Hiệp hội doanh nghiệp hàng không muốn được vay 4.000 - 6.000 tỉ đồng với lãi suất 0%

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận và có văn bản kiến nghị Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỉ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines.

Theo VABA, từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiệt.

Tổng thư ký VABA - ông Bùi Doãn Nề cho biết, theo báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy, nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất.

Tài chính cạn kiệt, hàng không xin vay lãi suất 0%Tài chính cạn kiệt, hàng không xin vay lãi suất 0%

VABA đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận và có văn bản kiến nghị Chính phủ và Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỉ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỉ đồng vay tối đa 3 năm).

Bên cạnh đó, hiệp hội cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000 - 30.000 tỉ đồng với lãi suất thấp (nhà nước cấp bù lãi suất 4-5%). Tiền này nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì, duy trì hoạt động và phát triển trong và sau dịch.

Ngoài ra, VABA cũng đề nghị giảm một số mức thuế, phí dịch vụ hàng không, để giúp các hãng hàng không vực dậy.

Đồng thời, đề nghị cho phép giảm 50% phí dịch vụ tại nhà ga trong năm 2022 đối với khách bay nội địa để góp phần kích cầu du lịch. Lý do cần ưu tiên hỗ trợ hãng hàng không là vì ngành hàng không có tính lan tỏa rộng, là động lực phát triển của nền kinh tế đất nước.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục