Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank
Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.
Hoàn thiện nền tảng quản trị, củng cố xếp hạng tín nhiệm quốc tế
Một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm 2025 của Agribank là hoạt động đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống quy định, quy trình, hướng dẫn nghiệp vụ, tạo hành lang pháp lý đồng bộ và chuyên nghiệp trong mọi hoạt động đối ngoại, tín dụng và quản trị tài chính quốc tế.
Các văn bản quan trọng đã được ban hành, tạo cơ sở pháp lý vững chắc về quản lý quan hệ RMA, tài khoản Nostro và thanh toán của Chi nhánh Campuchia; quy trình tài trợ vốn theo thư tín dụng cùng nhiều công văn chỉ đạo trọng yếu về phát triển khách hàng USD, chấn chỉnh hoạt động dự án quốc tế và kế hoạch đối ngoại toàn hệ thống.
Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện nội bộ, Agribank còn triển khai Chương trình hành động hướng tới môi trường trong hoạt động nội bộ giai đoạn 2025-2026 và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Những bước đi này góp phần định hướng phát triển bền vững, nâng cao chất lượng quản trị rủi ro, quản trị ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), đáp ứng các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động ngân hàng hiện đại.
Để đạt được kết quả này, Agribank đã thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong toàn hệ thống, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, dữ liệu tài chính, tổ chức các buổi làm việc định kỳ với Moody’s và Fitch Ratings. Đặc biệt, việc thành lập Tổ xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho giai đoạn 2026 - 2028 cho thấy sự chủ động trong công tác chuẩn bị, phân tích và cải thiện chỉ số tín nhiệm. Đây là nền tảng quan trọng giúp Agribank củng cố niềm tin của nhà đầu tư, đối tác quốc tế và thị trường tài chính toàn cầu.
Mở rộng hợp tác và nâng cao hiệu quả hoạt động xuyên biên giới
Trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động đối ngoại của Agribank diễn ra sôi nổi, với việc đón tiếp gần 90 đoàn quốc tế đến làm việc và trao đổi hợp tác, bao gồm các hiệp hội, tổ chức quốc tế, ngân hàng đối tác và các cơ quan ngoại giao. Đồng thời, Agribank cũng tổ chức 17 đoàn công tác tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế ở nước ngoài. Các hoạt động này không chỉ mở rộng quan hệ hợp tác mà còn giúp Agribank cập nhật xu hướng công nghệ, chuyển đổi số, tài chính xanh và quản trị ESG trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu.
Ngân hàng cũng đã ký kết 05 thỏa thuận hợp tác quốc tế quan trọng, bao gồm Dự án Tài chính xanh với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), thỏa thuận ngân hàng phát hành với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các biên bản ghi nhớ hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Tập đoàn SACE (Ý). Đây là những bước tiến quan trọng mở rộng mạng lưới hợp tác chiến lược giúp Agribank tăng cường khả năng huy động vốn, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào các chuỗi tài chính quốc tế.
Về quản lý dự án quốc tế, đến cuối tháng 9/2025, Agribank đã tiếp nhận lũy kế 40 dự án ODA vay lại Chính phủ, trong đó 13 dự án đang hoạt động với tổng hạn mức tương đương gần 5.500 tỷ đồng thể hiện năng lực quản trị dự án hiệu quả, minh bạch.
Agribank hiện cũng đang thực hiện vai trò ngân hàng phục vụ cho 25 dự án với tổng giá trị 1,22 tỷ USD, lũy kế đến nay đã tiếp nhận 188 dự án ngân hàng phục vụ trị giá gần 9,8 tỷ USD, cho thấy năng lực và uy tín ngày càng cao của ngân hàng trong lĩnh vực tài chính quốc tế.
Phát triển sản phẩm, củng cố mạng lưới toán cầu và cam kết phát triển bền vững
Với mục tiêu nâng cao năng lực thanh toán quốc tế và mở rộng hợp tác toàn cầu, đến tháng 9/2025, Agribank đã thiết lập quan hệ RMA (thỏa thuận trao đổi thông điệp tài chính) với 640 ngân hàng tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mạng lưới đối tác được phân bổ rộng khắp các châu lục, tập trung mạnh tại châu Á (57%), châu Âu (30%), tiếp đến là châu Mỹ, châu Úc và châu Phi.
Hệ thống tài khoản Nostro và tài khoản Vostro tại các ngân hàng uy tín hàng đầu thế giới được duy trì ổn định, đảm bảo chất lượng dịch vụ và khả năng thanh toán quốc tế hiệu quả. Đồng thời, Agribank thực hiện phân loại gần 100 tổ chức tín dụng đối tác, thiết lập chính sách khách hàng theo các nhóm cùng với tổng hạn mức tín dụng tương đương 626 nghìn tỷ đồng, giúp nâng cao tính chủ động trong hợp tác và điều hành thanh khoản quốc tế.
Một trong những trọng tâm chiến lược của Agribank là phát triển các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng tổ chức tín dụng (TCTD) và đa dạng hóa nguồn vốn huy động từ các định chế tài chính quốc tế. Ngân hàng đã nghiên cứu, triển khai các sản phẩm tài trợ thương mại hiện đại như UPAS L/C, L/C discounting, đồng thời được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương vay vốn nước ngoài dưới hình thức UPAS L/C. Đến tháng 9/2025, Agribank đã ký kết Thỏa thuận tài trợ với Ngân hàng Quân đội (MB), thực hiện thành công giao dịch Trade Loan trị giá 6 triệu USD và hợp tác với 29 ngân hàng quốc tế trong lĩnh vực tài trợ thương mại với tổng hạn mức 1,04 tỷ USD. Đối với nguồn vốn trung và dài hạn, Agribank đã tiếp cận với 07 ngân hàng nước ngoài sẵn sàng cung cấp khoản vay quy mô lớn, phục vụ các chương trình tín dụng xanh và phát triển bền vững.
Nhìn lại chặng đường 2025, Agribank đang từng bước củng cố nội lực, hiện đại hóa mô hình quản trị, mở rộng hợp tác quốc tế và chủ động hội nhập sâu rộng. Từ quản trị tài chính, phát triển dự án ODA, quan hệ ngân hàng đại lý, đến triển khai ESG, Agribank đều thể hiện tư duy chiến lược, năng lực thực thi và bản lĩnh của một định chế tài chính lớn, có trách nhiệm và tầm nhìn toàn cầu.
Trong hành trình hướng tới giai đoạn 2026 - 2030, Agribank tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu ngân hàng có năng lực cạnh tranh quốc tế, an toàn, minh bạch, phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống ngân hàng Việt Nam trên bản đồ tài chính thế giới.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Bảo Minh: Hành trình 30 năm đưa thương hiệu gạo Việt vươn tầm quốc tế
Tại Cụm công nghiệp làng nghề Thanh Thùy giai đoạn 2, Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh phối hợp cùng xã Tam Hưng, thành phố Hà Nội long trọng tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm Ocop, sản phầm làng nghề, xúc tiến thương mại và Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng, ghi nhận những đóng góp to lớn của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và cộng đồng.
Thương hiệu - 10:58 08/11/2025
Từ cây “cứu đói” đến sản phẩm OCOP bạc tỷ
Giữa vùng đất Thọ Long (Thanh Hóa), ông Lê Viết Ngọc, một người nông dân thuần chất, đã biến loài rau mọc hoang nơi đồng ruộng thành sản phẩm OCOP, mở ra hướng đi mới cho nông sản quê hương...
Thương hiệu - 10:00 08/11/2025
THACO đồng hành cùng Đường lên đỉnh Olympia trên hành trình chinh phục tri thức Việt
Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2025 khép lại với chiến thắng của Trần Bùi Bảo Khánh, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Vòng nguyệt quế được trao trong mùa thứ 25 cũng đánh dấu chặng đường 9 năm THACO đồng hành cùng sân chơi tri thức, góp phần tiếp lửa cho những người trẻ đam mê học hỏi.
Thương hiệu - 09:24 08/11/2025
Vincom Mega Mall Royal Island tung loạt ưu đãi hấp dẫn khởi động mùa lễ hội - mua sắm cuối năm
Vincom Mega Mall Royal Island tại đảo Vũ Yên - Hải Phòng vừa chính thức “tung” loạt ưu đãi “bỏng tay” và ra mắt chuỗi hoạt động giải trí sôi động xuyên suốt tháng 11, mở màn cho mùa mua sắm - lễ hội rực rỡ, náo nhiệt nhất trong năm.
Thương hiệu - 09:19 08/11/2025
Đông Dược Trần Gia - Lan toả tâm y đức giữa hội chợ Phượng Dực
Tại Hội chợ triển lãm sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực (TP Hà Nội), gian hàng Công ty TNHH Đông dược Trần Gia thu hút đông đảo người dân không chỉ bởi các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng chất lượng, mà còn bởi hình ảnh người thầy thuốc tận tâm - bác sĩ Trần Văn Võ, người đang lan tỏa tinh thần “chữa bệnh từ tâm” và khát vọng cống hiến cho quê hương.
Thương hiệu - 13:40 07/11/2025
Techcombank đại diện duy nhất ngành ngân hàng Việt Nam tham dự Diễn đàn Thương hiệu châu Á 2025
Ngày 7/11 tới, tại Singapore, Techcombank sẽ đại diện duy nhất của ngành ngân hàng Việt Nam tham dự Diễn đàn “Thương hiệu châu Á 2025” do Brand Finance chủ trì, chia sẻ câu chuyện xây dựng thương hiệu Việt dựa trên bản sắc văn hóa và khát vọng vươn tầm toàn cầu.
Thương hiệu - 11:10 06/11/2025
STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
Thương hiệu - 06:00 06/11/2025
Hội chợ Trang sức Quốc tế Việt Nam 2025: Sắc vàng hội tụ, sáng tạo bứt phá
Ngày 5-11, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn – SJC chính thức khai mạc Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam lần thứ 31 – 2025 (VIJF 2025) tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, phường Bến Thành, TP.HCM). Sự kiện kéo dài đến ngày 8-11, dự kiến thu hút hơn 5.000 lượt khách tham quan.
Thương hiệu - 15:00 05/11/2025
Thức ăn thủy sản De Heus đạt chuẩn quốc tế ASC: Bước tiến lớn trên hành trình phát triển bền vững
Nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản De Heus Vĩnh Long 4 chính thức được Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (Aquaculture Stewardship Council - ASC) trao chứng nhận đạt chuẩn quốc tế vào ngày 23/10/2025. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành thủy sản của De Heus tại Việt Nam, đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp trong việc xây dựng chuỗi giá trị thủy sản xanh, sạch và bền vững.
Thương hiệu - 10:16 05/11/2025
Tập đoàn Hà Đô báo lãi 285 tỷ đồng trong quý III/2025
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, CTCP Tập đoàn Hà Đô (Tập đoàn Hà Đô; mã HoSE: HDG) ghi nhận doanh thu thuần gần 713 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn giảm 6%, giúp lợi nhuận gộp tăng 47%.
Thương hiệu - 08:58 05/11/2025
- Tin mới
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank
-
Bảo Minh: Hành trình 30 năm đưa thương hiệu gạo Việt vươn tầm quốc tế
-
Từ cây “cứu đói” đến sản phẩm OCOP bạc tỷ
-
Giá thép hôm nay 8/11: Nhích nhẹ so với phiên trước
-
Thế Giới Di Động thành lập hai công ty con với vốn điều lệ 2.700 tỷ đồng
-
10 tháng, Việt Nam có thêm 2 triệu tài khoản chứng khoán
- Đọc nhiều
-
1
Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank
-
2
Bảo Minh: Hành trình 30 năm đưa thương hiệu gạo Việt vươn tầm quốc tế
-
3
Từ cây “cứu đói” đến sản phẩm OCOP bạc tỷ
-
4
Giá thép hôm nay 8/11: Nhích nhẹ so với phiên trước
-
5
Thế Giới Di Động thành lập hai công ty con với vốn điều lệ 2.700 tỷ đồng
-
6
10 tháng, Việt Nam có thêm 2 triệu tài khoản chứng khoán







