Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

04:10 19/05/2025

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Dệt lụa là ngành đòi hỏi sự tinh tế và chất lượng đồng bộ, từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm hoàn thiện. Trong đó, tơ tằm là “hồn cốt” của nghề, quyết định phần lớn chất lượng tấm lụa. Thế nhưng, hiện phần lớn các cơ sở dệt lụa tại Hà Nội vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu một cách ổn định, giá cả cạnh tranh.

Cụ thể, theo thông tin từ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội, hiện nhu cầu ổn định nguồn nguyên liệu đối với các làng nghề Hà Nội khoảng 50.000 tấn/năm tơ tằm đối với nghề dệt, thêu… Nếu chủ động được nguồn nguyên liệu, sẽ giúp các cơ sở sản xuất bảo đảm về chất lượng - yếu tố sống còn với sản phẩm OCOP khi bước vào sân chơi lớn.

Mô hình dệt lụa tại làng Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Minh Phú
Mô hình dệt lụa tại làng Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Minh Phú

Hơn nữa, tự chủ nguyên liệu giúp giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh các mặt hàng thủ công truyền thống đang nỗ lực thâm nhập sâu vào các kênh thương mại điện tử, siêu thị, xuất khẩu. Đây cũng là bước đi tất yếu để sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, đáp ứng các quy định khắt khe về xuất xứ, truy xuất nguồn gốc.

Thông tin trước báo chí, bà Trần Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông) cũng cho biết, trung bình mỗi năm, làng nghề sản xuất khoảng 100.000m lụa các loại, trong đó có khoảng 39.000m lụa tơ tằm và 61.000m lụa tơ bóng. Doanh thu từ làng nghề đạt khoảng 16,7 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của làng nghề, Vạn Phúc cần khoảng 10,8 tấn tơ mỗi năm.

“Xưa kia, người Vạn Phúc vẫn tự trồng dâu, nuôi tằm, nhưng hiện nay, do đô thị hóa nên nguồn nguyên liệu phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập từ các địa phương khác, như: Hà Nam, Lâm Đồng, Quảng Nam… Nguồn tơ trong nước ngày càng hiếm, giá cao và không đều màu nên có thời điểm, các cơ sở buộc phải sử dụng tơ nhập khẩu, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và làm giảm tính truyền thống của lụa Hà Nội”, bà Trần Thị Ngọc Lan cho hay.

ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.
Ngành lụa của TP. Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức lớn về thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào. Ảnh: Nguyễn Yến

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho phát triển các sản phẩm OCOP từ nghề dệt, mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội và đại diện Hiệp hội Làng nghề Vạn Phúc đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng, bàn về liên kết tổ chức chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm tơ tằm nói riêng.

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp làng nghề Hà Nội đã đăng ký nhu cầu tiêu thụ tơ tằm Lâm Đồng theo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm từ quy trình kỹ thuật sản xuất đến thu hoạch. Hiện, tỉnh Lâm Đồng có vùng trồng dâu lớn nhất cả nước với khoảng 700ha, diện tích chuyển đổi sang giống dâu mới năng suất cao khoảng 300ha, năng suất bình quân từ 22-23 tấn/ha. Toàn tỉnh có hơn 150 cơ sở thu mua kén, 36 cơ sở ươm tơ.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, trong năm 2025, đơn vị này sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại về lĩnh vực tơ tằm quy mô cả nước và quốc tế, tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp Lâm Đồng và Hà Nội kết nối giao thương, mở rộng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định, lâu dài.

Trong định hướng phát triển kinh tế nông thôn gắn với Chương trình OCOP, việc đầu tư cho vùng nguyên liệu lụa chính là đầu tư cho tương lai của một ngành nghề có truyền thống hàng trăm năm. Chính từ sự chủ động hôm nay, sản phẩm lụa OCOP Hà Nội sẽ ngày càng khẳng định vị thế, là niềm tự hào của đất Kinh kỳ, góp phần lan tỏa thương hiệu văn hóa Việt ra thế giới.

Tuấn Ngọc (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025

Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho

Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?

Sản phẩm - 20:53 10/03/2025

Cơ sở dự báo giá lúa gạo Việt Nam sẽ tăng trở lại trên thị trường thế giới

Năm 2025, các doanh nghiệp không có hợp đồng gối đầu, tình hình thị trường lúa gạo hiện nay là bình thường theo cung cầu thị trường lúa gạo thế giới. Dự báo trong thời gian tới, giá lúa gạo sẽ tăng dần trở lại.

Sản phẩm - 07:35 10/03/2025

Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW

Cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch hành động triển khai của Cục Hải quan. Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì Hội nghị.

Sản phẩm - 06:26 08/03/2025

"Lột xác" Hyundai Creta 2025: Thêm 'đồ chơi' cao cấp, động cơ mạnh mẽ hơn

Hyundai vừa chính thức trình làng mẫu Creta 2025 tại thị trường Ấn Độ với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, trang bị và động cơ. Đặc biệt, hãng xe Hàn Quốc còn bổ sung thêm hai phiên bản mới là EX(O) và SX Premium, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Sản phẩm - 21:06 04/03/2025

Tin vui, xuất khẩu nông sản tháng Hai đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2%

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 2/2025 ước tính đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nông sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3%.

Sản phẩm - 07:04 04/03/2025

Thương hiệu đạm Phú Mỹ và Hanwa ký kết biên bản ghi nhớ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ) và Công ty Hanwa (Nhật Bản) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Sản phẩm - 09:41 27/02/2025

Yamaha Motor Sales chính thức ra mắt mẫu xe tay ga NMAX 155 2025

Mới đây, Yamaha Motor Sales đã chính thức ra mắt mẫu xe tay ga NMAX 155 2025 tại thị trường Nhật Bản. Phiên bản 2025 của NMAX 155 đã được nâng cấp đáng kể về kiểu dáng và trang bị. Xe có giá đề xuất cơ bản là 418.000 Yên (khoảng 65 triệu đồng).

Sản phẩm - 08:47 21/02/2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (VIETNAM EXPO 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 2-5/4 năm 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Sản phẩm - 16:10 12/02/2025