Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo

Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) đã phát đi cảnh báo về đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảoNghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương), ngày 20/3/2024, Bộ Công thương nhận được thư điện tử của một doanh nghiệp (DN) Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Cụ thể, từ tháng 1/2024 đến tháng 2/2024, DN này đã ký 3 hợp đồng mua hàng với đối tác UAE, tổng lượng mua là 1.000 tấn nhựa PET, giá trị theo hợp đồng là 665.500 USD giao hàng tại Hải Phòng theo hình thức CFR.

Đến ngày 13/3/2024, DN đã thanh toán cho đối tác số tiền là 526.257 USD. Sau khi nhận đặt cọc, đối tác UAE đã tiến hành giao 25 container hàng cho DN. Tuy nhiên sau khi mở tờ khai và nhập hàng vào kho, DN phát hiện trọng lượng hàng thực tế trong mỗi container chỉ bằng 15-20% so với hóa đơn chứng từ.

Trong quá trình kiểm hóa, nhập hàng, DN có tiến hành với sự phối hợp của đơn vị giám định độc lập và dưới sự chứng kiến của Chi cục Hải quan. Sau khi trao đổi với đối tác để cùng giải quyết sự cố, DN cho biết phía đối tác không có phản hồi tích cực.

Trước tình hình đó, DN đã liên hệ với Bộ Công thương Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại UAE đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Ngay sau khi nhận được đề nghị, Bộ Công thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại UAE khẩn trương có công hàm gửi các cơ quan chức năng ở sở tại, đồng thời trực tiếp làm việc với đối tác của DN cũng như lãnh đạo ngân hàng tiến hành giao dịch đề nghị hỗ trợ tạm giữ số tiền giao dịch giữa hai bên để làm rõ sự việc, bảo đảm lợi ích hợp pháp cho DN.

Trên tinh thần làm việc khẩn trương, quyết liệt và can thiệp kịp thời của Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE, đến ngày 11/4/2024, DN đã nhận lại đủ số tiền tạm ứng cho đối tác UAE và giúp công ty tránh được thiệt hại là 526.257 USD (tương đương với 13,4 tỷ đồng).

Thông qua sự việc nêu trên, nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại với đối tác các nước tại Tây Á, Bộ Công thương khuyến nghị các DN một số vấn đề cần lưu ý.

Thứ nhất, hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.

Thứ hai, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, DN cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.

Thứ ba, chú ý các điều khoản về chế tài trong hợp đồng ký kết, có tính đến rủi ro có thể phát sinh tranh chấp trong quá trình thực hiện giao dịch.

Thứ tư, nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Đặc biệt, Bộ Công thương nhấn mạnh, trong trường hợp phát sinh tranh chấp, DN cần khẩn trương liên hệ đến các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện ngoại giao/thương mại của Việt Nam ở nước ngoài để được hỗ trợ kịp thời.

Mai Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục