Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế
TS. Võ Trí Thành đánh giá, nếu làm tốt, Hội chợ Mùa Thu sẽ trở thành một sự kiện rất có ý nghĩa cho giai đoạn 2026 - 2030, góp phần nâng tầm tư thế và vị thế của Việt Nam trên bản đồ đầu tư, thương mại quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh, Hà Nội).
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhìn nhận, Hội chợ Mùa Thu là một chương trình rất quan trọng, có thể xem như một điểm nhấn dài hạn trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc gia.
"Đây không chỉ là câu chuyện kết nối giao thương trong nước, mà còn là việc đưa Việt Nam ra thế giới thông qua sản phẩm, hoạt động thương mại đầu tư cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam. Mục tiêu tham vọng cùng quy mô tổ chức lớn phản ánh tầm nhìn chiến lược trong xây dựng một không gian xúc tiến thương mại có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ", ông Thành nói.
Từ góc nhìn vĩ mô, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh câu chuyện trước mắt là phải đầu tư mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong thu hút dòng vốn chất lượng cao từ cả trong nước và quốc tế. Cùng với đầu tư, kích cầu tiêu dùng "thông thái" cũng là động lực lớn để đạt tăng trưởng nhanh và bền vững. Khi gắn các mục tiêu cụ thể này với những chương trình xúc tiến thương mại, điển hình là Hội chợ Mùa Thu, chúng ta sẽ có một phép thử quan trọng để kiểm nghiệm hiệu quả tổ chức, năng lực kết nối và khả năng tạo ra giá trị thực chất.
Ông bày tỏ tin tưởng, đây sẽ là dịp để đánh giá chất lượng công tác xúc tiến thương mại một cách toàn diện, từ đó rút ra những bài học thực tiễn để hoàn thiện các hoạt động xúc tiến và kêu gọi đầu tư trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Nếu làm tốt, Hội chợ Mùa Thu sẽ trở thành một sự kiện rất có ý nghĩa cho giai đoạn 2026 - 2030, góp phần nâng tầm tư thế và vị thế của Việt Nam trên bản đồ đầu tư, thương mại quốc tế.
Ở góc độ địa phương, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ nhìn nhận, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nhiệm vụ xúc tiến thương mại thông thường mà còn là "cơ hội vàng" để doanh nghiệp Cần Thơ khẳng định chất lượng, uy tín, đồng thời mở rộng mạng lưới đối tác, kênh phân phối ra thị trường phía Bắc.
Theo ông Sơn, Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng là nơi hội tụ tinh hoa sản phẩm các vùng miền, tạo không gian giao lưu, kết nối giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Theo định hướng của Sở Công Thương, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia cần tập trung triển khai ba nhóm nhiệm vụ chiến lược để đạt hiệu quả cao nhất.
Thứ nhất, bảo đảm chất lượng và bản sắc sản phẩm, những sản phẩm được lựa chọn phải đại diện cho tinh hoa văn hóa, mang tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của địa phương. Mỗi sản phẩm sẽ là một "đại sứ thương hiệu" kể câu chuyện về con người và vùng đất Cần Thơ. Đây chính là yếu tố giúp hàng hóa địa phương tạo dấu ấn riêng, khơi dậy niềm tự hào và sự tin tưởng trong lòng người tiêu dùng.
Thứ hai, đẩy mạnh truyền thông và quảng bá thương hiệu. Hội nghị truyền thông lần này được xem là bước khởi đầu quan trọng để lan tỏa thông điệp "Đặc sản Cần Thơ - bản sắc miền Tây giữa lòng Thủ đô".
Thứ ba, nâng cao tính chuyên nghiệp trong xúc tiến thương mại. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ sản phẩm, năng lực đàm phán, tài liệu quảng bá và hậu cần. Mục tiêu không chỉ là bán hàng tại chỗ mà còn tạo nền tảng cho các mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững sau hội chợ.
Cầu nối văn hóa Việt Nam và thế giới
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, Ấn Độ tham gia với đoàn 15 doanh nghiệp. Chia sẻ về mục tiêu và trọng tâm chính của đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, ông Rakesh Kumar - Chủ tịch India Exposition Mart Limited (IEML); nhà sáng lập, Chủ tịch Expo Bazaar; Tổng Giám đốc Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu hàng thủ công Ấn Độ (EPCH) bày tỏ ấn tượng với quy mô và ý nghĩa của sự Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây không chỉ là nền tảng xúc tiến thương mại lớn, mà còn là cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và thế giới.
Ông cho rằng, đối với Ấn Độ, đây là một cơ hội đặc biệt quan trọng. Dưới sự phối hợp của India Exposition Mart Limited (IEML) và Expo Bazaar, Ấn Độ dự kiến mang đến một trong những đoàn doanh nghiệp quốc tế với quy mô lớn nhất tham dự hội chợ.
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, các doanh nghiệp Ấn Độ không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn tìm kiếm các nhà cung ứng tiềm năng từ Việt Nam cho ba thị trường trọng điểm Hoa Kỳ, châu Âu và Ấn Độ.
Cũng theo ông Rakesh Kumar, Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng: Đều có nền văn hóa phong phú, truyền thống thủ công lâu đời và sự trân trọng đối với giá trị con người trong từng sản phẩm. Ông tin rằng, khi cộng đồng doanh nghiệp hai nước kết nối thì sẽ không chỉ trao đổi hàng hóa mà còn trao đổi sáng tạo, câu chuyện và bản sắc văn hóa.
"Với quy mô đặc biệt của sự kiện, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ. Sự kiện cũng là nơi doanh nghiệp Ấn Độ sẽ tìm thấy tại Việt Nam một đối tác năng động, đáng tin cậy và có tầm nhìn chiến lược", ông Rakesh Kumar nói.
Đại diện cho doanh nghiệp khoa học công nghệ tham dự Hội chợ, bà Đỗ Thị Thu Hương, Phó Tổng Giám đốc Vinphaco bày tỏ Hội chợ là cơ hội hiếm có để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và giới thiệu năng lực nghiên cứu sản xuất của doanh nghiệp Việt.
Bà cũng kỳ vọng đây sẽ là diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt, nơi các ý tưởng, sản phẩm và mô hình sáng tạo được chia sẻ, hợp tác và lan tỏa. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau kiến tạo nên hệ sinh thái phát triển bền vững, đóng góp cho sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế đất nước.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Khai mạc Hội chợ ‘Made in Vietnam’ năm 2025
Tối 12/12, tại Công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo, TP. Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Made in Vietnam 2025’.
Tin tức - 14:00 13/12/2025
OCOP khơi dậy dòng chảy sáng tạo trong làng nghề Chuyên Mỹ
Chương trình OCOP đang tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình đổi mới ở làng nghề Chuyên Mỹ, nơi những nghệ nhân khảm trai, sơn mài và các cơ sở thủ công truyền thống bước vào hành trình chuẩn hóa quy trình, nâng chất lượng và xây dựng thương hiệu.
Tin tức - 09:00 13/12/2025
Sôi động Hội chợ Made in Vietnam 2025, gần 100 doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm Việt
Hội chợ Made in Vietnam 2025 chính thức khai mạc tại Công viên Hòa Bình, trở thành điểm hẹn mua sắm, trải nghiệm hàng Việt cuối năm, đồng thời mở rộng cơ hội kết nối thị trường cho doanh nghiệp trong nước.
Tin tức - 08:05 13/12/2025
Hải Phòng tạm giữ hơn 94 tấn quần áo cũ không rõ nguồn gốc tại Kiến An
Lực lượng chức năng Hải Phòng vừa phát hiện, tạm giữ hơn 94 tấn quần áo đã qua sử dụng không có hóa đơn, chứng từ tại kho hàng của một hộ kinh doanh ở phường Kiến An, xử phạt hành chính 52,5 triệu đồng theo quy định.
Tin tức - 07:56 13/12/2025
Thời tiết ngày 13/12: Bắc Bộ nhiều nơi rét đậm, rét hại
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết hôm nay ngày 13/12: Bắc Bộ nhiều nơi trời rét đậm, rét hại kèm mưa dông. Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông. Gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3-4. Trời rét.
Tin tức - 05:52 13/12/2025
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương phục hồi sản xuất, ổn định đời sống, thúc đẩy tiêu dùng dịp Tết
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường và đẩy mạnh tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Tin tức - 21:08 12/12/2025
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài
TP. Hà Nội triển khai loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối nước ngoài, từ thông tin thị trường, đào tạo, thương mại điện tử đến xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu.
Tin tức - 10:42 12/12/2025
Hà Nội mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu
Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030, tập trung vào cung cấp thông tin, đào tạo, chuyển đổi số, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tin tức - 10:30 12/12/2025
Tăng hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng “đường đi” cho hàng Việt
Tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TPHCM, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết chính sách đặc thù về xúc tiến thương mại, đưa ra loạt hỗ trợ tài chính cụ thể cho các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu chế xuất - khu công nghiệp và hoạt động mở rộng thị trường quốc tế.
Tin tức - 08:15 12/12/2025
Tuần lễ OCOP 2025: Điểm hẹn kết nối hàng Việt và kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các địa phương sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 21/12 tại phường Vũng Tàu, quy tụ 24 tỉnh, thành cùng gần 3.000 chủng loại sản phẩm.
Tin tức - 07:00 12/12/2025
- Tin mới
-
Khai mạc Hội chợ ‘Made in Vietnam’ năm 2025
-
Vietnam Report công bố Top 10 doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2025
-
Chuyển khoản 145.000 đồng cho shipper, người đàn ông suýt mất 3,5 triệu đồng mỗi tháng vì bẫy bảo hiểm tự động
-
Hải quan Khu vực I tăng cường kiểm soát, siết chặt đấu tranh chống buôn lậu
-
OCOP khơi dậy dòng chảy sáng tạo trong làng nghề Chuyên Mỹ
-
Nguồn hàng dồi dào, siêu thị Hà Nội đồng loạt khuyến mại cuối năm
- Đọc nhiều
-
1
Khai mạc Hội chợ ‘Made in Vietnam’ năm 2025
-
2
Vietnam Report công bố Top 10 doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2025
-
3
Chuyển khoản 145.000 đồng cho shipper, người đàn ông suýt mất 3,5 triệu đồng mỗi tháng vì bẫy bảo hiểm tự động
-
4
Hải quan Khu vực I tăng cường kiểm soát, siết chặt đấu tranh chống buôn lậu
-
5
OCOP khơi dậy dòng chảy sáng tạo trong làng nghề Chuyên Mỹ
-
6
Nguồn hàng dồi dào, siêu thị Hà Nội đồng loạt khuyến mại cuối năm










