OCB: Ngân hàng Bền vững Xuất sắc 2025
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã được vinh danh tại FinanceAsia Awards 2025 – một trong những giải thưởng uy tín bậc nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, với hạng mục Ngân hàng Bền vững Xuất sắc (Best Sustainable Bank – Highly Commended, Vietnam).

Hành trình khẳng định dấu ấn Ngân hàng “Xanh”
Năm 2024, kinh tế Việt Nam và thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai xuất hiện ngày càng nhiều là hệ quả rõ rệt của biến đổi khí hậu (BĐKH), buộc các quốc gia và tổ chức phải hành động quyết liệt hơn, chung tay vì mục tiêu phát triển bền vững.
Trước bối cảnh đó, OCB đã chủ động đẩy mạnh tín dụng xanh, tích hợp yếu tố môi trường – xã hội – quản trị (ESG) vào quy trình tín dụng và kiểm soát rủi ro, đồng thời lan tỏa các chương trình cộng đồng thiết thực.
Ngân hàng cũng tăng tốc thực hành phát triển bền vững trên toàn hệ thống, thúc đẩy tăng trưởng xanh và triển khai các chương trình hành động ứng phó với BĐKH, hướng đến mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 theo định hướng chung của Chính phủ Việt Nam.
Giải thưởng Ngân hàng Bền vững Xuất sắc (Best Sustainable Bank – Highly Commended, Vietnam) được đánh giá dựa trên các hoạt động thực tiễn mà OCB đã triển khai cũng như mức độ tác động tích cực đến cộng đồng và môi trường.
Cụ thể trong năm 2024, dự nợ tài chính xanh tại OCB đã đạt hơn 19.000 tỷ đồng, chiếm 11% tổng dư nợ toàn hệ thống – đạt mức tăng trưởng ấn tượng tăng 30% so với cùng kỳ 2023. OCB cũng không ghi nhận bất kỳ vi phạm môi trường nào trong quá trình vận hành.
Bên cạnh đó, OCB thể hiện rõ định hướng phát triển bền vững rõ ràng và nhất quán khi không ngừng đẩy mạnh các giải pháp tài chính xanh, chú trọng đánh giá và phân loại các dự án vay vốn, thực hiện quản lý rủi ro môi trường – xã hội (MT&XH) cũng như nâng cao năng lực cho CBNV nhằm triển khai hiệu quả chương trình, hoạt động hiệu quả.
Hàng loạt chương trình cộng đồng thiết thực đã được triển khai như: OCB PIN HUNTER với thông điệp “Pin cũ hóa xanh – Trái Đất thêm lành”, lắp đặt trạm thu gom tại toàn bộ Chi nhánh, thu hút gần 10.000 người tham gia và thu về gần 5.000 kg pin chỉ sau ba tháng, thành công triển khai mô hình “điểm giao dịch xanh” trên toàn quốc.
Song song đó triển khai chương trình phủ xanh rừng Xuân Liên. Những hoạt động này thể hiện rõ định hướng phát triển hài hòa giữa hiệu quả kinh doanh và trách nhiệm xã hội – môi trường mà OCB theo đuổi.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, OCB đã ra mắt sản phẩm “Tiền gửi Xanh – OCB Green Deposit” dành cho khách hàng doanh nghiệp với lãi suất cố định và kỳ hạn linh hoạt từ 3 đến 36 tháng, áp dụng cho loại tiền VND và USD với số tiền gửi tối thiểu 1.000.000.000 VND hoặc 50.000 USD. Khoản tiền gửi được OCB cam kết sử dụng cho các tài trợ dự án Xanh.
Cam kết bền vững: Không chỉ là xu hướng, mà còn là chiến lược cốt lõi
Ngay từ rất sớm, OCB đã và đang lồng ghép các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào hoạt động vận hành và cấp tín dụng. Từ đó tiếp tục đầu tư bài bản, từng bước hoàn thiện thành một chiến lược phát triển bền vững toàn diện – điều này cho thấy tầm nhìn dài hạn cũng như cam kết nghiêm túc của OCB trong việc đồng hành cùng nền kinh tế xanh, cộng đồng và môi trường.
Với chiến lược đưa công trình xanh (Green buiding) vào nhóm các lĩnh vực được ưu tiên tài trợ trong danh mục tín dụng xanh, bên cạnh năng lượng tái tạo, xử lý nước, nông nghiệp hữu cơ, tiết kiệm năng lượng… OCB đã đẩy mạnh mục tiêu chuyển dịch dòng vốn hướng đến các lĩnh vực giúp giảm phát thải carbon, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu.
“OCB xác định, ngân hàng không chỉ là kênh cung cấp vốn mà còn là “người điều phối”, định hướng dòng vốn chảy vào các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và phát triển đô thị xanh.
Do vậy, chúng tôi không ngừng đẩy mạnh xây dựng và bổ sung thêm sản phẩm “Tiền gửi Xanh” vào danh mục giải pháp tài chính Xanh toàn ngân hàng. Với OCB, phát triển bền vững không chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh mà còn là chiến lược cốt lõi, là kim chỉ nam cho tất cả hoạt động của ngân hàng, hướng đến mục tiêu bền vững”. Đại diện Lãnh đạo OCB chia sẻ.

Năm 2025, OCB đặt mục tiêu kiện toàn mô hình quản trị phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển xanh và bền vững.
Đến năm 2027, ngân hàng hướng tới trở thành Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân tiên phong về phát triển bền vững, đồng thời là thành viên tích cực trong Mạng lưới Tài chính Bền vững của Liên Hợp Quốc (UNEP FI). Đây sẽ là tiền đề để OCB hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050, đồng hành cùng Chính phủ trong lộ trình giảm phát thải ròng và chuyển đổi xanh toàn diện trên toàn hệ thống.
“Với việc được vinh danh tại FinanceAsia Awards 2025 - một trong những giải thưởng uy tín bậc nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ở hạng mục Ngân hàng Bền vững Xuất sắc, chúng tôi rất tự hào bởi đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình phát triển bền vững của OCB, mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục hành động mạnh mẽ hơn vì một tương lai bền vững.” Đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ.
Được biết, năm 2025 đánh dấu lần thứ 29 FinanceAsia tổ chức hệ thống giải thưởng này, thu hút hàng trăm hồ sơ từ các ngân hàng, tổ chức tài chính trong toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong số ít các đại diện đến từ Việt Nam, OCB nổi bật khi được ghi nhận tại hạng mục Phát triển Bền vững, bên cạnh nhiều tên tuổi lớn trong khu vực.
Trần Mạnh
- Cùng chuyên mục
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
Petrovietnam tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, đóng góp nhiều nhất và lớn nhất vào ngân sách Nhà nước.
Thương hiệu - 10:21 17/09/2025
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
Lịch sử kinh tế thế giới, đặc biệt trong ngành năng lượng và dầu khí, đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng mang tầm quốc gia, khu vực và toàn cầu. Những DN có tầm nhìn chiến lược kịp thời tái cấu trúc, thay đổi tư duy, nâng cao năng lực quản trị, đổi mới mô hình kinh doanh để đứng vững, tạo đà tăng trưởng sau khủng hoảng. Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là một điển hình.
Thương hiệu - 10:09 17/09/2025
Vietjet đón tàu bay thân rộng, sẵn sàng cho cao điểm cuối năm
Ngày 14/9, Vietjet chính thức đón thêm tàu bay A330 thân rộng mang số hiệu VN-A820, nâng tổng đội bay của hãng, bao gồm Vietjet Thái Lan và Vietjet Kazakhstan, lên 121 chiếc.
Thương hiệu - 15:53 16/09/2025
PV GAS: Kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG
Nếu phần khởi nguyên là câu chuyện của dám nghĩ, dám làm, thì giai đoạn hiện tại của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là minh chứng cho sự trưởng thành, vững vàng và khát vọng kiến tạo. Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ dừng ở việc nhập khẩu hay tồn chứa, mà đã trở thành biểu tượng cho định hướng năng lượng xanh và bền vững của Việt Nam.
Thương hiệu - 15:44 16/09/2025
Samsung sắp ra mắt smartphone gập ba, mở màn cuộc đua mới với Huawei
Samsung chuẩn bị trình làng mẫu điện thoại gập ba đầu tiên, chính thức bước vào “chiến trường” mà Huawei khởi xướng, hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc smartphone cao cấp.
Thương hiệu - 12:07 16/09/2025
Vinamilk và bài học biến chi phí xanh thành sức mạnh thương hiệu
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Thương hiệu - 10:04 16/09/2025
Bảo Việt đạt Top 3 thương hiệu mạnh nhất và Top 16 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận với thứ hạng cao.
Thương hiệu - 11:14 12/09/2025
Doanh nghiệp tư nhân và cuộc chiến chống xâm phạm thương hiệu: Từ thực tiễn đến chính sách
Hiện nay, hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam là tương đối đầy đủ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng như Hiệp định TRIPS hay CPTPP. Thế nhưng, một nghịch lý vẫn đang hiện hữu rất rõ: pháp luật không thiếu, nhưng doanh nghiệp vẫn cứ mất thương hiệu.
Thương hiệu - 09:55 11/09/2025
Nutricare - Top 4 doanh nghiệp sữa đạt Thương hiệu quốc gia tham dự triển lãm 80 năm Quốc khánh
Nutricare là 1 trong 4 doanh nghiệp sữa hàng đầu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Bộ Công Thương lựa chọn để góp mặt trong triển lãm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh với chủ đề: “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Thương hiệu - 07:00 11/09/2025
Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 57: Cà phê L'amant Café
Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.
Thương hiệu - 14:41 10/09/2025
- Tin mới
-
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Diễn biến sôi động
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Giá kim loại đồng ngày 17/9: Tiếp tục duy trì đà tăng trên thị trường
-
Giá heo hơi hôm nay 17/9: Giảm tại nhiều nơi
-
Giá vàng hôm nay 17/9: Đồng loạt tăng mạnh
- Đọc nhiều
-
1
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
-
2
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Diễn biến sôi động
-
3
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
4
Giá kim loại đồng ngày 17/9: Tiếp tục duy trì đà tăng trên thị trường
-
5
Giá heo hơi hôm nay 17/9: Giảm tại nhiều nơi
-
6
Giá vàng hôm nay 17/9: Đồng loạt tăng mạnh