Ô tô Việt vừa ra đường đã lo cạnh tranh với Lào, Campuchia

14:18 10/10/2019

Bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanmar, Lào, Campuchia).

Sắp đến giai đoạn bùng nổ

Trong báo cáo gửi Quốc hội liên quan đến một số công tác của ngành, trong đó có công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương cho rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm lại đây. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...

Công nghiệp ô tô sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu

Công nghiệp ô tô sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu

“Ngành công nghiệp ô tô phát triển sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao của nhân dân khi thu nhập trên đầu người vượt ngưỡng 3.000 USD/năm, đồng thời có tác động lan tỏa, lôi kéo phát triển nhiều ngành kinh tế, kỹ thuật khác, giảm nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô”, Bộ Công Thương đánh giá.

Hiện nay, trong nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Có nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước.

Từ tháng 6/2019, nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Tập đoàn Vingroup) đã chính thức khánh thành và bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, chỉ sau 21 tháng xây dựng. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ sản xuất ô tô con với công suất dự kiến khoảng 250.000 chiếc/năm. Bên cạnh đó, Vinfast cũng xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong tổ hợp nhà máy.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương thừa nhận: Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Ngoài ra, theo đánh giá của Bộ Công Thương, giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe nhập khẩu.

Nhập siêu ô tô ở mức kỷ lục

Chỉ ra nguyên nhân khiến công nghiệp ô tô chưa phát triển, Bộ Công Thương cho rằng quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, trong khi ngành công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế quy mô; số lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô quá nhiều so với quy mô thị trường.

“GDP bình quân đầu người giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô”, Bộ này cho biết. Bên cạnh đó, các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô.

“Các chính sách liên quan đến ngành chậm ban hành so với các nước trong khu vực làm mất cơ hội thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, chính sách trong nước chưa ổn định và đồng bộ, do đó chưa tạo được bước đột phá cho việc phát triển ngành”, theo Bộ Công Thương.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20 - 30%/năm), Bộ Công Thương dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về sản xuất và bán hàng.

Tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người, và số xe trung bình/1.000 dân.

Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1000 dân đạt 50 xe.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.

Xe nhập đang lấy lại vị thế

Xe nhập đang lấy lại vị thế

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm tới là các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 30/6/2019, nhập khẩu ô tô đạt 75.438 chiếc trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 513% về số lượng và tăng hơn 413% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.927 chiếc, tăng 539,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại.

Trong khi đó, Bộ Công Thương thừa nhận một số quốc gia trong khu vực như Indonesia và Thái Lan đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, từ đó cơ hội thu hút các hãng ô tô đầu tư sản xuất lớn ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanma, Lào, Campuchia)”, đây là cảnh báo mới trong báo cáo của Bộ Công Thương.

Vì thế, Bộ Công Thương đề nghị phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

Ngoài ra, cần sửa đổi các chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện (bao gồm cả chính sách cho người mua). Đồng thời, “ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ô tô thải bỏ theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”, Bộ Công Thương đề xuất.

Theo Vietnamnet

  • Cùng chuyên mục

Honda Dream bản mới 2026 về Việt Nam với giá trên 100 triệu đồng

Mẫu Honda Dream 125 đời mới 2026 được một cửa hàng xe máy tư nhân nhập từ Campuchia về bán với giá từ hơn 100 triệu đồng, tức ngang ngửa một chiếc SH350i chính hãng.

Thương hiệu Xe - 06:00 06/12/2025

Khánh thành nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 5/12, tại xã Chân Mây-Lăng Cô, TP. Huế, Công ty CP Kim Long Motor Huế tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Yuchai và xuất xưởng động cơ Yuchai đầu tiên – đánh dấu cột mốc lịch sử trong quá trình hiện thực hóa chiến lược làm chủ công nghệ cốt lõi trong ngành công nghiệp sản xuất động cơ tại Việt Nam.

Thương hiệu Xe - 14:17 05/12/2025

Malaysia ra mắt ô tô điện đầu tiên, giá hơn 500 triệu đồng

Perodua vừa chính thức giới thiệu mẫu crossover điện đầu tiên của Malaysia mang tên QV-E, với mức giá 80.000 ringgit (khoảng 510 triệu đồng) tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, giá bán này chưa bao gồm bộ pin, và khách hàng sẽ phải thuê pin theo hình thức thanh toán hàng tháng để sử dụng xe.

Thương hiệu Xe - 09:00 05/12/2025

Monster 2026 – mẫu naked bike mang “trái tim” mới với động cơ V2 890cc

Ducati chính thức trình làng Monster 2026 – mẫu naked bike mang “trái tim” hoàn toàn mới với động cơ V2 890cc tích hợp công nghệ IVT tiên tiến.

Thương hiệu Xe - 06:00 05/12/2025

Ford Việt Nam và Hệ thống đại lý triển khai chương trình ưu đãi cuối năm

Chương trình “Vui Giáng Sinh, Mừng năm mới, Cùng Ford đi tới” được áp dụng trên toàn quốc từ ngày 11/12 đến 15:00 ngày 13/12/2025. Tất cả khách hàng đặt mua bất kỳ dòng xe của Ford bao gồm Ford Everest, Ford Territory, Ford Ranger, Ford Transit và Mustang Mach-E sẽ nhận ngay 1 mã quay thưởng may mắn.

Thương hiệu Xe - 07:29 04/12/2025

Mazda CX-5 ưu đãi lớn, giá thực tế chưa tới 700 triệu đồng

Để kích cầu đồng thời chạy đua doanh số giai đoạn cuối năm, THACO AUTO tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi cho nhiều dòng xe, trong đó có Mazda CX-5. Mẫu xe vốn có doanh số cao, ổn định nhất trong danh mục xe Mazda tại Việt Nam.

Thương hiệu Xe - 06:00 04/12/2025

Mitsubishi ra mắt mẫu SUV mới với giá khởi điểm dưới 800 triệu đồng

Mẫu xe Destinator hoàn toàn mới của Mitsubishi ra mắt với giá khởi điểm dưới 800 triệu đồng hứa hẹn sẽ là cái tên đáng chú ý ở phân khúc SUV hạng C trong thời gian tới.

Thương hiệu Xe - 06:00 03/12/2025

Xe tay ga 125cc siêu tiết kiệm, giá dưới 40 triệu đồng

Yamaha vừa ra mắt mẫu xe tay ga Ego Gear Pro Hybrid 2026 tại Malaysia với giá 6.198 Ringgit (khoảng 39,5 triệu đồng), chưa bao gồm thuế và phí. Đây là lựa chọn phù hợp cho người dùng có ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn sở hữu xe bền bỉ, tiết kiệm và nhiều công nghệ. Xe được bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km.

Thương hiệu Xe - 06:00 02/12/2025

BYD triệu hồi gần 89.000 xe hybrid dính lỗi pin

Đợt triệu hồi mới của hãng xe Trung Quốc - BYD liên quan gần 89.000 xe tại quê nhà. Tất cả đều thuộc về mẫu xe BYD Qin Plus DM-i trang bị động cơ hybrid cắm sạc (Plug-in hybrid).

Thương hiệu Xe - 14:00 01/12/2025

Toyota hé lộ thế hệ Innova mới, giá dự kiến từ 750 triệu đồng

Trang fanpage của Toyota Việt Nam đăng ảnh hé lộ về mẫu xe sắp ra mắt cùng dòng chữ 'INNOVA' mờ dần. Chi tiết này gần như xác nhận rằng Toyota Innova Cross sắp có thêm phiên bản mới như những thông tin rò rỉ thời gian gần đây.

Thương hiệu Xe - 11:05 01/12/2025