Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hoạt động trở lại

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn vừa phát đi thông báo, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành, hoạt động trở lại sau khi hoàn thành công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy, vượt tiến độ 7 ngày so với kế hoạch 55 ngày.

Khu liên hợp Lọc hóa dầu.Khu liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Với tổng mức vốn đầu tư gần 9,3 tỷ USD, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn, TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa là một trong những dự án đầu tư vốn nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam tại thời điểm xây dựng cũng như hiện nay.

Đây là tổ hợp hóa dầu chế biến sâu tầm cỡ thế giới và phức tạp nhất trong lĩnh vực lọc hóa dầu tại Việt Nam và khu vực, với 38 phân xưởng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Từ khi đi vào vận hành thương mại, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đáp ứng gần 40% nhu cầu xăng dầu trong nước. Bên cạnh các sản phẩm chủ lực là lọc dầu, như: khí hóa lỏng LPG, xăng A92, A95, dầu diesel, dầu hỏa... một số sản phẩm hóa dầu như: Benzen, Polypropylene và lưu huỳnh... cũng đã được sản xuất, xuất bán ra thị trường. Các sản phẩm hóa dầu này sẽ là nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành công nghiệp chế biến để sản xuất ra hàng ngàn sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, tuy có những thời điểm khó khăn do nhiều nguyên nhân, nhưng, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa. Dự án đã tạo ra bước tăng trưởng đột biến về thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bắt đầu từ ngày 25/8, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã bắt đầu dừng hoạt động để tiến hành bảo dưỡng tổng thể. Trong lần bảo dưỡng này, đã có hơn 3.300 thiết bị được mở, làm sạch và kiểm tra bảo dưỡng. Quá trình bảo dưỡng, các nhà thầu sẽ huy động tổng cộng hơn 5.000 người là chuyên gia từ nhà bản quyền công nghệ, nhà sản xuất thiết bị…

Ngày 13/10, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có thông báo, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành, hoạt động trở lại sau khi hoàn thành công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy, vượt tiến độ 7 ngày so với kế hoạch 55 ngày.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án liên doanh do 4 Tập đoàn góp vốn, gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI (Kuwait), Công ty Idemitsu Kosan và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản). Một trong những ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn là cam kết bảo đảm nguồn cung năng lượng bền vững, ổn định cho Việt Nam.

Hoài Thu

Cùng chuyên mục