Dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch đón khoảng 8 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 - 01/5 (từ 27/4 đến 01/5/2024), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ. Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, Thanh Hóa phục vụ khoảng 1.520.000 lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%. Quảng Ninh phục vụ khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48,0%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53%. Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng, tăng 53%. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khoảng 626.360 lượt khách, tăng 25%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 668,8 tỷ đồng, tăng 12,5%...

Riêng thành phố Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%. Còn TP. Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 969.000 lượt khách, tăng 2%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4%. Nghệ An phục vụ khoảng 950.000 lượt khách, tăng 22%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. 

Theo báo cáo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch đến Quảng Nam dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 233.000 lượt, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 132.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023, khách nội địa ước đạt 101.000 lượt, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2023. Khách tham quan du lịch ước đạt 152.000 lượt, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách quốc tế ước đạt 87.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023, khách nội địa ước đạt 65.000 lượt, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Đà Nẵng, hiện chưa có con số thống kê về số lượng khách đến với thành phố trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Tuy nhiên, theo ước tính của cơ quan chức năng, số lượng khách ước đạt khoảng 340.000 lượt, trong đó khách quốc tế tăng, thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ năm ngoái (kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023, khách nội địa đạt 286.823 lượt).Đà Nẵng - địa điểm  thu hút nhiều khách du lịchĐà Nẵng - địa điểm thu hút nhiều khách du lịch

Trong 5 ngày (27/4 đến 1/5), Thừa Thiên - Huế ước đón khoảng 110.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu thu về ước đạt 170 tỷ đồng. So với cùng kỳ dịp lễ năm 2023, lượng khách tăng 15.8%, doanh thu du lịch tăng 9.7%. Tổng lượng khách đã đặt phòng lưu trú ước đạt 58.000 lượt (trong đó có khoảng 43.000 khách nội địa và 15.000 khách quốc tế). Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú du lịch đạt 85%, hầu hết các khách sạn, kể cả nhóm khách sạn 4-5 sao và homestay đã kín phòng trong những ngày cao điểm từ 27/4 đến 30/4.

Năm nay, toàn tỉnh Nghệ An đón và phục vụ hơn 950.000 lượt khách du lịch, bằng 122% so với năm 2023. Trong đó khách lưu trú ước đạt 350.000 người. Tổng thu du lịch trên toàn tỉnh ước đạt hơn 1.700 tỷ đồng. Đợt nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày cộng với việc thời tiết thuận lợi đã giúp các khu, điểm du lịch ở Nghệ An thu hút lượng lớn du khách về tham quan trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Một số khu, điểm du lịch đông khách nổi bật như: Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), biển Cửa Lò, biển Quỳnh, biển Diễn Thành, khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (Diễn Châu), thác Kèm (Con Cuông)… Trong đó, biển Cửa Lò là điểm đến thu hút lượng lớn du khách về tắm biển, nghỉ dưỡng và thưởng thức ẩm thực. Có 300.000 lượt du khách về với biển Cửa Lò, khách lưu trú khoảng gần 140.000, doanh thu đạt gần 600 tỷ đồng.

Tại nhiều địa phương khác, cũng ghi nhận ngành du lịch tăng trưởng mạnh do hoạt động du lịch được chuẩn bị chu đáo ngay từ trước nghỉ lễ, nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm đã được triển khai. Các sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật được tổ chức đa dạng như: "Khai trương mùa du lịch Biển Đà Nẵng 2024" với chủ đề "Sóng mùa hè"; "Liên hoan Du lịch 2024 "Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa"; Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024; Tuần Văn hóa Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; Lễ hội hoa hồng Fansipan; Lễ hội âm nhạc Đà Lạt 2024 - Da Lat Music Festival 2024, Dalat Best Dance Crew 2024; Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại thác Tea Bobla (huyện Di Linh); trưng bày chuyên đề giới thiệu di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận; Liên hoan quốc tế nhạc Jazz lần thứ I Nha Trang 2024; Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024…

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo. Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

                                                                                                                       Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục