Hải quan tạo thuận lợi thương mại, chống thất thu ngân sách Nhà nước

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Chỉ thị 479/CT-TCHQ về thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu NSNN. Theo đó, Tổng cục Hải quan đã xây dựng và đề ra các giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực cần phải thực hiện quyết liệt.

Đánh giá từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tác động của kinh tế thế giới cũng như những cam kết cắt giảm thuế quan đang đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam nói chung và số thu NSNN năm 2023 của ngành Hải quan nói riêng.

Hải quan tạo thuận lợi thương mại, chống thất thu ngân sách Nhà nước.Hải quan tạo thuận lợi thương mại, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Thống kê cho thấy, ngay trong tháng 1/2023, số thu NSNN từ hoạt động XNK chỉ đạt 24.852 tỷ đồng, bằng 5,8% so với dự toán, giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu, tại Chỉ thị 479/CT-TCHQ về thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu NSNN, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở nhiệm vụ chung của toàn ngành, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm túc các giải pháp chống thất thu NSNN.

Cụ thể, Cục Thuế XNK theo dõi sát sao tình hình thu NSNN, các tác động ảnh hưởng đến thu NSNN như việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do, sự biến động của giá dầu, sự biến động của kim ngạch XNK có thuế, các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, các cam kết hội nhập quốc tế để kịp thời đề xuất, báo cáo lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Bộ Tài chính.

Trong công tác phân loại và áp dụng mức thuế, Cục Thuế XNK cần định kỳ 6 tháng hoặc đột xuất rà soát, đề xuất xây dựng sửa đổi, bổ sung danh mục rủi ro về phân loại và áp dụng mức thuế đối với hàng hoá XNK, trong đó tập trung đánh giá, phân tích và đưa vào danh mục những mặt hàng có rủi ro cao trong phân loại và xác định mã số.

Đối với công tác miễn, giảm, hoàn, không thu thuế, Cục Thuế XNK cần rà soát, chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra các trường hợp miễn, giảm, hoàn, không thu thuế, không chịu thuế theo hướng dẫn; chỉ đạo các đơn vị đánh giá rủi ro, thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế sau khi hoàn thuế để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp gian lận, trục lợi đối với hình thức hoàn trước, kiểm sau; tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của cục hải quan các tỉnh, thành phố, Cục Kiểm tra sau thông quan; chỉ đạo phân loại và xử lý các nhóm nợ.

Các cục Hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp tăng thu, chống thất thu NSNN, phù hợp với các đặc điểm tình hình của đơn vị. Cần nắm chắc nguồn thu, bám sát tình hình triển khai các dự án, hoạt động XNK của các doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi tối đa trong hoạt động thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp...

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục