhiên là giảm đến mức nào thì phải đánh giá tác động”.

Trước đó, tại hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng nói về sự cần thiết phải giảm giá xăng dầu: "Trong lúc này, để kiểm soát giá xăng dầu, một mặt phải dùng các công cụ, bao gồm cả thuế phí, tăng cường kiểm soát thị trường để giảm giá. Còn trường hợp giá tiếp tục tăng thì dùng chính sách an sinh, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế. Có như vậy mới hài hoà cả trong lẫn ngoài”.

Quan điểm của hai tư lệnh xăng dầu như vậy là khá đồng nhất và tương thích với báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ trình ra Quốc hội. Báo cáo viết, giá dầu tăng cao sẽ tác động tiêu cực đến nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm 2022 và 2023. Do vậy, yêu cầu cần điều hành linh hoạt, kịp thời giá xăng dầu trong nước đồng thời bảo đảm nguồn cung trong thời gian tới.

Báo cáo Chính phủ đưa ra chủ trương “cần sử dụng công cụ thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu trong nước” trong thời gian tới, nếu diễn biến giá xăng dầu quá cao, quá phức tạp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, tác động làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách phục vụ cho vấn đề phục hồi tổng thể nền kinh tế.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 6, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị, Chính phủ nên có các biện pháp hỗ trợ tạm thời, trong đó có hỗ trợ trực tiếp có mục tiêu nên, để giúp các hộ nghèo chống chọi với giá nhiên liệu tăng. Định chế này cho rằng, chính sách trợ giá tạm thời, có mục tiêu cho các đối tượng sử dụng xăng dầu chính cũng là biện pháp nên được cân nhắc để giảm khó khăn và hạn chế áp lực lạm phát.

 

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Dưới hàng loạt các khuyến nghị và chỉ đạo của Chính phủ, việc điều chỉnh thuế với xăng dầu như Bộ Tài chính là hợp lý và kịp thời. 

Giữ ổn định vĩ mô làm trọng 

Hiện nay mỗi lít xăng, dầu bán ra đang chịu 4 loại thuế: giá trị gia tăng (VAT 10%), nhập khẩu (10%), tiêu thụ đặc biệt (10%) và bảo vệ môi trường (2.000 đồng cho 1 lít xăng và 1.000 đồng cho 1 lít dầu). Theo tính toán thì xăng dầu "cõng" khoảng 7.000 đồng cho 3 loại thuế đầu tiên.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần giảm thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với xăng dầu mới giữ cho giá của mặt hàng này không vượt ngưỡng quá cao.

Tuy nhiên, giảm thuế là thẩm quyền của Quốc hội, như Bộ trưởng Phớc nói: “Trước đây, chúng tôi định có văn bản đề nghị với Chính phủ để đề nghị với Quốc hội ủy quyền cho Thường vụ Quốc hội để quyết định thuế trong xăng dầu để linh hoạt, bởi Quốc hội có 6 tháng họp một lần. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu Hiến pháp, chúng tôi thấy các quy định nghĩa vụ thuế là theo quy định của pháp luật. Cho nên chỉ khi được Quốc hội đồng ý thì chúng tôi mới có cơ sở để trình”.

Quá trình sửa luật không hề dễ vì phải đưa vào chương trình, được thông qua mà quy trình phải kéo dài cả năm. Vì thuế bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nên việc điều chỉnh thuận lợi hơn nhiều.

Thực tế là giá xăng vượt 32.000 đồng/lít đặt ra thách thức chưa từng có đối với ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Tổng cục Thống kê cho biết, CPI đã tăng "cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây vì lý do chính là giá xăng dầu".

Lo lắng của dân về lạm phát ngày càng lộ rõ trong bối cảnh lạm phát thế giới đang đến cao trào trong hàng chục năm và chưa biết khi nào dừng lại.

Bên cạnh đó, ở trong nước, nguy cơ lạm phát đang ngóc đầu dậy vì cả hai yếu tố rõ mồn một là cầu kéo và chi phí đẩy. Bên cạnh giá xăng, sức mua tăng lên do dỡ phong tỏa, gói kích cầu, gói đầu tư công mở rộng chưa từng có để xây cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, tăng trưởng tín dụng cao, trái phiếu doanh nghiệp, tăng lương, tăng học phí, tăng viện phí, tăng giá sách giáo khoa… Tất cả các yếu tố đó đều gây nguy cơ lạm phát cao.

Vì thế, ngoài giảm thuế bảo vệ môi trường, cần nghiên cứu thêm phương án điều chỉnh giảm các loại thuế khác. Có lẽ, Tổ công tác vĩ mô của Chính phủ bao gồm các ngành kế hoạch và đầu tư, tài chính, công thương, ngân hàng nên cùng thảo luận để ra các kịch bản về giá xăng dầu và các hình huống, giải pháp đi kèm.

Quan điểm “ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát” được nhắc đi nhắc lại trong các văn kiện, các nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội cần luôn được ghi nhớ hàng đầu trong điều hành kinh tế trong bối cảnh cực kỳ đặc biệt này. Lạm phát mà tăng cao là rất khó để xử lý và làm thui chột nhiều thành quả phát triển.

Hơn nữa, người dân đã mòn mỏi vì Covid. Giảm giá xăng vừa cứu dân, vừa giúp kiềm chế lạm phát mà lại ghi điểm trong điều hành.

Tư Giang

Tags:
Tags:

  • Cùng chuyên mục

Dự án Nuôi em có “hệ sinh thái” dự án thiện nguyện, trong đó có chương trình từng kêu gọi gần 196 tỉ đồng

Ông Hoàng Hoa Trung thông báo đóng băng tài khoản để rà soát thu chi dự án Nuôi Em, trong bối cảnh nhiều nhà hảo tâm đặt câu hỏi về tính minh bạch tài chính.

Xã hội - 13:05 10/12/2025

Hà Nội dự kiến xây hầm đường bộ qua sông Hồng, tổng vốn 46.534 tỉ đồng

Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội đề xuất đầu tư hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với hai đoạn tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỉ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2026.

Xã hội - 12:50 10/12/2025

Đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình tại khu vực giáp Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, cách các trung tâm đô thị từ 7 đến 21 km, công suất 10 triệu khách mỗi năm.

Xã hội - 06:00 10/12/2025

Hà Nội phê duyệt Chương trình khuyến công 2026-2030

Hà Nội đã phê duyệt Chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030 nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ, phát triển công nghiệp xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp nông thôn.

Xã hội - 16:05 09/12/2025

Vì sao cựu tình nguyện viên Nuôi em rút khỏi dự án chỉ sau 5 ngày làm việc

Mai Lâm cho biết cô rời dự án Nuôi em sau 5 ngày vì không nắm rõ dòng tiền hỗ trợ học sinh và cảm thấy bị đối xử thiếu tôn trọng trong quá trình làm việc.

Xã hội - 08:35 09/12/2025

Thí điểm vận chuyển hàng hóa 2 chiều qua cửa khẩu Lạng Sơn

Việc vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cặp cửa khẩu tại Lạng Sơn giúp giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Xã hội - 07:55 09/12/2025

Công an xác minh dự án thiện nguyện “Nuôi em Nghệ An”

Nhiều nhà hảo tâm gửi đơn tới cơ quan chức năng đề nghị làm rõ tính minh bạch tài chính của dự án “Nuôi em Nghệ An”, chương trình hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh vùng khó khăn tại Nghệ An.

Xã hội - 16:30 08/12/2025

Cách hạn chế bụi mịn và ô nhiễm không khí trong không gian sống

Ô nhiễm không khí gia tăng khiến nhiều hộ gia đình tại đô thị phải thay đổi thói quen sinh hoạt và áp dụng các giải pháp kỹ thuật để hạn chế bụi mịn PM2.5 trong không gian sống.

Xã hội - 12:45 08/12/2025

Hà Nội: CPI tháng 11/2025 tăng 0,28%

Giá cả tại Hà Nội tháng 11/2025 tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng, phản ánh tác động mạnh từ giá năng lượng, nhu cầu tiêu dùng cuối năm và biến động thị trường vàng, tạo sức ép lên CPI và điều hành kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm.

Xã hội - 11:01 08/12/2025

Dự báo sẽ mưa lớn diện rộng tại các tỉnh Nam Trung bộ

Áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm, có thể tan ngay trên biển nhưng vẫn gây lo ngại vì có thể kết hợp với không khí lạnh gây mưa lớn diện rộng cho khu vực Nam Trung Bộ - nơi vừa hứng chịu mưa lũ lịch sử.

Xã hội - 06:00 08/12/2025