OCB: Ngân hàng Bền vững Xuất sắc 2025

07:29 01/08/2025

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã được vinh danh tại FinanceAsia Awards 2025 – một trong những giải thưởng uy tín bậc nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, với hạng mục Ngân hàng Bền vững Xuất sắc (Best Sustainable Bank – Highly Commended, Vietnam).

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) được vinh danh tại Ngân hàng Bền vững Xuất sắc (Best Sustainable Bank – Highly Commended, Vietnam)
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) được vinh danh tại Ngân hàng Bền vững Xuất sắc (Best Sustainable Bank – Highly Commended, Vietnam)

Hành trình khẳng định dấu ấn Ngân hàng “Xanh”

Năm 2024, kinh tế Việt Nam và thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai xuất hiện ngày càng nhiều là hệ quả rõ rệt của biến đổi khí hậu (BĐKH), buộc các quốc gia và tổ chức phải hành động quyết liệt hơn, chung tay vì mục tiêu phát triển bền vững.

Trước bối cảnh đó, OCB đã chủ động đẩy mạnh tín dụng xanh, tích hợp yếu tố môi trường – xã hội – quản trị (ESG) vào quy trình tín dụng và kiểm soát rủi ro, đồng thời lan tỏa các chương trình cộng đồng thiết thực.

Ngân hàng cũng tăng tốc thực hành phát triển bền vững trên toàn hệ thống, thúc đẩy tăng trưởng xanh và triển khai các chương trình hành động ứng phó với BĐKH, hướng đến mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 theo định hướng chung của Chính phủ Việt Nam.

Giải thưởng Ngân hàng Bền vững Xuất sắc (Best Sustainable Bank – Highly Commended, Vietnam)  được đánh giá dựa trên các hoạt động thực tiễn mà OCB đã triển khai cũng như mức độ tác động tích cực đến cộng đồng và môi trường.

Cụ thể trong năm 2024, dự nợ tài chính xanh tại OCB đã đạt hơn 19.000 tỷ đồng, chiếm 11% tổng dư nợ toàn hệ thống – đạt mức tăng trưởng ấn tượng tăng 30% so với cùng kỳ 2023. OCB cũng không ghi nhận bất kỳ vi phạm môi trường nào trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó, OCB thể hiện rõ định hướng phát triển bền vững rõ ràng và nhất quán khi không ngừng đẩy mạnh các giải pháp tài chính xanh, chú trọng đánh giá và phân loại các dự án vay vốn, thực hiện quản lý rủi ro môi trường – xã hội (MT&XH) cũng như nâng cao năng lực cho CBNV nhằm triển khai hiệu quả chương trình, hoạt động hiệu quả.

Hàng loạt chương trình cộng đồng thiết thực đã được triển khai như: OCB PIN HUNTER với thông điệp “Pin cũ hóa xanh – Trái Đất thêm lành”, lắp đặt trạm thu gom tại toàn bộ Chi nhánh, thu hút gần 10.000 người tham gia và thu về gần 5.000 kg pin chỉ sau ba tháng, thành công triển khai mô hình “điểm giao dịch xanh” trên toàn quốc.

Song song đó triển khai chương trình phủ xanh rừng Xuân Liên. Những hoạt động này thể hiện rõ định hướng phát triển hài hòa giữa hiệu quả kinh doanh và trách nhiệm xã hội – môi trường mà OCB theo đuổi.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, OCB đã ra mắt sản phẩm “Tiền gửi Xanh – OCB Green Deposit” dành cho khách hàng doanh nghiệp với lãi suất cố định và kỳ hạn linh hoạt từ 3 đến 36 tháng, áp dụng cho loại tiền VND và USD với số tiền gửi tối thiểu 1.000.000.000 VND hoặc 50.000 USD. Khoản tiền gửi được OCB cam kết sử dụng cho các tài trợ dự án Xanh.

Cam kết bền vững: Không chỉ là xu hướng, mà còn là chiến lược cốt lõi

Ngay từ rất sớm, OCB đã và đang lồng ghép các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào hoạt động vận hành và cấp tín dụng. Từ đó tiếp tục đầu tư bài bản, từng bước hoàn thiện thành một chiến lược phát triển bền vững toàn diện – điều này cho thấy tầm nhìn dài hạn cũng như cam kết nghiêm túc của OCB trong việc đồng hành cùng nền kinh tế xanh, cộng đồng và môi trường.

Với chiến lược đưa công trình xanh (Green buiding) vào nhóm các lĩnh vực được ưu tiên tài trợ trong danh mục tín dụng xanh, bên cạnh năng lượng tái tạo, xử lý nước, nông nghiệp hữu cơ, tiết kiệm năng lượng… OCB đã đẩy mạnh mục tiêu chuyển dịch dòng vốn hướng đến các lĩnh vực giúp giảm phát thải carbon, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu.

“OCB xác định, ngân hàng không chỉ là kênh cung cấp vốn mà còn là “người điều phối”, định hướng dòng vốn chảy vào các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và phát triển đô thị xanh.

Do vậy, chúng tôi không ngừng đẩy mạnh xây dựng và bổ sung thêm sản phẩm “Tiền gửi Xanh” vào danh mục giải pháp tài chính Xanh toàn ngân hàng. Với OCB, phát triển bền vững không chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh mà còn là chiến lược cốt lõi, là kim chỉ nam cho tất cả hoạt động của ngân hàng, hướng đến mục tiêu bền vững”. Đại diện Lãnh đạo OCB chia sẻ.

Giải thưởng FinanceAsia Award thu hút sự tham gia của hàng trăm tổ chức tài chính tên tuổi tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Giải thưởng FinanceAsia Award thu hút sự tham gia của hàng trăm tổ chức tài chính tên tuổi tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Năm 2025, OCB đặt mục tiêu kiện toàn mô hình quản trị phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển xanh và bền vững.

Đến năm 2027, ngân hàng hướng tới trở thành Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân tiên phong về phát triển bền vững, đồng thời là thành viên tích cực trong Mạng lưới Tài chính Bền vững của Liên Hợp Quốc (UNEP FI). Đây sẽ là tiền đề để OCB hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050, đồng hành cùng Chính phủ trong lộ trình giảm phát thải ròng và chuyển đổi xanh toàn diện trên toàn hệ thống.

“Với việc được vinh danh tại FinanceAsia Awards 2025 - một trong những giải thưởng uy tín bậc nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ở hạng mục Ngân hàng Bền vững Xuất sắc, chúng tôi rất tự hào bởi đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình phát triển bền vững của OCB, mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục hành động mạnh mẽ hơn vì một tương lai bền vững.” Đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ.

Được biết, năm 2025 đánh dấu lần thứ 29 FinanceAsia tổ chức hệ thống giải thưởng này, thu hút hàng trăm hồ sơ từ các ngân hàng, tổ chức tài chính trong toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong số ít các đại diện đến từ Việt Nam, OCB nổi bật khi được ghi nhận tại hạng mục Phát triển Bền vững, bên cạnh nhiều tên tuổi lớn trong khu vực.

Trần Mạnh

  • Cùng chuyên mục

Vietcombank: Dẫn đầu hệ thống, tiên phong đổi mới, phát triển bền vững

Trong nhiệm kỳ 2020-2025 đầy biến động, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) không chỉ vượt qua các thách thức toàn cầu mà còn khẳng định mạnh mẽ vai trò tiên phong trong hệ thống tài chính quốc gia. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy, Vietcombank đã đạt được những kết quả kinh doanh xuất sắc, giữ vững vị thế số 1 ngành ngân hàng Việt Nam và là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Thương hiệu - 15:38 01/08/2025

EVNGENCO1 trao 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Nghệ An

Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) và Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã đến thăm, trao hỗ trợ cho 5 xã miền Tây tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 3 (WIPHA) với số tiền hỗ trợ là 1 tỷ đồng.

Thương hiệu - 07:34 01/08/2025

Vietjet: Doanh thu vượt kế hoạch, lợi nhuận tăng cao sau 6 tháng

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt kế hoạch và ghi dấu ấn với những đơn đặt hàng tàu bay lớn, tiếp tục triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Thương hiệu - 16:41 31/07/2025

Vinamilk: Doanh thu hợp nhất quý II/2025 đạt gần 17.000 tỷ đồng

Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu quý cao nhất mà Vinamilk từng ghi nhận, đánh dấu một bước tiến vững mạnh trong chiến lược phát triển bền vững nhờ đổi mới sản phẩm và chiến lược phát triển cả trong nước và quốc tế.

Thương hiệu - 16:28 31/07/2025

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2025 tăng 31,5% so với cùng kỳ

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Thương hiệu - 06:01 31/07/2025

VPBank nhận khoản vay 350 triệu USD thúc đẩy phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) và các Định chế Tài chính Phát triển (DFI), tổ chức song phương, gồm British International Investment (BII), Export Finance Australia (EFA), Development Finance Institute Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã công bố việc ký kết thành công khoản vay hợp vốn trị giá 350 triệu USD. SMBC đóng vai trò điều phối viên và đồng thu xếp chính được ủy quyền cho khoản tài trợ này.

Thương hiệu - 16:25 29/07/2025

Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Truyền thông HVL Media và Viettel Post Hà Nội

Chiều 26/7, tại trụ sở Chi nhánh Viettel Post Hà Nội (thuộc Tổng công ty CP Bưu chính Viettel), Đại lộ Thăng Long, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Truyền thông HVL Media và Viettel Post Hà Nội - đánh dấu sự hợp tác chiến lược, mở ra chặng đường mới trong mối quan hệ đồng hành phát triển giữa 2 doanh nghiệp.

Thương hiệu - 20:12 26/07/2025

FPT Telecom tăng tốc lợi nhuận, hoàn thành nửa chặng đường mục tiêu 2025

CTCP Viễn thông FPT (FPT Telecom, mã FOX) vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy kết quả kinh doanh ấn tượng với lãi trước thuế đạt 2.096 tỷ đồng, hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Thương hiệu - 15:37 25/07/2025

Vinamilk "Mở khóa tự nhiên" tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý "mở khóa tự nhiên", Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế "xanh", tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

Thương hiệu - 10:36 25/07/2025

Vietcombank lần thứ ba liên tiếp vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã công bố danh mục cổ phiếu thành phần của Chỉ số Phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI). Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) năm thứ ba liên tiếp được vinh danh trong nhóm 20 doanh nghiệp (DN) có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường.

Thương hiệu - 14:35 24/07/2025