Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank

13:05 08/11/2025

Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.

Hoàn thiện nền tảng quản trị, củng cố xếp hạng tín nhiệm quốc tế

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm 2025 của Agribank là hoạt động đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống quy định, quy trình, hướng dẫn nghiệp vụ, tạo hành lang pháp lý đồng bộ và chuyên nghiệp trong mọi hoạt động đối ngoại, tín dụng và quản trị tài chính quốc tế.

Các văn bản quan trọng đã được ban hành, tạo cơ sở pháp lý vững chắc về quản lý quan hệ RMA, tài khoản Nostro và thanh toán của Chi nhánh Campuchia; quy trình tài trợ vốn theo thư tín dụng cùng nhiều công văn chỉ đạo trọng yếu về phát triển khách hàng USD, chấn chỉnh hoạt động dự án quốc tế và kế hoạch đối ngoại toàn hệ thống.

Song song với đó, Agribank đã hoàn thành dự thảo Chiến lược phát triển hoạt động đối ngoại và tài chính quốc tế giai đoạn 2026 - 2027, tầm nhìn đến 2030, thể hiện bước đi bài bản trong chiến lược dài hạn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường khu vực và toàn cầu
Song song với đó, Agribank đã hoàn thành dự thảo Chiến lược phát triển hoạt động đối ngoại và tài chính quốc tế giai đoạn 2026 - 2027, tầm nhìn đến 2030, thể hiện bước đi bài bản trong chiến lược dài hạn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường khu vực và toàn cầu

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện nội bộ, Agribank còn triển khai Chương trình hành động hướng tới môi trường trong hoạt động nội bộ giai đoạn 2025-2026 và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Những bước đi này góp phần định hướng phát triển bền vững, nâng cao chất lượng quản trị rủi ro, quản trị ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), đáp ứng các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động ngân hàng hiện đại.

Về xếp hạng tín nhiệm, Agribank tiếp tục duy trì kết quả tích cực theo đánh giá của hai tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Moody’s và Fitch Ratings
Về xếp hạng tín nhiệm, Agribank tiếp tục duy trì kết quả tích cực theo đánh giá của hai tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Moody’s và Fitch Ratings

Để đạt được kết quả này, Agribank đã thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong toàn hệ thống, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, dữ liệu tài chính, tổ chức các buổi làm việc định kỳ với Moody’s và Fitch Ratings. Đặc biệt, việc thành lập Tổ xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho giai đoạn 2026 - 2028 cho thấy sự chủ động trong công tác chuẩn bị, phân tích và cải thiện chỉ số tín nhiệm. Đây là nền tảng quan trọng giúp Agribank củng cố niềm tin của nhà đầu tư, đối tác quốc tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Mở rộng hợp tác và nâng cao hiệu quả hoạt động xuyên biên giới

Trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động đối ngoại của Agribank diễn ra sôi nổi, với việc đón tiếp gần 90 đoàn quốc tế đến làm việc và trao đổi hợp tác, bao gồm các hiệp hội, tổ chức quốc tế, ngân hàng đối tác và các cơ quan ngoại giao. Đồng thời, Agribank cũng tổ chức 17 đoàn công tác tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế ở nước ngoài. Các hoạt động này không chỉ mở rộng quan hệ hợp tác mà còn giúp Agribank cập nhật xu hướng công nghệ, chuyển đổi số, tài chính xanh và quản trị ESG trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu.

Ngân hàng cũng đã ký kết 05 thỏa thuận hợp tác quốc tế quan trọng, bao gồm Dự án Tài chính xanh với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), thỏa thuận ngân hàng phát hành với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các biên bản ghi nhớ hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Tập đoàn SACE (Ý). Đây là những bước tiến quan trọng mở rộng mạng lưới hợp tác chiến lược giúp Agribank tăng cường khả năng huy động vốn, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào các chuỗi tài chính quốc tế.

Agribank chi nhánh Campuchia là một điểm sáng thể hiện năng lực điều hành xuyên biên giới của ngân hàng
Agribank chi nhánh Campuchia là một điểm sáng thể hiện năng lực điều hành xuyên biên giới của ngân hàng

Về quản lý dự án quốc tế, đến cuối tháng 9/2025, Agribank đã tiếp nhận lũy kế 40 dự án ODA vay lại Chính phủ, trong đó 13 dự án đang hoạt động với tổng hạn mức tương đương gần 5.500 tỷ đồng thể hiện năng lực quản trị dự án hiệu quả, minh bạch.

Ngân hàng đang tích cực tiếp cận và đàm phán triển khai 05 dự án mới với các tổ chức quốc tế như AFD, WB, LuxDev, ADB và Quỹ Khí hậu xanh (GCF), hướng tới phát triển tài chính xanh, tài chính khí hậu và nông nghiệp bền vững
Ngân hàng đang tích cực tiếp cận và đàm phán triển khai 05 dự án mới với các tổ chức quốc tế như AFD, WB, LuxDev, ADB và Quỹ Khí hậu xanh (GCF), hướng tới phát triển tài chính xanh, tài chính khí hậu và nông nghiệp bền vững

Agribank hiện cũng đang thực hiện vai trò ngân hàng phục vụ cho 25 dự án với tổng giá trị 1,22 tỷ USD, lũy kế đến nay đã tiếp nhận 188 dự án ngân hàng phục vụ trị giá gần 9,8 tỷ USD, cho thấy năng lực và uy tín ngày càng cao của ngân hàng trong lĩnh vực tài chính quốc tế.

Phát triển sản phẩm, củng cố mạng lưới toán cầu và cam kết phát triển bền vững

Với mục tiêu nâng cao năng lực thanh toán quốc tế và mở rộng hợp tác toàn cầu, đến tháng 9/2025, Agribank đã thiết lập quan hệ RMA (thỏa thuận trao đổi thông điệp tài chính) với 640 ngân hàng tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mạng lưới đối tác được phân bổ rộng khắp các châu lục, tập trung mạnh tại châu Á (57%), châu Âu (30%), tiếp đến là châu Mỹ, châu Úc và châu Phi.

Hệ thống  tài khoản Nostro và tài khoản Vostro tại các ngân hàng uy tín hàng đầu thế giới được duy trì ổn định, đảm bảo chất lượng dịch vụ và khả năng thanh toán quốc tế hiệu quả. Đồng thời, Agribank thực hiện phân loại gần 100 tổ chức tín dụng đối tác, thiết lập chính sách khách hàng theo các nhóm cùng với tổng hạn mức tín dụng tương đương 626 nghìn tỷ đồng, giúp nâng cao tính chủ động trong hợp tác và điều hành thanh khoản quốc tế.

Một trong những trọng tâm chiến lược của Agribank là phát triển các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng tổ chức tín dụng (TCTD) và đa dạng hóa nguồn vốn huy động từ các định chế tài chính quốc tế. Ngân hàng đã nghiên cứu, triển khai các sản phẩm tài trợ thương mại hiện đại như UPAS L/C, L/C discounting, đồng thời được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương vay vốn nước ngoài dưới hình thức UPAS L/C. Đến tháng 9/2025, Agribank đã ký kết Thỏa thuận tài trợ với Ngân hàng Quân đội (MB), thực hiện thành công giao dịch Trade Loan trị giá 6 triệu USD và hợp tác với 29 ngân hàng quốc tế trong lĩnh vực tài trợ thương mại với tổng hạn mức 1,04 tỷ USD. Đối với nguồn vốn trung và dài hạn, Agribank đã tiếp cận với 07 ngân hàng nước ngoài sẵn sàng cung cấp khoản vay quy mô lớn, phục vụ các chương trình tín dụng xanh và phát triển bền vững.

Trong xu thế toàn cầu hướng tới tài chính xanh và phát triển bền vững, Agribank đã sớm xác định ESG là một trụ cột chiến lược
Trong xu thế toàn cầu hướng tới tài chính xanh và phát triển bền vững, Agribank đã sớm xác định ESG là một trụ cột chiến lược

Nhìn lại chặng đường 2025, Agribank đang từng bước củng cố nội lực, hiện đại hóa mô hình quản trị, mở rộng hợp tác quốc tế và chủ động hội nhập sâu rộng. Từ quản trị tài chính, phát triển dự án ODA, quan hệ ngân hàng đại lý, đến triển khai ESG, Agribank đều thể hiện tư duy chiến lược, năng lực thực thi và bản lĩnh của một định chế tài chính lớn, có trách nhiệm và tầm nhìn toàn cầu.

Trong hành trình hướng tới giai đoạn 2026 - 2030, Agribank tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu ngân hàng có năng lực cạnh tranh quốc tế, an toàn, minh bạch, phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống ngân hàng Việt Nam trên bản đồ tài chính thế giới.

Theo Chinhphu.vn

Tags:
Tags:

  • Cùng chuyên mục

Nguồn cung bất động sản tăng 50%, giá chung cư tăng mạnh nhất 3 năm

Thị trường bất động sản năm 2025 ghi nhận đà tăng trưởng khá rõ nét với nguồn cung mới sơ bộ tăng khoảng 50% so với năm 2024. Đáng chú ý, quy mô nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” của năm 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động.

Thương hiệu - 06:00 25/12/2025

Bánh quế ông Phú - Khi nghề truyền thống phát triển thương hiệu OCOP

Trong tiến trình phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm những sản phẩm truyền thống, vốn gắn bó lâu đời với đời sống người dân.

Thương hiệu - 14:30 24/12/2025

10 doanh nghiệp đã được lựa chọn cho Trung tâm Tài chính Quốc tế TP. Hồ Chí Minh

Thành phố đã lựa chọn 10 nhà đầu tư tiềm năng trong bốn lĩnh vực tham gia giai đoạn đầu trong số 50 nhà đầu tư và đối tác. Thông tin trên được Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được công bố tại Hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế vừa diễn ra.

Thương hiệu - 06:00 24/12/2025

T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua-Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xuất sức cho sự phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô và đất nước.

Thương hiệu - 14:22 23/12/2025

Tôn vinh 155 “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”

Tối 22/12, TPHCM đã tôn vinh 155 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”. Trong đó có 77 doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và 78 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ - bất động sản.

Thương hiệu - 09:15 23/12/2025

Ba dấu mốc trên 2 lục địa: Hành trình Viettel lan tỏa giá trị Việt Nam

Từ những con dốc quanh co của dãy Andes đến bản làng heo hút ở Burundi hay bờ biển nhiều gió của Mozambique, dấu chân Viettel đã đi qua những nơi tưởng như xa nhất để thắp lên vùng sáng, kết nối.

Thương hiệu - 14:30 22/12/2025

Festival OCOP 2025 lan tỏa khát vọng vươn xa của sản phẩm Việt

Festival OCOP Việt Nam 2025, diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), không chỉ là không gian trưng bày sản phẩm mà còn là nơi lan tỏa giá trị văn hóa, tri thức bản địa và khát vọng vươn xa của thương hiệu Việt trong bối cảnh hội nhập.

Thương hiệu - 10:30 22/12/2025

TikTok tại Hoa Kỳ: ByteDance sẽ chỉ giữ lại 19,9% cổ phần

Oracle, Silver Lake và MGX mỗi bên sẽ nắm giữ 15% cổ phần liên doanh, tương đương tổng cộng khoảng 45% cổ phần của TikTok tại Hoa Kỳ. ByteDance chỉ giữ lại 19,9% cổ phần, trong khi 30,1% còn lại sẽ thuộc về các công ty liên kết với các nhà đầu tư của ByteDance.

Thương hiệu - 06:00 21/12/2025

Vinamilk khẳng định vị thế doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực ngành sữa

Với những đóng góp nổi bật trong hoạt động xuất khẩu và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.

Thương hiệu - 23:30 20/12/2025

Câu chuyện thương hiệu Vianco: Hành trình xây dựng thương hiệu chiếu sáng Việt từ giá trị cốt lõi đến phát triển bền vững

Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, Vianco đã từng bước khẳng định vị thế thương hiệu chiếu sáng tiêu biểu của Việt Nam. Không chọn cách phát triển "nóng", Vianco kiên định với con đường bền vững dựa trên hệ giá trị xuyên suốt: Tâm – Sáng – Chất – Hợp – Chính – Hiệu. Mỗi giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp đều gắn liền với một triết lý nền tảng, tạo nên bản sắc riêng biệt và niềm tin vững chắc trên thị trường.

Thương hiệu - 13:55 20/12/2025