“Ma trận” giảm giá trên các sàn thương mại điện tử
Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.
Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.
Ồ ạt khuyến mại khủng
Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.
Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...
Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng
Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.
Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.
Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.
Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.
Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Hoa mắt vì khuyến mại
Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.
Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki
Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.
Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.
"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.
Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.
"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.
Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.
"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.
Thanh Thương
- Cùng chuyên mục
Người Đà Nẵng “choáng” vì giá rau, ớt tăng cao chưa từng thấy
Những ngày gần đây, tại nhiều chợ dân sinh ở Đà Nẵng, giá rau xanh và ớt tươi tăng đột biến khiến không ít người dân “choáng váng”. Từ rau tần ô, mồng tơi đến các loại rau gia vị như húng lủi, húng quế đều đồng loạt đội giá, trong đó ớt tươi là mặt hàng tăng mạnh nhất.
Thị trường - 08:30 11/12/2025
Giá thép hôm nay 11/12: Tăng trở lại, củng cố đà phục hồi
Ngày 11/12, giá thép trong nước tiếp tục đi ngang, trong khi giá quặng sắt bật tăng trở lại nhờ kỳ vọng Trung Quốc tung thêm các biện pháp hỗ trợ sau loạt dữ liệu kinh tế kém tích cực.
Thị trường - 08:10 11/12/2025
Giá xăng dầu hôm nay 11/12: Thế giới giảm nhẹ
Giá dầu thế giới ngày 11/12 giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường theo dõi diễn biến đàm phán Ukraine và chờ tín hiệu mới từ Fed, giữa lo ngại dư cung tiếp tục gia tăng. Theo đó, giá xăng dầu trong nước sáng nay cũng được điều chỉnh giảm nhẹ, phản ánh diễn biến hạ nhiệt của thị trường quốc tế.
Thị trường - 06:18 11/12/2025
Giá bạc hôm nay 11/12: Đồng loạt bật tăng trước thềm cuộc họp của FED
Giá bạc hôm nay (11/12), ghi nhận giá bạc trong nước và thế giới bật tăng trước thềm cuộc họp của FED, khi nhà đầu tư giữ tâm lý lạc quan và tận dụng cơ hội mua vào.
Thị trường - 06:07 11/12/2025
Giá tiêu hôm nay 11/12: Thế giới giảm nhẹ, trong nước đồng loạt tăng 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay (11/12) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm nhẹ tại Indonesia và Brazil, trong khi trong nước ghi nhận mức tăng đồng loạt 500 đồng/kg.
Thị trường - 05:58 11/12/2025
Giá cà phê hôm nay 11/12: Tăng nhẹ từ 200 tới 300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay (11/12), ghi nhận nhích nhẹ sau chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp. Thị trường trong nước tăng 200 - 300 đồng, đưa mức thu mua tại Tây Nguyên lên mức 100.700 - 101.500 đồng/kg.
Thị trường - 05:50 11/12/2025
Giá cao su hôm nay 11/12: Sắc xanh bao phủ các sàn giao dịch
Giá cao su hôm nay (11/12), thị trường cao su châu Á ghi nhận xu hướng tăng trở lại. Trong nước, giá thu mua mủ nước tại các công ty cao su Bình Long, Mang Yang, Phú Riềng và Bà Rịa duy trì ổn định, dao động từ 408-440 đồng/TSC/kg.
Thị trường - 05:49 11/12/2025
Thời tiết ngày 11/12: Bắc Bộ trở rét, nhiều khu vực có mưa rải rác
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/12, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rải rác.
Thị trường - 05:44 11/12/2025
Giá heo hơi hôm nay 11/12: Quay đầu tăng giá
Giá heo hơi hôm nay (11/12) ghi nhận tăng giá tại một số địa phương thuộc miền Bắc và miền Trung, trong khi miền Nam duy trì ổn định. Hiện, mức giá cao nhất toàn quốc được nâng lên 61.000 đồng/kg tại Bắc Ninh.
Thị trường - 05:39 11/12/2025
Giá sầu riêng hôm nay 11/12: Sầu Thái loại A giảm
Giá sầu riêng hôm nay (11/12), giá thu mua sầu Thái loại A dao động mức 100.000 – 105 đồng/kg, giảm 2.000 – 5.000 đồng/kg. Các loại sầu riêng khác ổn định.
Thị trường - 05:36 11/12/2025
- Tin mới
-
Luật Báo chí sửa đổi siết điều kiện cấp thẻ nhà báo, loại trừ người làm tại tạp chí khoa học
-
Khánh thành tổ hợp ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á
-
Vào cuộc truy quét hàng giả, hàng nhái kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
-
Đặt mục tiêu kim ngạch 20 tỷ USD vào 2030: Việt Nam tăng tốc hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới Campuchia
-
Hải quan xử lý gần 17.300 vụ vi phạm trong 11 tháng 2025, Buôn lậu vàng, tiền tệ diễn biến phức tạp
-
Quốc hội "chốt" thu 0,1% thuế chuyển nhượng vàng miếng
- Đọc nhiều
-
1
Luật Báo chí sửa đổi siết điều kiện cấp thẻ nhà báo, loại trừ người làm tại tạp chí khoa học
-
2
Khánh thành tổ hợp ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á
-
3
Vào cuộc truy quét hàng giả, hàng nhái kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
-
4
Đặt mục tiêu kim ngạch 20 tỷ USD vào 2030: Việt Nam tăng tốc hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới Campuchia
-
5
Hải quan xử lý gần 17.300 vụ vi phạm trong 11 tháng 2025, Buôn lậu vàng, tiền tệ diễn biến phức tạp
-
6
Quốc hội "chốt" thu 0,1% thuế chuyển nhượng vàng miếng










