Nghệ An tồn đọng hơn 10.000 tấn hải sản

Nghệ An vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cả nước để kêu gọi hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tỉnh nên tỉnh Nghệ An có gần 10.000 tấn thủy hải sản đang tồn đọng trong các nhà dân, doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Hoá, Giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết, do lượng hàng hóa sản phẩm ở Nghệ An đang tồn đọng lớn nên đơn vị đã gửi công văn cho Bộ Công thương và Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để kêu gọi hỗ trợ kết nối tiêu thụ, trong đó chủ yếu là thủy hải sản.

Qua rà soát, hiện tỉnh Nghệ An có gần 10.000 tấn thủy hải sản đang tồn đọng trong các nhà dân, doanh nghiệp ở các huyện thị ven biển như thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai, huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu.

Sở Công thương Nghệ An đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), các hệ thống siêu thị Big C, Vincomerce, Lotte, MM Mega Market... nhằm tiêu thụ hàng hóa sớm nhất giúp bà con và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An đi kiểm tra thực tế tại các kho, chợ hải sản. (Ảnh: VNN)Lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An đi kiểm tra thực tế tại các kho, chợ hải sản. (Ảnh: VNN)

Ngoài ra, hướng dẫn rà soát thủ tục pháp lý về sản phẩm hàng hóa của các cơ sở cung ứng; kịp thời tư vấn, hỗ trợ cơ sở tiến hành hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu đưa sản phẩm vào trong các hệ thống phân phối.

Bên cạnh đó, thông tin về các sản phẩm thủy, hải sản Nghệ An cũng được đăng tải lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Sở Công Thương Nghệ An cho hay, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, tình hình tiêu thụ sản phẩm thủy, hải sản tươi, đông lạnh đã có nhiều chuyển biến.

Các mối hàng đã tiếp cận để lấy lại hàng. Chẳng hạn, tại Công ty TNHH Thủy sản Lực Sỹ đang tồn khoảng 1.000 tấn cá, các nhà máy chế biến cá hộp (Royal food) đã hoạt động trở lại và bắt đầu lấy hàng. Dự kiến, trong một tháng tới, lượng hàng hóa tiêu thụ sẽ ổn định trở lại.

Công ty TNHH XNK Thủy sản Hưng Thành Phát cung cấp các loại hải sản cho các tỉnh phía Nam, đang tồn khoảng 200 tấn. Trong vòng một tuần qua đã xuất bán được 3 container, chứa khoảng 100 tấn.

Ngoài hải sản, một số sản phẩm nông nghiệp tại Nghệ An cũng đang ứ đọng, như: Gà, lợn, dê, nấm sò, tôm thẻ chân trắng, đông trùng hạ thảo, chè búp khô, chuối tiêu, chanh,... chờ tiêu thụ.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục