“Ma trận” giảm giá trên các sàn thương mại điện tử
Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.
Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.
Ồ ạt khuyến mại khủng
Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.
Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...
Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng
Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.
Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.
Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.
Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.
Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Hoa mắt vì khuyến mại
Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.
Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki
Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.
Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.
"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.
Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.
"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.
Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.
"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.
Thanh Thương
- Cùng chuyên mục
Dư địa lớn từ xuất khẩu qua nền tảng số
Không chỉ thuận lợi về hạ tầng số, Việt Nam còn có thế mạnh truyền thống về xuất khẩu. Bởi vậy, tiềm năng bứt phá xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của nước ta là rất lớn.
Thị trường - 13:35 09/12/2025
Giá lúa gạo hôm nay 9/12: Gạo nguyên liệu xuất khẩu đảo chiều tăng
Giá lúa gạo hôm nay (9/12) tại thị trường trong nước, mặt bằng giá nhìn chung ít biến động, một số loại gạo nguyên liệu xuất khẩu đảo chiều tăng nhẹ. Tại nhiều địa phương, nguồn lúa ra thị trường hạn chế nên giá giữ vững. Ở nhóm gạo, giao dịch mua bán trầm lắng, giá các loại tiếp tục ổn định.
Thị trường - 08:39 09/12/2025
Tỷ giá USD hôm nay 9/12: Kỳ vọng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng USD tăng giá
Tỷ giá USD hôm nay 9/12/2025 ghi nhận như sau: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 25.152 đồng.
Thị trường - 06:23 09/12/2025
Giá xăng dầu hôm nay 9/12: Giảm gần 2%
Giá dầu thế giới hôm nay 9/12/2025 ghi nhận diễn biến giảm gần 2% khi thị trường theo dõi đàm phán Ukraine và chờ quyết định hạ lãi suất của Fed, giữa bối cảnh nguồn cung biến động.
Thị trường - 06:14 09/12/2025
Giá cao su hôm nay 9/12: Biến động trái chiều trên các sàn Tocom, SHFE và SGX
Giá cao su hôm nay (9/12), ghi nhận diễn biến phân hóa giữa ba thị trường lớn châu Á. Tại Nhật Bản, cao su RSS3 trên sàn Tocom duy trì xu hướng tăng nhẹ. Ngược lại, giá cao su tự nhiên trên sàn SHFE đồng loạt giảm, trong khi sàn SGX ghi nhận mức điều chỉnh nhẹ. Trong nước tiếp tục ổn định.
Thị trường - 06:11 09/12/2025
Giá bạc hôm nay 9/12: Giảm so với hôm qua
Giá bạc hôm nay 9/12/2025 ghi nhận giá bạc trong nước và thế giới giảm do bắt đầu xuất hiện tâm lý thận trọng khi giá đã leo lên mức quá cao so với giai đoạn trước.
Thị trường - 06:10 09/12/2025
Giá heo hơi hôm nay 9/12: Duy trì đi ngang
Giá heo hơi hôm nay 9/12/2025 ghi nhận diễn biến ổn định trên cả nước, chững lại sau chuỗi ngày tăng mạnh liên tiếp. Hiện tại, giá heo hơi dao động trong khoảng 57.000 - 61.000 đồng/kg.
Thị trường - 06:06 09/12/2025
Giá vàng hôm nay 9/12: Tăng so với hôm qua
Giá vàng hôm nay 9/12/2025 ghi nhận giá vàng miếng các thương hiệu ACB SJC PNJ tăng nhẹ lên mức 154,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu tăng lên 153,8 triệu đồng/lượng. Trên thế giới, giá vàng tăng lên mức 4208 USD/ounce.
Thị trường - 06:02 09/12/2025
Giá cà phê hôm nay 9/12: Tăng nhẹ 200 - 300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 9/12/2025 ghi nhận cà phê trong nước tăng nhẹ trở lại từ 200 - 300 đồng/kg so với hôm qua.
Thị trường - 05:58 09/12/2025
Giá sầu riêng hôm nay 9/12: Sầu Thái loại A giảm xuống mức 96.000-110.000 đồng/kg
Giá sầu riêng hôm nay (9/12), tại vùng ĐBSCL tiếp tục xu hướng giảm nhẹ. Sầu riêng Thái loại A chỉ còn 96.000-110.000 đồng/kg, Ri6 loại A dao động mức 71.000-75.000 đồng/kg, thấp hơn 5.000-10.000 đồng/kg so với tuần trước.
Thị trường - 05:56 09/12/2025
- Tin mới
-
Thương hiệu taxi điện Việt chuẩn bị hiện diện tại Ấn Độ
-
Hà Nội phê duyệt Chương trình khuyến công 2026-2030
-
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung 2025
-
Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng quốc gia
-
FPT và NovaGroup hợp tác toàn diện, tiên phong xây dựng hệ sinh thái AI tại Việt Nam
-
Lập công ty để bán hàng giả mạo nhãn hiệu: thủ đoạn cần ngăn chặn
- Đọc nhiều
-
1
Thương hiệu taxi điện Việt chuẩn bị hiện diện tại Ấn Độ
-
2
Hà Nội phê duyệt Chương trình khuyến công 2026-2030
-
3
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung 2025
-
4
Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng quốc gia
-
5
FPT và NovaGroup hợp tác toàn diện, tiên phong xây dựng hệ sinh thái AI tại Việt Nam
-
6
Lập công ty để bán hàng giả mạo nhãn hiệu: thủ đoạn cần ngăn chặn










