“Ma trận” giảm giá trên các sàn thương mại điện tử

08:15 10/12/2021

Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.

Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.

Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.

Ồ ạt khuyến mại khủng

Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.

Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...

Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng. Ảnh: T.T.Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng

Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.

Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.

Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.

Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.

Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Hoa mắt vì khuyến mại

Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.

Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki.Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki

Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.

Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.

"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.

Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.

"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.

"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.

 Thanh Thương

Tags:
Tags:

  • Cùng chuyên mục

Kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn: Động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển

Trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp đang từng bước chuyển dịch theo hướng hiện đại, an toàn và bền vững, công tác hỗ trợ kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành nông nghiệp và các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Thị trường - 14:30 15/12/2025

Giá gạo xuất khẩu đi ngang, thị trường bước vào giai đoạn dư cung kéo dài

Nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào khiến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi ngang, trong khi thị trường toàn cầu được dự báo khó có đột biến trong những tháng đầu năm 2026.

Thị trường - 13:34 15/12/2025

Cá tra Việt Nam cán mốc 2 tỷ USD, Trung Quốc chiếm 30% thị phần

Sau 11 tháng năm 2025, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, trong đó Trung Quốc tiếp tục là thị trường đóng góp lớn nhất, bù đắp cho sự sụt giảm tại Mỹ và EU.

Thị trường - 13:18 15/12/2025

Định hướng công tác điều hành giá cuối năm 2025

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 687/TB-VPCP ngày 12/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 10 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.

Thị trường - 11:14 15/12/2025

Tỷ giá USD hôm nay 15/12: Biến động khó lường, thị trường chờ tín hiệu mới từ Fed

Rạng sáng 15/12, tỷ giá trung tâm tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên ở mức 25.148 đồng/USD. Trên thị trường quốc tế, đồng USD vẫn chịu áp lực suy yếu khi giới đầu tư thận trọng trước triển vọng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, khiến diễn biến tỷ giá trong tuần này được dự báo còn nhiều biến động.

Thị trường - 06:03 15/12/2025

Giá bạc hôm nay 15/12: Thị trường ổn định trở lại sau nhịp điều chỉnh cuối tuần

Giá bạc trong nước và thế giới sáng 15/12 duy trì trạng thái ổn định sau phiên giảm vào cuối tuần trước. Dù áp lực chốt lời xuất hiện ở vùng giá cao, triển vọng trung hạn của bạc vẫn được đánh giá tích cực nhờ môi trường lãi suất thấp và kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ toàn cầu.

Thị trường - 05:55 15/12/2025

Giá heo hơi hôm nay 15/12: Dao động 58.000 – 62.000 đồng/kg, xu hướng tăng vẫn chiếm ưu thế

Giá heo hơi hôm nay duy trì xu hướng tăng suốt cả tuần qua, với mặt bằng giá trên toàn quốc phổ biến từ 58.000 – 62.000 đồng/kg. Miền Bắc tiếp tục là khu vực có mức giá cao nhất, phản ánh nhu cầu tiêu thụ cải thiện trong khi nguồn cung chưa phục hồi hoàn toàn.

Thị trường - 05:50 15/12/2025

Giá sầu riêng hôm nay 15/12: Thị trường giảm

Giá sầu riêng hôm nay (15/12), thị trường sầu riêng Việt Nam đang chứng kiến đợt giảm giá mạnh vào cuối năm 2025. Giá thu mua sầu Thái loại A tại các kho dao động mức 88.000 – 92.000 đồng/kg ( giảm từ 5.000 – 10.000 đồng/kg).

Thị trường - 05:47 15/12/2025

Giá tiêu hôm nay 15/12: Điều chỉnh nhẹ, thị trường trầm lắng

Giá tiêu trong nước sáng 15/12 ghi nhận giảm nhẹ tại một số địa phương trọng điểm sau chuỗi ngày tăng nóng. Dù vậy, mặt bằng giá vẫn duy trì ở vùng cao nhất trong nhiều năm, phản ánh trạng thái cân bằng cung – cầu khi thị trường bước vào tuần giao dịch trầm của tháng 12.

Thị trường - 05:46 15/12/2025

Giá cà phê hôm nay 15/12: Giảm sâu 1.700–1.800 đồng/kg

Giá cà phê trong nước sáng 15/12 tiếp tục lao dốc mạnh khi vụ thu hoạch bước vào cao điểm, kéo giá tại hầu hết các tỉnh Tây Nguyên xuống dưới ngưỡng tâm lý 100.000 đồng/kg. Áp lực nguồn cung gia tăng cùng diễn biến đi xuống của giá thế giới đang khiến thị trường trầm lắng hơn vào giai đoạn cuối năm.

Thị trường - 05:43 15/12/2025