Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và toàn nhân loại 15/3
Ngày 15/3 hàng năm được Liên Hợp quốc chính thức tuyên bố là Ngày Quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”
Quyết định 1035/QĐ-TTg nêu rõ: Việc công nhận Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế đất nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác này; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
“Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" mang ý nghĩa quan trọng, được tổ chức hàng năm với chủ đề khác nhau cùng với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua nhiều hình thức, phương tiện truyền thông từ Trung ương đến địa phương các cấp được tổ chức nhằm đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến với mọi đối tượng. Ngày 15/3 cũng góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng,... Qua đó, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế phát triển.
Trên cơ sở Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 6022/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
Theo Kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024 trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.
Hưởng ứng chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương phát động, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội cũng tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Tiếp nối sự thành công qua các năm, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 của TP. Hà Nội tiếp tục được triển khai với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.
Chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 của TP. Hà Nội sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật: Lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”;
Tổ chức hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng” với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…
Doanh nghiệp tham gia phải niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng. Cùng với đó là triển khai các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng…
Đặc biệt tiếp tục chú trọng công tác truyền thông trên báo đài, cùng các tờ rơi, phướn, clip trên màn hình led quảng bá chương trình và 8 quyền của người tiêu dùng tại các khu vực đông dân cư, trung tâm thương mại, một số tuyến phố chính; loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ….
Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.
Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của thành phố và tri ân người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng...
Việt Anh (t/h)
- Cùng chuyên mục
Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội khẳng định sức hút di sản Thủ đô
Thu hút hơn 30.000 lượt khách trong bốn ngày tổ chức, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 đã trở thành điểm nhấn văn hóa – du lịch cuối năm, góp phần lan tỏa hình ảnh Thủ đô giàu bản sắc, sáng tạo và trải nghiệm.
Xã hội - 21:45 15/12/2025
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn, an toàn và bền vững, vấn đề tổ chức lại chuỗi giá trị nông sản, đặc biệt là khâu chế biến và bảo quản, ngày càng trở nên cấp thiết.
Xã hội - 13:44 15/12/2025
Máy lọc không khí thực sự lọc được bụi mịn PM2.5 hay chỉ là "cú lừa vĩ đại" để móc túi tiền dân thành phố?
Trước làn sóng ô nhiễm không khí đô thị, máy lọc không khí được nhiều gia đình xem là “lá chắn” bảo vệ sức khỏe. Nhưng hiệu quả với bụi mịn PM2.5 đến đâu?
Xã hội - 12:20 15/12/2025
Chuyển khoản 145.000 đồng cho shipper, người đàn ông suýt mất 3,5 triệu đồng mỗi tháng vì bẫy bảo hiểm tự động
Chỉ từ một cuộc gọi giả mạo shipper đọc đúng thông tin đơn hàng, nạn nhân chuyển khoản khoản tiền nhỏ và ngay sau đó nhận thông báo kích hoạt gói dịch vụ trị giá hàng triệu đồng mỗi tháng.
Xã hội - 11:45 13/12/2025
Ô nhiễm không khí chạm ngưỡng nguy hại, hệ hô hấp người dân bị đe dọa
Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục ở mức rất xấu, có thời điểm chạm ngưỡng nguy hại, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch và nhiều bệnh mạn tính, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Xã hội - 08:05 13/12/2025
Luật Báo chí sửa đổi siết điều kiện cấp thẻ nhà báo, loại trừ người làm tại tạp chí khoa học
Sau khi Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi) vào sáng 10/12, các quy định mới về cấp, thu hồi và sử dụng thẻ nhà báo nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của giới làm nghề.
Xã hội - 11:00 11/12/2025
Dự án Nuôi em có “hệ sinh thái” dự án thiện nguyện, trong đó có chương trình từng kêu gọi gần 196 tỉ đồng
Ông Hoàng Hoa Trung thông báo đóng băng tài khoản để rà soát thu chi dự án Nuôi Em, trong bối cảnh nhiều nhà hảo tâm đặt câu hỏi về tính minh bạch tài chính.
Xã hội - 13:05 10/12/2025
Hà Nội dự kiến xây hầm đường bộ qua sông Hồng, tổng vốn 46.534 tỉ đồng
Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội đề xuất đầu tư hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với hai đoạn tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỉ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2026.
Xã hội - 12:50 10/12/2025
Đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình tại khu vực giáp Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, cách các trung tâm đô thị từ 7 đến 21 km, công suất 10 triệu khách mỗi năm.
Xã hội - 06:00 10/12/2025
Hà Nội phê duyệt Chương trình khuyến công 2026-2030
Hà Nội đã phê duyệt Chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030 nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ, phát triển công nghiệp xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp nông thôn.
Xã hội - 16:05 09/12/2025
- Tin mới
-
Mở rộng điều tra hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả trong vụ án Công ty Dược phẩm Hoàng Hường
-
Công an Hà Nội đã thu giữ trên 165.000 bình chữa cháy giả nhãn hiệu DRAGON bán ra thị trường
-
Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng
-
Tisco tiếp tục mua thêm 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng
-
SHB tăng vốn điều lệ lên hơn 53.000 tỷ đồng
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải Tiền Phong Half Marathon 2025 tại TP.HCM
- Đọc nhiều
-
1
Mở rộng điều tra hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả trong vụ án Công ty Dược phẩm Hoàng Hường
-
2
Công an Hà Nội đã thu giữ trên 165.000 bình chữa cháy giả nhãn hiệu DRAGON bán ra thị trường
-
3
Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng
-
4
Tisco tiếp tục mua thêm 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng
-
5
SHB tăng vốn điều lệ lên hơn 53.000 tỷ đồng
-
6
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải Tiền Phong Half Marathon 2025 tại TP.HCM










