Nông sản Việt thất thế vì chi phí logistics

21:09 08/09/2020

Hội nghị kết nối trực tuyến doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không được Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 8/9 có nội dung chính là giảm chi phí logistics, tận dụng 2 loại hình vận chuyển hàng không và đường sắt để thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Các ý kiến phát biểu trong hội nghị cho thấy chi phí logistics chiếm 30 - 40% giá thành nhiều nông sản; nếu xuất khẩu lại tiếp tục chịu cước hàng không quá cao, khiến doanh nghiệp phải chọn hãng bay nước ngoài để giảm chi phí.

Nông sản Việt được vận chuyển nhiều bằng đường bộ.Nông sản Việt được vận chuyển nhiều bằng đường bộ.

Bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ mùa đầu tiên xuất khẩu vải thiều tươi đi Nhật Bản vừa qua, giá thu mua nguyên liệu từ nông dân chưa đến 2 USD/kg nhưng giá cước vận chuyển hàng không lên tới 3,8 - 4,2 USD/kg.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc VietJet Air, hàng không hoàn toàn có thể vận chuyển các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như hàng hóa điện tử, dệt may và sản phẩm nông nghiệp như hoa quả, rau củ, hoa cắt cành và thủy hải sản… Tuy nhiên, hiện tại hàng hóa mới chỉ vận chuyển kết hợp với vận chuyển khách nên phụ tải không nhiều. VietJet đã tổ chức một số chuyến bay vận tải nội địa Hà Nội - TP.HCM, nhưng lượng hàng lấp đầy chỉ đạt trên dưới 50%. Trong khi đó, chi phí vận chuyển hàng không vẫn rất đắt đỏ cũng là rào cản để thúc đẩy logistics trong lĩnh vực này.

Do tính đặc thù của một số loại nông sản như tính thời vụ theo mùa, chu kỳ sử dụng ngắn, dễ hư hỏng… nên hoạt động logistics phục vụ vận chuyển hàng nông sản đòi hỏi một quá trình tích hợp từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, lưu trữ, vận chuyển và phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng.

Trong khi đó, chi phí logistics để vận chuyển nông sản hiện tại rất đắt đỏ, không có nhiều lựa chọn phương thức vận chuyển nên không cạnh tranh. Hiện tại, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nông sản qua đường bộ và đường biển. Còn vận chuyển bằng đường hàng không và đường sắt rất hạn chế.

Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines (VNA), hiện VNA chưa có máy bay chuyên chở hàng hóa (freighters) như một số hãng nước ngoài. Các hãng cũng đã chuyển hướng sang chở hàng, nhưng với chở hàng xuất khẩu thì bài toán là chiều về phải có hàng đối ứng, nếu máy bay rỗng chiều về chắc chắn sẽ lỗ, với chi phí chỉ 1 - 2 USD/kg hàng hóa như hiện nay. VNA đã từng làm việc với Bộ Công thương, giảm giá cho mặt hàng vải thiều xuất khẩu đi các nước. Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản nếu xuất khẩu chỉ bán giá cao hơn một chút so với trong nước, khi vận chuyển bằng đường bay thì lãi sẽ rất mỏng. Hiệ VNA  đang phối hợp với các hiệp hội để tìm nguồn hàng đối ứng 2 chiều, chở hàng xuất khẩu trong nước và hàng nhập khẩu về để có cơ hội giảm giá cước hàng hóa.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sang Mỹ và Canada vẫn rất cao, phụ thuộc vào các hãng bay nước ngoài. Hiện có 4 hãng bay xuất phát từ Việt Nam có thể vận chuyển hàng vào Mỹ. Trong số này không có hãng bay nào của Việt Nam.

Về đường sắt, ông Tùng nêu thực trạng vận chuyển hàng sang Trung Quốc bằng đường bộ vẫn ổn định và cơ động. Trong khi đó, vận chuyển bằng đường sắt phải trung chuyển quá nhiều. Ông lấy ví dụ muốn bán thanh long từ Long An phải chuyển đến ga Sóng Thần, rồi trung chuyển ở ga Đồng Đăng rồi mới đi qua Trung Quốc. Trung chuyển quá nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Ông Tùng cũng nêu thực trạng công nghệ bảo quản của các trái cây khác nhau nên để vận chuyển bằng đường sắt không đơn giản. Điển hình như chôm chôm sẽ bảo quản ở 5-6 độ C, nhãn 1 độ C, dừa 2 độ C…

Vị này cũng nêu thực trạng nông sản Thái Lan vươn ra thị trường thế giới là nhờ chi phí logistics rất cạnh tranh. Chính phủ Thái Lan cũng hỗ trợ lĩnh vực này để đưa hàng hóa ra thế giới dễ dàng hơn. Do đó, nếu không cải thiện khâu logistics, hàng hóa Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết có thể đáp ứng được việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt không chỉ đi Trung Quốc mà còn Nga, các nước EU và Trung Đông.

Ông Nam cho biết đường sắt có thể vận chuyển an toàn, ổn định hàng hóa từ Việt Nam đi châu Âu mất khoảng 20 ngày, trong đó bao gồm trọn gói dịch vụ xuất nhập khẩu, kho bãi… Trong khi đó, hàng hóa có thể vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Lào Cai hoặc Đồng Đăng (Lạng Sơn) mất khoảng 70 tiếng. Từ đó có thể vận chuyển đi các ga trong nội địa Trung Quốc mất khoảng 2-3 ngày.

Ngành đường sắt cho biết có thể tổ chức được 5 đôi tàu với trọng tải khoảng 6.300 tấn mỗi ngày để vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài. Riêng vận chuyển Việt Nam sang châu Âu có thể tổ chức 2 đôi tàu liên vận, mỗi chuyến vận chuyển được 12 container riêng rẽ.

Ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc VietJet Air, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ ngành nông nghiệp, làm thế nào để hạ giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm thị trường quốc tế và có một hãng hàng không (cargo airlines) với đội máy bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt (freighter) phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, cho các tuyến đường riêng biệt như bưu điện.

THU TRANG

  • Cùng chuyên mục

Dư 50-60 triệu mỗi tháng nên kinh doanh hay đầu tư căn hộ cho thuê?

Dư 50–60 triệu đồng mỗi tháng, nên mở kinh doanh hay đầu tư căn hộ cho thuê? Chuyên gia phân tích ưu, nhược điểm từng lựa chọn để tối ưu dòng tiền và tích sản dài hạn.

Thị trường - 12:50 19/12/2025

Giá xăng dầu hôm nay 19/12: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (19/12) ghi nhận xu hướng giảm mạnh trong nước theo kỳ điều hành ngày 18/12. Ngược lại, trên thị trường thế giới, giá dầu tiếp tục tăng do lo ngại nguồn cung bị gián đoạn bởi căng thẳng tại Venezuela và khả năng Mỹ áp thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Thị trường - 06:12 19/12/2025

Giá bạc hôm nay 19/12: Tăng mạnh, tiếp tục bám sát đà đi lên của thế giới

Giá bạc hôm nay (19/12), ghi nhận trong nước đồng loạt tăng, cao nhất tại Phú Quý với mức 2,489 - 2,566 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, bạc duy trì đà đi lên, vượt mốc 66 USD/ounce khi giới đầu tư tiếp tục xem các nhịp điều chỉnh là cơ hội mua vào, hướng tới mốc tâm lý 70 USD/ounce.

Thị trường - 05:57 19/12/2025

Giá cao su hôm nay 19/12: Tocom phân hóa, SHFE giằng co nhẹ, SGX giảm

Giá cao su hôm nay (19/12), thị trường cao su thế giới ghi nhận diễn biến trái chiều. Tại Nhật Bản, giá cao su RSS3 trên sàn Tocom biến động phân hóa khi các hợp đồng ngắn hạn nhích nhẹ, trong khi kỳ hạn xa chịu áp lực điều chỉnh. Ngược lại, sàn SHFE cho thấy trạng thái giằng co trong biên độ hẹp, còn giá cao su TSR20 trên sàn SGX đồng loạt giảm trên tất cả các kỳ hạn. Trong nước, thị trường duy trì đà ngang.

Thị trường - 05:55 19/12/2025

Giá sầu riêng hôm nay 19/12: Sầu Thái tăng nhẹ

Giá sầu riêng hôm nay (19/12), sau nhịp điều chỉnh giảm ngắn ngày, thị trường sầu riêng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nhiều kho thu mua đồng loạt nâng giá. Sầu riêng Thái tăng trở lại 2.000 – 3.000 đồng/kg, dao động phổ biến 84.000 – 88.000 đồng/kg.

Thị trường - 05:50 19/12/2025

Giá heo hơi hôm nay 19/12: Miền Bắc tăng mạnh, chạm mốc 68.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (19/12), ghi nhận trên cả nước tiếp tục đi lên, trong đó miền Bắc dẫn đầu với mức tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg và lần đầu chạm mốc 68.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Miền Trung - Tây Nguyên điều chỉnh tăng nhẹ, còn miền Nam giữ giá đi ngang.

Thị trường - 05:50 19/12/2025

Giá tiêu hôm nay 19/12: Đồng loạt giảm 1,500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay (19/12), thị trường trong nước tiếp tục hạ nhiệt khi nhiều địa phương từ Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ giảm 1,500 đồng/kg, đưa giá thu mua về mức 146.500 - 148.500 đồng/kg.

Thị trường - 05:44 19/12/2025

Giá cà phê hôm nay 19/12: Giảm sâu 3.500 - 3.900 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (19/12) giá cà phê trong nước tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục lao dốc mạnh, nhiều địa phương giảm tới gần 4.000 đồng/kg so với hôm qua. Diễn biến này phản ánh xu hướng giảm trên thị trường thế giới, khi giá robusta và arabica đồng loạt đi xuống dưới áp lực bán gia tăng và nguồn cung toàn cầu trở nên dồi dào,

Thị trường - 05:38 19/12/2025

Tỷ giá USD hôm nay 19/12: Ngân hàng tăng nhẹ, “chợ đen” giảm sâu hơn 80 đồng

Tỷ giá USD hôm nay (19/12), ghi nhận tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng 5 đồng, trong khi giá USD tại các ngân hàng thương mại biến động nhẹ. Trái ngược, tỷ giá USD trên thị trường tự do giảm mạnh hơn 80 đồng mỗi USD, còn đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế dao động trong bối cảnh lạm phát Mỹ hạ nhiệt và kỳ vọng Fed sớm cắt giảm lãi suất.

Thị trường - 05:28 19/12/2025

Giá vàng hôm nay 19/12: Trong nước tăng nhẹ, SJC cao hơn thế giới hơn 15 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (19/12), ghi nhận giá vàng miếng SJC trong nước đồng loạt tăng 200.000 đồng/lượng tại nhiều doanh nghiệp, giao dịch quanh mốc 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn hầu hết đi ngang, còn vàng thế giới giảm nhẹ, khiến chênh lệch giữa vàng SJC và giá quốc tế nới lên khoảng 15,4 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 05:19 19/12/2025