Nông sản Việt thất thế vì chi phí logistics
Hội nghị kết nối trực tuyến doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không được Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 8/9 có nội dung chính là giảm chi phí logistics, tận dụng 2 loại hình vận chuyển hàng không và đường sắt để thúc đẩy xuất khẩu nông sản.
Các ý kiến phát biểu trong hội nghị cho thấy chi phí logistics chiếm 30 - 40% giá thành nhiều nông sản; nếu xuất khẩu lại tiếp tục chịu cước hàng không quá cao, khiến doanh nghiệp phải chọn hãng bay nước ngoài để giảm chi phí.
 Nông sản Việt được vận chuyển nhiều bằng đường bộ.
Nông sản Việt được vận chuyển nhiều bằng đường bộ.
Bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ mùa đầu tiên xuất khẩu vải thiều tươi đi Nhật Bản vừa qua, giá thu mua nguyên liệu từ nông dân chưa đến 2 USD/kg nhưng giá cước vận chuyển hàng không lên tới 3,8 - 4,2 USD/kg.
Theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc VietJet Air, hàng không hoàn toàn có thể vận chuyển các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như hàng hóa điện tử, dệt may và sản phẩm nông nghiệp như hoa quả, rau củ, hoa cắt cành và thủy hải sản… Tuy nhiên, hiện tại hàng hóa mới chỉ vận chuyển kết hợp với vận chuyển khách nên phụ tải không nhiều. VietJet đã tổ chức một số chuyến bay vận tải nội địa Hà Nội - TP.HCM, nhưng lượng hàng lấp đầy chỉ đạt trên dưới 50%. Trong khi đó, chi phí vận chuyển hàng không vẫn rất đắt đỏ cũng là rào cản để thúc đẩy logistics trong lĩnh vực này.
Do tính đặc thù của một số loại nông sản như tính thời vụ theo mùa, chu kỳ sử dụng ngắn, dễ hư hỏng… nên hoạt động logistics phục vụ vận chuyển hàng nông sản đòi hỏi một quá trình tích hợp từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, lưu trữ, vận chuyển và phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng.
Trong khi đó, chi phí logistics để vận chuyển nông sản hiện tại rất đắt đỏ, không có nhiều lựa chọn phương thức vận chuyển nên không cạnh tranh. Hiện tại, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nông sản qua đường bộ và đường biển. Còn vận chuyển bằng đường hàng không và đường sắt rất hạn chế.
Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines (VNA), hiện VNA chưa có máy bay chuyên chở hàng hóa (freighters) như một số hãng nước ngoài. Các hãng cũng đã chuyển hướng sang chở hàng, nhưng với chở hàng xuất khẩu thì bài toán là chiều về phải có hàng đối ứng, nếu máy bay rỗng chiều về chắc chắn sẽ lỗ, với chi phí chỉ 1 - 2 USD/kg hàng hóa như hiện nay. VNA đã từng làm việc với Bộ Công thương, giảm giá cho mặt hàng vải thiều xuất khẩu đi các nước. Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản nếu xuất khẩu chỉ bán giá cao hơn một chút so với trong nước, khi vận chuyển bằng đường bay thì lãi sẽ rất mỏng. Hiệ VNA đang phối hợp với các hiệp hội để tìm nguồn hàng đối ứng 2 chiều, chở hàng xuất khẩu trong nước và hàng nhập khẩu về để có cơ hội giảm giá cước hàng hóa.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sang Mỹ và Canada vẫn rất cao, phụ thuộc vào các hãng bay nước ngoài. Hiện có 4 hãng bay xuất phát từ Việt Nam có thể vận chuyển hàng vào Mỹ. Trong số này không có hãng bay nào của Việt Nam.
Về đường sắt, ông Tùng nêu thực trạng vận chuyển hàng sang Trung Quốc bằng đường bộ vẫn ổn định và cơ động. Trong khi đó, vận chuyển bằng đường sắt phải trung chuyển quá nhiều. Ông lấy ví dụ muốn bán thanh long từ Long An phải chuyển đến ga Sóng Thần, rồi trung chuyển ở ga Đồng Đăng rồi mới đi qua Trung Quốc. Trung chuyển quá nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.
Ông Tùng cũng nêu thực trạng công nghệ bảo quản của các trái cây khác nhau nên để vận chuyển bằng đường sắt không đơn giản. Điển hình như chôm chôm sẽ bảo quản ở 5-6 độ C, nhãn 1 độ C, dừa 2 độ C…
Vị này cũng nêu thực trạng nông sản Thái Lan vươn ra thị trường thế giới là nhờ chi phí logistics rất cạnh tranh. Chính phủ Thái Lan cũng hỗ trợ lĩnh vực này để đưa hàng hóa ra thế giới dễ dàng hơn. Do đó, nếu không cải thiện khâu logistics, hàng hóa Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết có thể đáp ứng được việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt không chỉ đi Trung Quốc mà còn Nga, các nước EU và Trung Đông.
Ông Nam cho biết đường sắt có thể vận chuyển an toàn, ổn định hàng hóa từ Việt Nam đi châu Âu mất khoảng 20 ngày, trong đó bao gồm trọn gói dịch vụ xuất nhập khẩu, kho bãi… Trong khi đó, hàng hóa có thể vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Lào Cai hoặc Đồng Đăng (Lạng Sơn) mất khoảng 70 tiếng. Từ đó có thể vận chuyển đi các ga trong nội địa Trung Quốc mất khoảng 2-3 ngày.
Ngành đường sắt cho biết có thể tổ chức được 5 đôi tàu với trọng tải khoảng 6.300 tấn mỗi ngày để vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài. Riêng vận chuyển Việt Nam sang châu Âu có thể tổ chức 2 đôi tàu liên vận, mỗi chuyến vận chuyển được 12 container riêng rẽ.
Ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc VietJet Air, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ ngành nông nghiệp, làm thế nào để hạ giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm thị trường quốc tế và có một hãng hàng không (cargo airlines) với đội máy bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt (freighter) phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, cho các tuyến đường riêng biệt như bưu điện.
THU TRANG
- Cùng chuyên mục
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
Cuộc gặp được kỳ vọng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hàn Quốc đã khép lại trong không khí tích cực nhưng thiếu đi những chi tiết cụ thể. Thiếu vắng tín hiệu rõ ràng đã khiến tâm lý thận trọng quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Kết phiên 30/10, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,06% xuống còn 2.321 điểm.
Thị trường - 15:06 31/10/2025
Giá thép hôm nay 31/10: Giảm sau nhịp tăng trước đó
Ngày 31/10, giá thép trong nước đi ngang, trong khi giá quặng sắt giảm do hoạt động chốt lời sau cuộc gặp Mỹ - Trung.
Thị trường - 08:22 31/10/2025
Giá cao su hôm nay 31/10: Biến động trái chiều trên các sàn giao dịch
Giá cao su hôm nay 31/10, giá cao su tự nhiên trên các sàn quốc tế ghi nhận sự biến động nhẹ, với sàn Tocom có một số hợp đồng tăng nhẹ quanh mức 310-313 JPY/kg, trong khi sàn SHFE và SGX chủ yếu giảm từ 0,51-0,93% so với phiên trước. Trong nước, giá thu mua mủ nước loại 1 tại Công ty Cao su Mang Yang duy trì ổn định ở mức 399 đồng/TSC/kg.
Thị trường - 06:37 31/10/2025
Giá sầu riêng hôm nay 31/10: Giảm nhẹ sau giai đoạn giữ giá ổn định
Giá sầu riêng hôm nay 31/10, sau giai đoạn giữ giá ổn định, thị trường sầu riêng ghi nhận mức giảm nhẹ từ 3.000–5.000 đồng/kg tại nhiều khu vực như Đồng bằng sông Cửu Long, Đắk Lắk, Gia Lai và Bình Phước.
Thị trường - 06:33 31/10/2025
Giá lúa gạo hôm nay ngày 31/10: Gạo nguyên liệu xuất khẩu giảm
Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (31/10) tại thị trường trong nước ít biến động. Theo đó, lúa tươi vững giá, một số loại gạo nguyên liệu xuất khẩu giảm so với hôm qua.
Thị trường - 06:22 31/10/2025
Giá heo hơi hôm nay 31/10: Miền Bắc giảm nhẹ 1.000 đồng/kg, miền Trung - Nam giữ ổn định
Giá heo hơi hôm nay (31/10) tại khu vực miền Bắc ghi nhận mức giảm nhẹ khoảng 1.000 đồng/kg ở một số địa phương, đưa mức giao dịch phổ biến về 52.000-54.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam, giá vẫn ổn định, dao động trong khoảng 50.000-54.000 đồng/kg.
Thị trường - 06:12 31/10/2025
Tỷ giá USD hôm nay 31/10: Trong nước tăng nhẹ, trung tâm vẫn ở 25.091 đồng/USD
Tỷ giá USD hôm nay (31/10), tại thị trường trong nước tiếp tục niêm yết với mức 25.091 đồng/USD, không đổi so với phiên trước đó. Tuy nhiên, trên thị trường tự do USD vẫn có xu hướng tăng nhẹ do ảnh hưởng từ biến động lãi suất quốc tế và nhu cầu ngoại tệ cuối tháng.
Thị trường - 06:03 31/10/2025
Giá xăng dầu hôm nay 31/10: Biến động trái chiều
Giá xăng dầu hôm nay (31/10) tại thị trường trong nước quay đầu tăng: xăng E5RON92 được điều chỉnh lên 19.760 đồng/lít, xăng RON95-III lên 20.488 đồng/lít. Đà tăng được thúc đẩy bởi giá dầu thế giới biến động, tồn kho tại Mỹ bất ngờ giảm và những tín hiệu chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Thị trường - 05:54 31/10/2025
Giá cà phê hôm nay 31/10: Tăng mạnh, Lâm Đồng dẫn đầu với mức trên 116.700 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay (31/10) tại thị trường trong nước tăng mạnh, ghi nhận mức tăng từ 700 đến 900 đồng/kg, đưa giá trung bình toàn thị trường vượt ngưỡng 116.000 đồng/kg. Trong đó, tại Lâm Đồng vọt 116.700 đ/kg, Tây Nguyên tăng 800-1.000 đ/kg giữa mưa lũ & khô hạn toàn cầu.
Thị trường - 05:39 31/10/2025
Giá tiêu hôm nay 31/10: Giao dịch quanh mức 144.000 - 146.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay (31/10/2025) tại thị trường trong nước giao dịch quanh mức 144.000 - 146.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá tiêu thế giới đứng yên, trở thành phiên đi ngang thứ 3 liên tiếp.
Thị trường - 05:28 31/10/2025
- Tin mới
- 
                    Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
- 
                    Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
- 
                    Vietjet tăng trưởng mạnh, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu
- 
                    BIDV ghi dấu trên thị trường tài chính xanh
- 
                    Vinamilk tiến sát mốc 17 nghìn tỷ đồng doanh thu quý III/2025
- 
                    Vingroup vượt mốc 1 triệu tỷ đồng tài sản, doanh thu và lợi nhuận cùng tăng mạnh
- Đọc nhiều
- 
                    1
                    Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
- 
                    2
                    Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
- 
                    3
                    Vietjet tăng trưởng mạnh, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu
- 
                    4
                    BIDV ghi dấu trên thị trường tài chính xanh
- 
                    5
                    Vinamilk tiến sát mốc 17 nghìn tỷ đồng doanh thu quý III/2025
- 
                    6
                    Vingroup vượt mốc 1 triệu tỷ đồng tài sản, doanh thu và lợi nhuận cùng tăng mạnh
 
             
                 
        
 
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                    




 
                                
