“Ông lớn” Nvidia tham gia cuộc đua xe thông minh

16:00 26/10/2025

Nvidia sẽ áp dụng lộ trình công nghệ “end-to-end”, tức sử dụng một mạng nơ-ron duy nhất được huấn luyện và củng cố thông qua mô phỏng các tình huống lái xe trong thế giới ảo. Cách tiếp cận này tương tự hệ thống “Full Self-Driving” (FSD) mà Tesla đang phát triển.

Hãng chip này có kế hoạch đầu tư số vốn dự kiến lên đến 3 tỷ USD nhằm cạnh tranh với các ông lớn như Tesla hay Waymo (Google).

Cốt lõi của dự án có vẻ là Cosmos, một mô hình nền tảng thế giới mà Nvidia giới thiệu đầu năm nay. Cosmos có khả năng tích hợp văn bản, hình ảnh, video và dữ liệu cảm biến để tạo ra video tổng hợp tuân thủ các quy luật vật lý, giúp tái hiện những kịch bản lái xe phức tạp khó thử nghiệm trong thực tế. Mô hình này đã được huấn luyện trên hơn 20 triệu giờ dữ liệu.

Theo giới chuyên môn, Cosmos chính là chìa khóa giúp Nvidia mở rộng biên giới của công nghệ tự hành, tương tự cách các hãng xe Trung Quốc như Li Auto và Xpeng đang phát triển mô hình thế giới riêng để tăng tốc huấn luyện hệ thống lái xe thông minh.

Bên cạnh đó, Nvidia vẫn duy trì hợp tác với General Motors, Mercedes-Benz và Toyota để phát triển các đội xe tự hành sử dụng nền tảng chip và phần mềm của hãng. CEO Jensen Huang từng tiết lộ đội xe tự hành cấp độ 4 đồng phát triển với Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong năm 2025.

Trong những chia sẻ trước đây của mình, ông Huang nhiều lần nhấn mạnh rằng xe tự hành sẽ là ứng dụng thương mại lớn đầu tiên của robot và cũng là lĩnh vực mang lại giá trị kinh tế khổng lồ. Thị trường robotaxi tại Hoa Kỳ đang chứng minh nhận định này khi bước vào giai đoạn tăng tốc.

Nvidia có kế hoạch đầu tư số vốn dự kiến lên đến 3 tỷ USD cho xe thông minh.

Một cái tên tiêu biểu là Waymo. Cụ thể, công ty con của Alphabet này đã mở rộng dịch vụ robotaxi đến Austin và đang thử nghiệm tại sáu thành phố khác, bao gồm Denver. Tính đến tháng 4/2025, Waymo cung cấp hơn 250.000 chuyến đi trả phí mỗi tuần.

Trong khi đó, ông lớn Tesla đã ra mắt dịch vụ robotaxi tại Austin (Texas) và San Francisco vào tháng 9, thu hút lượng tải ứng dụng vượt Uber 40% ngay trong ngày đầu tiên.

Những thay đổi trong khung pháp lý của chính phủ Hoa Kỳ cũng mở đường cho sự bùng nổ này. Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) dự kiến sửa đổi quy định vào năm 2026, cho phép xe tự hành không cần vô-lăng hoặc tài xế con người, đồng thời rút ngắn thời gian cấp phép xuống chỉ còn vài tháng.

Dù vậy, quy mô thị trường vẫn còn nhỏ. Waymo hiện có khoảng 700 xe, trong khi Tesla mới triển khai vài chục chiếc tại Austin. Giai đoạn hiện nay chủ yếu vẫn là thử nghiệm công nghệ và xác thực độ an toàn, chưa thể thương mại hóa rộng rãi.

Khác với Tesla hay Waymo, Nvidia vốn không phải nhà vận hành đội xe, mà thế mạnh cốt lõi vẫn nằm ở việc họ sở hữu chip và hệ sinh thái tính toán. Theo một nguồn tin nội bộ, dự án robotaxi sẽ là sân huấn luyện kỹ thuật cho Nvidia, là nơi để họ củng cố năng lực triển khai thực tế các mô hình AI lớn trong hệ thống xe tự hành.

Nvidia bắt đầu phát triển phần mềm lái tự hành từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa tung ra sản phẩm cao cấp nào cho thị trường đại chúng. Mặc dù hợp tác với Mercedes-Benz từ năm 2020 để cung cấp kiến trúc AI và buồng lái thông minh, song kết quả vẫn chưa đạt kỳ vọng. Năm 2024, sau khi thử nghiệm thực tế, Mercedes đã chuyển sang sử dụng phần mềm của Momenta cho một số mẫu xe tại Trung Quốc do hiệu suất vượt trội hơn.

Một nguồn tin khác cho biết Nvidia hiện đang so sánh nội bộ giữa hệ thống của mình và FSD của Tesla. Kết quả cho thấy Tesla chỉ cần 1 - 2 lần can thiệp của tài xế trên quãng đường 500 đến 600 km, trong khi Nvidia vẫn còn khoảng cách đáng kể. Điều này đồng nghĩa Nvidia đang đi sau trong công nghệ tự hành.

Mặc dù vậy, Nvidia lại sở hữu nền tảng phần cứng mạnh mẽ với dòng chip Drive Thor đạt hiệu năng 2.000 TOPS (nghìn tỷ phép tính/giây). Lợi thế này cho phép tăng tốc khả năng suy luận cho các mô hình AI end-to-end. Thêm vào đó, kinh nghiệm lâu năm trong huấn luyện mô hình lớn và chuỗi công cụ phần mềm sẽ giúp Nvidia có “vốn liếng” để rút ngắn chu kỳ phát triển trong mảng xe tự hành.

Quan trọng hơn, Nvidia có tiềm lực tài chính vượt trội so với các đối thủ. Quý II/2025, công ty báo lãi ròng 26,4 tỷ đô, gấp đôi tổng số vốn đầu tư mà Waymo huy động được từ khi thành lập (khoảng 12 tỷ đô). Trong một ngành đòi hỏi vốn lớn và kiên trì như AI, đây chính là “tấm đệm” vững chắc giúp Nvidia kiên định với cuộc đua robotaxi.

Đường đua “xe thông minh” càng ngày càng tỏ ra “chật chội” vì nhiều tên tuổi sừng sỏ lần lượt gia nhập. Giữa tháng 8 vừa rồi, Grab vừa ký một cam kết đầu tư vốn chiến lược vào công ty công nghệ lái tự động hàng đầu thế giới WeRide nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai và thương mại hóa các phương tiện Robotaxi và xe buýt tự hành Cấp độ 4 tại Đông Nam Á.

Các số liệu dự báo của Viện Nghiên cứu ô tô Nhật Bản (JARI) cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ: đến năm 2025, tỷ lệ thâm nhập của công nghệ lái xe tự động cấp độ L2 trở lên trên toàn cầu dự kiến đạt 50%, riêng tại thị trường Trung Quốc là 60%. Tỷ lệ thâm nhập cấp độ L3 ở Trung Quốc được kỳ vọng đạt 5-10% vào năm 2025 và vượt 30% vào năm 2030. Quy mô thị trường chip tự lái cũng được dự báo tăng từ 5 tỷ USD vào năm 2023 lên hơn 20 tỷ USD vào năm 2030. Đặc biệt, chi phí vận hành cho mỗi chiếc Robotaxi được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể, chỉ còn một nửa vào khoảng 21.000USD vào năm 2030.

PV/Tổng hợp

  • Cùng chuyên mục

Rolls-Royce Phantom Centenary Private, chiếc xe phức tạp và công phu nhất lịch sử thương hiệu

Theo Rolls-Royce, Phantom Centenary Private Collection là kết quả của hơn 3 năm phát triển và 40.000 giờ chế tác thủ công. Đây được xem là bộ sưu tập phức tạp và công phu nhất trong lịch sử thương hiệu, tái hiện hành trình 100 năm của Phantom. Chỉ có 25 chiếc Phantom Centenary Private được sản xuất trên toàn cầu.

Thương hiệu Xe - 11:10 26/10/2025

TESLA, HYUNDAI, NISSAN BÁN XE ĐIỆN GIÁ RẺ

Cuộc chiến giá xe điện đang lan rộng ra ngoài Trung Quốc và ra toàn thế giới khi nhu cầu suy yếu thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô như Tesla và Nissan Motor giảm giá.

Thương hiệu Xe - 06:30 25/10/2025

Gần 10.000 xe hybrid được bán ra thị trường

Từ tháng 1/2024, Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam - VAMA và các thành viên quyết định cung cấp doanh số các dòng xe hybrid. Doanh số xe Hybrid không chỉ công bố số tổng mà còn thể hiện chi tiết doanh số của từng dòng xe Hybrid của từng thương hiệu.

Thương hiệu Xe - 13:00 24/10/2025

Cơ hội cuối cùng sở hữu Honda Civic Type R – Tượng đài xe đua thể thao nhà Honda sắp dừng bước tại Việt Nam

Honda Việt Nam vừa thông báo đợt nhận đặt hàng cuối cùng cho mẫu xe hiệu năng cao Civic Type R. Chỉ 10 chiếc cuối cùng sẽ được bàn giao vào cuối năm 2026, khép lại hành trình ba năm của “chiến binh đường đua” tại thị trường Việt Nam.

Thương hiệu Xe - 09:10 24/10/2025

Ngành ôtô toàn cầu chạy đua tìm nguồn cung đất hiếm

Các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc chuẩn bị siết chặt xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt linh kiện và nguy cơ đóng cửa nhà máy.

Thương hiệu Xe - 09:00 23/10/2025

Hyundai sắp ra mắt SUV đô thị Venue thế hệ mới: Thiết kế mạnh mẽ, công nghệ vượt tầm, giá cạnh tranh

Ngày 4/11 tới, Hyundai sẽ chính thức trình làng Venue 2025 tại Ấn Độ, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ với thiết kế hiện đại, nội thất cao cấp và loạt công nghệ tiên tiến...

Thương hiệu Xe - 06:04 23/10/2025

Toyota chính thức giới thiệu Land Cruiser FJ – mẫu SUV địa hình cỡ nhỏ

Sau nhiều năm đồn đoán và chờ đợi, điều mà người hâm mộ Toyota mong mỏi đã trở thành sự thật: FJ Cruiser trở lại nhưng dưới tên gọi mới Toyota Land Cruiser FJ và được định vị là SUV cỡ nhỏ của Land Cruiser.

Thương hiệu Xe - 06:37 22/10/2025

Xe điện tự lái đầu tiên trên thế giới “Made-by-VinFast” gây tò mò ở Trung Đông

Truyền thông UAE đã dành nhiều sự chú ý tới mẫu xe tự lái đầu tiên trên thế giới dành cho người dùng cá nhân do VinFast sản xuất tại triển lãm công nghệ quốc tế GITEX Global 2025 ở Dubai.

Thương hiệu Xe - 15:30 21/10/2025

Khách hàng tại Thanh Hóa được VinFast hỗ trợ sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại Thanh Hoá và 8 tỉnh, thành phố khác chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua.

Thương hiệu Xe - 09:37 21/10/2025

Ngành ô tô châu Âu đứng trước nguy cơ tê liệt vì tranh chấp chip Nexperia

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA) cảnh báo, ngành công nghiệp ô tô khu vực này có thể rơi vào khủng hoảng nguồn cung chip nghiêm trọng, sau khi tranh chấp giữa chính phủ Hà Lan và tập đoàn Trung Quốc Wingtech – chủ sở hữu của Nexperia leo thang. Đây được xem là cú sốc mới đối với ngành xe châu Âu vốn đang chịu sức ép từ thuế quan, cạnh tranh toàn cầu và nhu cầu xe điện sụt giảm.

Thương hiệu Xe - 08:44 21/10/2025