“Ma trận” giảm giá trên các sàn thương mại điện tử
Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.
Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.
Ồ ạt khuyến mại khủng
Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.
Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...
Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng
Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.
Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.
Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.
Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.
Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Hoa mắt vì khuyến mại
Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.
Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki
Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.
Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.
"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.
Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.
"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.
Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.
"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.
Thanh Thương
- Cùng chuyên mục
Thị trường hàng hóa đảo chiều: Giá ca cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa thế giới đảo chiều trong phiên giao dịch ngày 19/11, khi sắc đỏ lan rộng 3/4 nhóm hàng. Ca cao gây chú ý khi giá lao dốc tới 6% trong bối cảnh kỳ vọng châu Âu trì hoãn Quy định chống phá rừng làm dịu bớt rủi ro nguồn cung. Bên cạnh đó, dầu thô chịu sức ép mới trước tín hiệu cho thấy nỗ lực thúc đẩy tiến trình chấm dứt xung đột Nga-Ukraine. Kết phiên, chỉ số MXV-Index lùi về 2.337 điểm, tương đương giảm hơn 0,85%.
Thị trường - 15:30 20/11/2025
Ban hành 10 nhóm sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
Trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đá mấy, lượng tử, công nghệ chuỗi khối (Blockchain), sản phẩm, dịch vụ mạng di động thế hệ sau (5G/6G), sản phẩm, dịch vụ chip bán dẫn… là những sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm của Việt Nam.
Thị trường - 13:30 20/11/2025
Tương lai cho cà phê chất lượng cao sau tái canh
Việt Nam đã tái canh thành công hơn 200.000 ha, vượt kế hoạch đề ra, tạo thế mạnh vững chắc cho ngành cà phê trong nhiều năm tới.
Thị trường - 09:05 20/11/2025
Giá lúa gạo hôm nay 20/11: Thị trường ổn định, gạo xuất khẩu đứng giá
Ghi nhận thị trường lúa gạo hôm nay (20/11), nguồn lúa cuối vụ còn ít, giao dịch mua bán diễn ra nhỏ lẻ, giá lúa vững. Hoạt động mua bán gạo chậm, giá các loại ít biến động, khiến thị trường trong nước tương đối ổn định, trong khi gạo xuất khẩu duy trì mức giá đứng.
Thị trường - 06:22 20/11/2025
Giá bạc hôm nay 20/11: Đồng loạt tăng mạnh, nhà đầu tư chạy theo kim loại quý
Giá bạc hôm nay (20/11), giá bạc trong nước tiếp tục tăng rõ rệt khi nhiều thương hiệu tăng sâu so với phiên trước, phản ánh tâm lý đầu tư tìm “vùng trú ẩn” kim loại quý. Trên thị trường thế giới, bạc cũng bật tăng lên vùng 51 - 52 USD/ounce, thúc đẩy đà tăng trong nước và làm nổi bật xu hướng dịch chuyển dòng vốn vào tài sản an toàn.
Thị trường - 06:12 20/11/2025
Giá heo hơi hôm nay 20/11: Tăng đều cả ba miền, có nơi tăng 2.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay (20/11) ghi nhận xu hướng tăng tại nhiều tỉnh thành trên cả ba miền. Nhiều nơi nâng giá khoảng 1.000 đồng/kg, riêng một số địa phương như Sơn La và Hà Tĩnh tăng mạnh tới 2.000 đồng/kg. Hiện, mức thu mua dao động trong khoảng 46.000 - 51.000 đồng/kg.
Thị trường - 05:58 20/11/2025
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Ngân hàng ổn định, chợ đen giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (20/11), tại các ngân hàng trong nước duy trì ổn định trong khi thị trường “chợ đen” ghi nhận mức giảm đáng kể, khoảng 280 đồng ở chiều mua và 270 đồng ở chiều bán so với phiên trước. Hiện tượng này diễn ra trong bối cảnh chuyên gia dự báo đồng USD có thể tiếp tục suy yếu
Thị trường - 05:52 20/11/2025
Thời tiết 20/11: Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ xuất hiện mưa rất to cục bộ, nguy cơ ngập lụt diện rộng
Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 20/11 tại Hà Nội và các vùng trên cả nước.
Thị trường - 05:44 20/11/2025
Giá tiêu hôm nay 20/11: Dao động từ 144.500 - 146.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay (20/11) vẫn neo ở mức cao tại các vùng trọng điểm như Tây Nguyên, khi nguồn cung tiếp tục căng thẳng và triển vọng xuất khẩu được cải thiện. Hiện, giá tiêu trong nước giao dịch từ 144.500 - 146.000 đồng/kg.
Thị trường - 05:44 20/11/2025
Giá cà phê hôm nay 20/11: Biến động trái chiều
Giá cà phê hôm nay (20/11) tại thị trường trong nước tăng mạnh từ 1.000–1.200 đồng/kg, hiện giao dịch quanh 113.700–114.700 đồng/kg. Ngược lại, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm mạnh so với phiên trước, tạo sự trái chiều rõ rệt giữa hai thị trường.
Thị trường - 05:35 20/11/2025
- Tin mới
-
Khẳng định vai trò khuyến công trong lan tỏa giá trị sản phẩm làng nghề
-
Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá khoảng 14 triệu đồng/m2
-
Thị trường hàng hóa đảo chiều: Giá ca cao tạo đáy, dầu thô mất đà
-
Tái định giá cổ phiếu VPB sau thương vụ IPO VPBankS
-
Doanh nghiệp Việt kiều tại Australia: Cầu nối chiến lược thúc đẩy thương mại – đầu tư
-
Quảng Ninh đón Ngày hội Lữ hành Việt Nam lần đầu: Hơn 500 đơn vị tham dự, hàng nghìn kết nối B2B
- Đọc nhiều
-
1
Khẳng định vai trò khuyến công trong lan tỏa giá trị sản phẩm làng nghề
-
2
Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá khoảng 14 triệu đồng/m2
-
3
Thị trường hàng hóa đảo chiều: Giá ca cao tạo đáy, dầu thô mất đà
-
4
Tái định giá cổ phiếu VPB sau thương vụ IPO VPBankS
-
5
Doanh nghiệp Việt kiều tại Australia: Cầu nối chiến lược thúc đẩy thương mại – đầu tư
-
6
Quảng Ninh đón Ngày hội Lữ hành Việt Nam lần đầu: Hơn 500 đơn vị tham dự, hàng nghìn kết nối B2B







