Hà Nội thu giữ hàng loạt mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tổ công tác Công an quận Tây Hồ đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở kinh doanh về hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” với tổng mức phạt tiền là 66,5 triệu đồng; trị giá hàng hóa thu giữ hơn 68 triệu đồng.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Tây Hồ năm 2024, Công an phường Tứ Liên phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Tây Hồ, Đội Quản lý thị trường số 9 kiểm tra hành chính trên địa bàn phường Tứ Liên.Lượng lớn mỹ phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: ANTĐLượng lớn mỹ phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: ANTĐ

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện 60kg cánh gà đông lạnh không ghi thông tin nơi sản xuất, 768 lọ mỹ phẩm (sữa rửa mặt, nước tẩy trang) có nhãn mác nước ngoài do nước ngoài sản xuất,…

Cơ quan yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hoá trên nhưng không có.

Tổ công tác đã tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa, đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở kinh doanh về hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ”. Tổng mức phạt tiền là 66,5 triệu đồng; trị giá hàng hóa thu giữ hơn 68 triệu đồng.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh - Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, có rất nhiều tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là da khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Một số người sẽ bị tác dụng tức thì ngay sau khi dùng như mẩn đỏ, nổi ban, dị ứng trực tiếp trên da. Có những trường hợp bị muộn hơn, sau khi dùng sản phẩm được một thời gian thì da mặt mỏng hơn, giãn mạch nhiều hơn.

Đối với những loại mỹ phẩm bị làm giả, đa số sẽ có thành phần là những kim loại nặng trong mỹ phẩm. Khi sử dụng những loại mỹ phẩm này lâu sẽ gây biến đổi gen và các tế bào, phát sinh các bệnh về gan, nội tiết... thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, gây vô sinh,…

                                                                                                                         Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục