Phát triển công nghiệp văn hóa cần sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Phát triển công nghiệp văn hóa cần sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, trên thế giới, các ngành công nghiệp văn hóa đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và được xác định là yếu tố quan trọng, bền vững nhằm thu hút nguồn lực, tạo lợi thế cạnh tranh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, định vị thương hiệu quốc gia. Việt Nam có tiềm năng, lợi thế lớn về nhiều mặt để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển của đất nước, phù hợp với xu thế của thời đại.
Tuy nhiên, việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế: Thiếu các văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ vai trò quản lý nhà nước, trách nhiệm, quyền hạn của các chủ thể có liên quan trong một số lĩnh vực; cơ chế, chính sách chưa theo kịp thực tiễn, quá trình tổ chức thực hiện ở một số ngành, lĩnh vực chưa đạt hiệu quả; cơ chế phối hợp còn thiếu đồng bộ; chưa xác định được sản phẩm, dịch vụ trọng tâm, chủ lực; hành vi sao chép bất hợp pháp sản phẩm sáng tạo, vi phạm pháp luật về bản quyền chưa được ngăn chặn kịp thời, triệt để...
Phải có tư duy sắc bén, biết lựa chọn tinh hoa, tạo đột phá phát triển công nghiệp văn hóa
Để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, cần chú trọng, đẩy nhanh quá trình ứng dụng, khai thác những thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật cùng kỹ năng kinh doanh, năng lực sáng tạo, phát huy nguồn vốn văn hóa và quyền sở hữu trí tuệ để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang giá trị văn hóa và kinh tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ văn hóa của người dân, góp phần phát triển bền vững đất nước.
Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phải bảo đảm khai thác tối đa, hiệu quả tiềm năng, lợi thế; đa dạng, liên kết đa ngành, lĩnh vực; có tư duy sắc bén, hành động quyết liệt, hiệu quả, biết lựa chọn tinh hoa và tạo đột phá phát triển; đáp ứng được các yếu tố: Sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh, bền vững trên nền tảng dân tộc, khoa học, đại chúng; từng bước tạo dựng thương hiệu quốc gia, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường, luật pháp trong nước và quốc tế.
Trong giai đoạn mới, để các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mang lại giá trị gia tăng kinh tế lớn, góp phần quan trọng phát huy và quảng bá các giá trị tốt đẹp, đặc sắc của văn hóa, truyền thống dân tộc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp.
Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị của các ngành công nghiệp văn hoá đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội và quảng bá văn hoá Việt Nam; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo phát triển các ngành công nghiệp văn hoá. Tiếp tục chủ động triển khai Chiến lược theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.
Chủ động rà soát, tham mưu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách cần thiết để hỗ trợ, khuyến khích và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn tới.
Ưu tiên các chính sách về: Ưu đãi đầu tư, đối tác công - tư, quản lý tài sản công, thuế, tiếp cận tín dụng, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, rà soát, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh nhằm phát huy vai trò, nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, đội ngũ nhân lực sáng tạo.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ động, phối hợp xây dựng phương án đầu tư, hỗ trợ theo từng giai đoạn đối với một số lĩnh vực công nghiệp văn hóa cần ưu tiên phát triển; trong đó xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm đến năm 2030 đối với một số lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh, như: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, du lịch văn hóa....
Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng khung chỉ tiêu thống kê về các ngành công nghiệp văn hóa, báo cáo cấp có thẩm quyền trong Quý II năm 2025.
Xây dựng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đặc trưng gắn với vùng, miền, địa phương
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu và hình thành bản đồ số về các ngành công nghiệp văn hóa, báo cáo cấp có thẩm quyền trong Quý III năm 2025; xây dựng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đặc trưng gắn với vùng, miền, địa phương; nghiên cứu, đề xuất, kết nối hình thành quỹ khuyến khích sáng tạo và phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo với các quỹ khác liên quan đến phát triển văn hóa nếu có.
Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức thường niên các sự kiện công bố sáng tạo quốc gia đối với các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa; tổ chức hoạt động tôn vinh, trao giải thưởng cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
Chủ trì, phối hợp thường xuyên với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng cơ chế hợp tác, liên kết giữa các tổ chức đại diện quyền tác giả, quyền liên quan, tác giả, chủ sở hữu, người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng... trên cơ sở minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên; xây dựng hệ thống phần mềm tìm kiếm, đối chiếu, so sánh giúp phát hiện, chống vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng và môi trường kỹ thuật số.
Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số tạo ra sản phẩm công nghiệp văn hóa
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương chủ động rà soát, bổ sung, đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm phần mềm và trò chơi điện tử trên không gian mạng (thuộc lĩnh vực trò chơi giải trí) mang đậm bản sắc Việt Nam và phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số của Việt Nam trong việc tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hình thành hệ thống dữ liệu trực tuyến cho các ngành công nghiệp văn hóa. Đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xuất bản, phát thanh và truyền hình, phần mềm và trò chơi điện tử trên không gian mạng (thuộc lĩnh vực trò chơi giải trí).
Định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền và xuất bản sách giới thiệu về các ngành công nghiệp văn hóa (xuất bản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử).
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương khẩn trương triển khai các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa gắn với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đồng bộ trong cả nước.
Xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, thời trang, thiết kế. Phối hợp tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa có tiềm năng xuất khẩu.
Đẩy mạnh liên kết vùng trong khai thác, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, phát triển công nghiệp văn hóa tại địa phương.
Chủ động cân đối, bố trí nguồn ngân sách, nguồn lực để ưu tiên phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa là thế mạnh, có sức cạnh tranh; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào công nghiệp văn hóa; trong đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý và tăng cường khả năng thực thi pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.
Đẩy mạnh liên kết vùng, địa phương trong khai thác và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa. Phát triển thị trường theo hướng từng bước hình thành cộng đồng người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa trong nước và quốc tế.
Chủ động xây dựng kế hoạch về quy hoạch không gian, bố trí quỹ đất, hỗ trợ các không gian sáng tạo, trung tâm công nghiệp văn hóa tại địa phương theo từng giai đoạn. Các địa phương, nhất là một số thành phố nằm trong "Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO" chủ động xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sáng tạo, đẩy mạnh khai thác, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa tại địa phương.
Tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá, tuyên truyền thường xuyên để tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức về các ngành công nghiệp văn hóa. Từ nay đến đầu năm 2026, hoàn thành xây dựng và tổ chức, duy trì hoạt động của chuyên trang nội dung về công nghiệp văn hóa trên cổng thông tin điện tử của ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Mai Anh
- Cùng chuyên mục
Biểu thuế thu nhập cá nhân giảm còn 5 bậc là chưa phù hợp?
Thay vì áp thuế mức thuế 35% với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng, đại biểu đề xuất áp thuế mức thuế này cho thu nhập trên 150 triệu đồng/tháng.
Xã hội - 06:10 06/11/2025
Báo động: 1,6 triệu thanh niên không học tập, không việc làm
Trong quý 3/2025, có tới 1,6 triệu thanh niên Việt Nam độ tuổi 15-24 không tham gia học tập, đào tạo và cũng không có việc làm. Con số tăng nhanh so với quý trước, đặt ra cảnh báo về “khoảng trống” nguồn nhân lực trẻ trong tương lai.
Xã hội - 20:00 05/11/2025
Sẽ xác thực thêm ảnh chân dung của thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Bộ KH&CN đang phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo nhà mạng tham khảo để triển khai bổ sung việc xác thực trường thông tin ảnh chân dung với CSDL quốc gia về dân cư.
Xã hội - 15:00 05/11/2025
Sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng trưởng ổn định, nhiều ngành chủ lực khởi sắc
Tháng 10/2025, sản xuất công nghiệp Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định. Nhiều ngành chủ lực như chế biến thực phẩm, sản xuất ô tô, điện tử và da giày tăng mạnh, góp phần thúc đẩy chỉ số sản xuất công nghiệp toàn thành phố tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xã hội - 09:35 05/11/2025
Từ ngày 18/11, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chuyển hệ thống thẻ vé mới
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, từ ngày 18/11 tới đây, công ty sẽ chuyển đổi toàn bộ hệ thống thu soát vé tự động AFC đang vận hành trên tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh-Hà Đông) sang hệ thống mới.
Xã hội - 06:10 05/11/2025
Bắt giữ nhóm đối tượng buôn bán, vận chuyển khí cười với số lượng lớn
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh ngày 4/11 cho biết đã chủ trì, phối hợp bắt giữ một đường dây buôn bán, vận chuyển khí cười (N2O) với số lượng lớn. Tang vật thu giữ tổng cộng gồm 637 bình khí cười và 4 xe ô tô.
Xã hội - 19:10 04/11/2025
Nhờ dịch vụ làm sổ đỏ, vợ chồng cao tuổi suýt mất nhà ở Bình Chánh
Một vụ ủy quyền nhà đất tại Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) khiến vợ chồng ông Bích - bà Muội suýt mất căn nhà hơn 100 m² sau khi nhờ dịch vụ làm sổ đỏ. Sau gần 10 năm theo kiện, tòa phúc thẩm tuyên vô hiệu các hợp đồng ủy quyền và chuyển nhượng, chỉ ra nhiều sai sót trong quá trình công chứng.
Xã hội - 19:00 04/11/2025
Phát triển ngành thủ công mỹ nghệ: Cần xây dựng mô hình làng nghề đạt chuẩn xuất khẩu
Mặc dù thị trường quốc tế vẫn còn rất nhiều dư địa cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, cần thiết xây dựng các mô hình điển hình tại các vùng làng nghề, đặc biệt đối với những ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn.
Xã hội - 14:20 04/11/2025
Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng sản phẩm xanh
Trong xu thế toàn cầu hóa và chuyển dịch mô hình tăng trưởng xanh, Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường. Từ định hướng chính sách đến hành động cụ thể, Thủ đô đã và đang tạo dựng nền tảng vững chắc cho một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững và hài hòa với thiên nhiên.
Xã hội - 10:50 04/11/2025
Xuất hiện vết nứt dài trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua xã Trường Sơn
Sáng 4/11, Ủy ban nhân dân xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đoạn qua bản Đá Chát xuất hiện 1 vết nứt mặt đường bê tông với chiều dài khoảng 40m, khe hở chỗ rộng nhất 15cm. Lực lượng chức năng đặt biển cảnh báo nguy cơ mất an toàn đối với người, phương tiện qua lại.
Xã hội - 09:35 04/11/2025
- Tin mới
-
Hàng không điều chỉnh hàng loạt chuyến bay do ảnh hưởng bão Kalmaegi
-
Giá kim loại đồng ngày 6/11: Giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng
-
Giá thép hôm nay ngày 6/11: Thép mất giá, thị trường ảm đạm
-
Cơ hội mới cho cá ngừ Việt Nam
-
Giá bạc hôm nay 6/11: Thị trường trong nước biến động trái chiều, thế giới neo cao
-
Giá cao su hôm nay 6/11: Tăng trên sàn SHFE và SGX
- Đọc nhiều
-
1
Hàng không điều chỉnh hàng loạt chuyến bay do ảnh hưởng bão Kalmaegi
-
2
Giá kim loại đồng ngày 6/11: Giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng
-
3
Giá thép hôm nay ngày 6/11: Thép mất giá, thị trường ảm đạm
-
4
Cơ hội mới cho cá ngừ Việt Nam
-
5
Giá bạc hôm nay 6/11: Thị trường trong nước biến động trái chiều, thế giới neo cao
-
6
Giá cao su hôm nay 6/11: Tăng trên sàn SHFE và SGX







