“Ông lớn” Nvidia tham gia cuộc đua xe thông minh
Nvidia sẽ áp dụng lộ trình công nghệ “end-to-end”, tức sử dụng một mạng nơ-ron duy nhất được huấn luyện và củng cố thông qua mô phỏng các tình huống lái xe trong thế giới ảo. Cách tiếp cận này tương tự hệ thống “Full Self-Driving” (FSD) mà Tesla đang phát triển.
Hãng chip này có kế hoạch đầu tư số vốn dự kiến lên đến 3 tỷ USD nhằm cạnh tranh với các ông lớn như Tesla hay Waymo (Google).
Cốt lõi của dự án có vẻ là Cosmos, một mô hình nền tảng thế giới mà Nvidia giới thiệu đầu năm nay. Cosmos có khả năng tích hợp văn bản, hình ảnh, video và dữ liệu cảm biến để tạo ra video tổng hợp tuân thủ các quy luật vật lý, giúp tái hiện những kịch bản lái xe phức tạp khó thử nghiệm trong thực tế. Mô hình này đã được huấn luyện trên hơn 20 triệu giờ dữ liệu.
Theo giới chuyên môn, Cosmos chính là chìa khóa giúp Nvidia mở rộng biên giới của công nghệ tự hành, tương tự cách các hãng xe Trung Quốc như Li Auto và Xpeng đang phát triển mô hình thế giới riêng để tăng tốc huấn luyện hệ thống lái xe thông minh.
Bên cạnh đó, Nvidia vẫn duy trì hợp tác với General Motors, Mercedes-Benz và Toyota để phát triển các đội xe tự hành sử dụng nền tảng chip và phần mềm của hãng. CEO Jensen Huang từng tiết lộ đội xe tự hành cấp độ 4 đồng phát triển với Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong năm 2025.
Trong những chia sẻ trước đây của mình, ông Huang nhiều lần nhấn mạnh rằng xe tự hành sẽ là ứng dụng thương mại lớn đầu tiên của robot và cũng là lĩnh vực mang lại giá trị kinh tế khổng lồ. Thị trường robotaxi tại Hoa Kỳ đang chứng minh nhận định này khi bước vào giai đoạn tăng tốc.
Một cái tên tiêu biểu là Waymo. Cụ thể, công ty con của Alphabet này đã mở rộng dịch vụ robotaxi đến Austin và đang thử nghiệm tại sáu thành phố khác, bao gồm Denver. Tính đến tháng 4/2025, Waymo cung cấp hơn 250.000 chuyến đi trả phí mỗi tuần.
Trong khi đó, ông lớn Tesla đã ra mắt dịch vụ robotaxi tại Austin (Texas) và San Francisco vào tháng 9, thu hút lượng tải ứng dụng vượt Uber 40% ngay trong ngày đầu tiên.
Những thay đổi trong khung pháp lý của chính phủ Hoa Kỳ cũng mở đường cho sự bùng nổ này. Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) dự kiến sửa đổi quy định vào năm 2026, cho phép xe tự hành không cần vô-lăng hoặc tài xế con người, đồng thời rút ngắn thời gian cấp phép xuống chỉ còn vài tháng.
Dù vậy, quy mô thị trường vẫn còn nhỏ. Waymo hiện có khoảng 700 xe, trong khi Tesla mới triển khai vài chục chiếc tại Austin. Giai đoạn hiện nay chủ yếu vẫn là thử nghiệm công nghệ và xác thực độ an toàn, chưa thể thương mại hóa rộng rãi.
Khác với Tesla hay Waymo, Nvidia vốn không phải nhà vận hành đội xe, mà thế mạnh cốt lõi vẫn nằm ở việc họ sở hữu chip và hệ sinh thái tính toán. Theo một nguồn tin nội bộ, dự án robotaxi sẽ là sân huấn luyện kỹ thuật cho Nvidia, là nơi để họ củng cố năng lực triển khai thực tế các mô hình AI lớn trong hệ thống xe tự hành.
Nvidia bắt đầu phát triển phần mềm lái tự hành từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa tung ra sản phẩm cao cấp nào cho thị trường đại chúng. Mặc dù hợp tác với Mercedes-Benz từ năm 2020 để cung cấp kiến trúc AI và buồng lái thông minh, song kết quả vẫn chưa đạt kỳ vọng. Năm 2024, sau khi thử nghiệm thực tế, Mercedes đã chuyển sang sử dụng phần mềm của Momenta cho một số mẫu xe tại Trung Quốc do hiệu suất vượt trội hơn.
Một nguồn tin khác cho biết Nvidia hiện đang so sánh nội bộ giữa hệ thống của mình và FSD của Tesla. Kết quả cho thấy Tesla chỉ cần 1 - 2 lần can thiệp của tài xế trên quãng đường 500 đến 600 km, trong khi Nvidia vẫn còn khoảng cách đáng kể. Điều này đồng nghĩa Nvidia đang đi sau trong công nghệ tự hành.
Mặc dù vậy, Nvidia lại sở hữu nền tảng phần cứng mạnh mẽ với dòng chip Drive Thor đạt hiệu năng 2.000 TOPS (nghìn tỷ phép tính/giây). Lợi thế này cho phép tăng tốc khả năng suy luận cho các mô hình AI end-to-end. Thêm vào đó, kinh nghiệm lâu năm trong huấn luyện mô hình lớn và chuỗi công cụ phần mềm sẽ giúp Nvidia có “vốn liếng” để rút ngắn chu kỳ phát triển trong mảng xe tự hành.
Quan trọng hơn, Nvidia có tiềm lực tài chính vượt trội so với các đối thủ. Quý II/2025, công ty báo lãi ròng 26,4 tỷ đô, gấp đôi tổng số vốn đầu tư mà Waymo huy động được từ khi thành lập (khoảng 12 tỷ đô). Trong một ngành đòi hỏi vốn lớn và kiên trì như AI, đây chính là “tấm đệm” vững chắc giúp Nvidia kiên định với cuộc đua robotaxi.
Đường đua “xe thông minh” càng ngày càng tỏ ra “chật chội” vì nhiều tên tuổi sừng sỏ lần lượt gia nhập. Giữa tháng 8 vừa rồi, Grab vừa ký một cam kết đầu tư vốn chiến lược vào công ty công nghệ lái tự động hàng đầu thế giới WeRide nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai và thương mại hóa các phương tiện Robotaxi và xe buýt tự hành Cấp độ 4 tại Đông Nam Á.
Các số liệu dự báo của Viện Nghiên cứu ô tô Nhật Bản (JARI) cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ: đến năm 2025, tỷ lệ thâm nhập của công nghệ lái xe tự động cấp độ L2 trở lên trên toàn cầu dự kiến đạt 50%, riêng tại thị trường Trung Quốc là 60%. Tỷ lệ thâm nhập cấp độ L3 ở Trung Quốc được kỳ vọng đạt 5-10% vào năm 2025 và vượt 30% vào năm 2030. Quy mô thị trường chip tự lái cũng được dự báo tăng từ 5 tỷ USD vào năm 2023 lên hơn 20 tỷ USD vào năm 2030. Đặc biệt, chi phí vận hành cho mỗi chiếc Robotaxi được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể, chỉ còn một nửa vào khoảng 21.000USD vào năm 2030.
PV/Tổng hợp
- Cùng chuyên mục
Geely EX2: Mẫu xe điện đô thị bán chạy nhất Trung Quốc sẽ cập bến Việt Nam 2026
Geely EX2, mẫu hatchback điện cỡ B đang dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc, được hãng xác nhận sẽ phân phối chính hãng tại Việt Nam trong năm 2026. Với doanh số tích lũy vượt 400.000 chiếc chỉ trong năm 2025, EX2 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ nhờ giá bán cạnh tranh, thiết kế hiện đại và trang bị an toàn vượt trội. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt, mẫu xe này sẽ đối mặt với thách thức lớn từ hạ tầng sạc điện còn hạn chế.
Thương hiệu Xe - 06:22 21/12/2025
Bản độ Honda Super Cub 50 Final Edition giá trên 100 triệu đồng
Honda Super Cub 50 Final Edition là phiên bản cuối cùng của dòng xe số Nhật Bản trước khi bị khai tử. Xe được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2024, sản xuất giới hạn 2.000 chiếc cho thị trường nội địa.
Thương hiệu Xe - 06:00 21/12/2025
Nano S05: Mẫu xe điện đô thị nhỏ gọn sắp ra mắt tại Việt Nam
Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Ô tô TMT Motors đang chuẩn bị giới thiệu Nano S05 – một mẫu xe điện hai chỗ ngồi được thiết kế dành riêng cho nhu cầu di chuyển nội đô. Dựa trên nền tảng kỹ thuật của Silence S04 – mẫu xe đã được phân phối tại 13 quốc gia châu Âu – Nano S05 được TMT Motors điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện hạ tầng giao thông và thói quen sử dụng tại Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:17 20/12/2025
5 mẫu taxi bay tiên tiến nhất, sẵn sàng cất cánh thương mại từ năm 2026
Những mẫu taxi bay đang tiến rất gần tới mốc thương mại hóa, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông hàng không đô thị.
Thương hiệu Xe - 06:00 20/12/2025
Geely EX2 sắp về Việt Nam năm 2026: Đối thủ mới của BYD Dolphin và VinFast VF 6
Geely xác nhận sẽ phân phối mẫu xe điện cỡ nhỏ EX2 tại Việt Nam trong năm 2026. Từng đạt doanh số hơn 446.000 xe chỉ sau 11 tháng tại Trung Quốc, EX2 được kỳ vọng khuấy động phân khúc xe điện đô thị, song bài toán hạ tầng trạm sạc vẫn là rào cản lớn khi mẫu xe này bước vào cuộc cạnh tranh với BYD Dolphin và VinFast VF 6.
Thương hiệu Xe - 09:15 19/12/2025
Kia Carnival Hybrid ra mắt phiên bản Premium tại Việt Nam
Kia đã chính thức ra mắt phiên bản New Carnival Hybrid Premium tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:00 19/12/2025
Ô tô nhập khẩu dồn dập về TP.HCM trước Tết Nguyên đán 2026
Nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao vào cuối năm đã thúc đẩy hoạt động nhập khẩu nguyên chiếc tại các cảng phía Nam, đặc biệt là khu vực Hiệp Phước (TP.HCM), nhằm bổ sung nguồn cung kịp thời cho thị trường trước Tết Nguyên đán.
Thương hiệu Xe - 06:48 18/12/2025
Top xe SUV tiết kiệm xăng, tối ưu chi phí sử dụng
Không chỉ tiện dụng, những mẫu SUV tiết kiệm xăng đang được nhiều người lựa chọn như một cách tối ưu chi phí vận hành lâu dài.
Thương hiệu Xe - 06:00 18/12/2025
Mitsubishi Destinator chạm mốc 2.000 đơn hàng sau 1 tuần bán tại Việt Nam
Theo Mitsubishi Motors Việt Nam, mẫu SUV hoàn toàn mới Destinator đã chạm mốc 2.000 đơn đặt hàng sau 1 tuần ra mắt khách hàng trong nước.
Thương hiệu Xe - 08:00 17/12/2025
VinFast khánh thành nhà máy xe điện tại Indonesia
VinFast cho biết, đã khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, đánh dấu bước tiến trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài với thị trường Indonesia.
Thương hiệu Xe - 06:00 17/12/2025
- Tin mới
-
10 ngày nữa, ngân hàng dừng rút, chuyển tiền tại quầy với khách hàng Việt Nam dùng hộ chiếu
-
Giới trẻ và xu hướng làm việc kết hợp du lịch
-
Mô hình nuôi lươn không bùn
-
Quản lý thị trường Bắc Ninh: Ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm dịp cao điểm Tết 2026
-
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ở thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi
-
Chính thức thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
- Đọc nhiều
-
1
10 ngày nữa, ngân hàng dừng rút, chuyển tiền tại quầy với khách hàng Việt Nam dùng hộ chiếu
-
2
Giới trẻ và xu hướng làm việc kết hợp du lịch
-
3
Mô hình nuôi lươn không bùn
-
4
Quản lý thị trường Bắc Ninh: Ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm dịp cao điểm Tết 2026
-
5
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ở thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi
-
6
Chính thức thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam











