Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu OCOP

14:45 27/10/2025

Việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại các chương trình hội chợ. Ảnh: VGP/TL
Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại các chương trình hội chợ. Ảnh: VGP/TL

Với hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, các làng nghề của Thủ đô đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa và góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Mỗi sản phẩm làng nghề là kết tinh của truyền thống, sáng tạo và tình yêu lao động.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, các làng nghề đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Quy mô nhỏ, công nghệ hạn chế, mẫu mã chậm đổi mới, thương hiệu chưa mạnh và khả năng tiếp cận thị trường còn khiêm tốn.

Việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thực tế cho thấy, chương trình OCOP đã và đang trở thành "đòn bẩy" hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời, tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững..

Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.

Xây dựng câu chuyện thương hiệu cho từng sản phẩm OCOP

Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội Hà Thị Vinh cho rằng, để đứng vững trong thị trường hội nhập, để làng nghề phát triển bền vững thì các làng nghề Hà Nội cần chuyển từ tư duy "làm nghề" sang tư duy "làm thương hiệu".

Trước hết là nâng cao chất lượng sản phẩm, phải coi chất lượng là cốt lõi, là đạo đức của người thợ. Song song đó là đổi mới thiết kế, mẫu mã, kết hợp tinh hoa thủ công với xu hướng thẩm mỹ hiện đại, để sản phẩm vừa truyền thống, vừa đương đại.

Bên cạnh đó, xây dựng câu chuyện thương hiệu cho từng sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua một món hàng, họ muốn nghe một câu chuyện về văn hóa, con người, di sản... Các làng nghề phải gắn với du lịch và trải nghiệm văn hóa, bởi đó là con đường nhanh nhất để lan tỏa thương hiệu.

Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội xác định: "Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP" không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là sứ mệnh văn hóa-xã hội sâu sắc. Nhưng làm thế nào để mỗi làng nghề không chỉ giữ được bản sắc truyền thống, mà còn có thể phát triển bền vững, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị hàng Việt Nam chất lượng cao?

Để trả lời câu hỏi này, đồng chí Phạm Anh Tuấn đã đề xuất, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã về ý nghĩa, giá trị và lợi ích của Chương trình OCOP, hướng tới mục tiêu "Mỗi làng nghề-một thương hiệu, mỗi sản phẩm-một câu chuyện văn hóa".

Đồng thời, tập trung hỗ trợ các làng nghề trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng, xử lý môi trường, hình thành cụm công nghiệp làng nghề hiện đại, gắn sản xuất với bảo tồn không gian văn hóa, du lịch trải nghiệm và phát triển xanh, bền vững.

Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử… Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế, chuyên gia marketing..

"Chúng ta cần huy động các nguồn lực xã hội hóa, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân trong xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP và hàng Việt Nam trên thị trường", đồng chí Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã có nhiều có chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.

Góp phần khẳng định vị thế hàng Việt

Chia sẻ tại Tọa đàm "Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP", bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) cho rằng, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP trở thành hướng đi tất yếu, nhằm tạo giá trị gia tăng, nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế trong nước, nâng cao ý thức tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng và đặc biệt là làm sao bảo vệ được người tiêu dùng Thủ đô và người tiêu dùng Việt Nam.

Liên Hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam đang hướng dẫn, triển khai xây dựng các chuỗi, các điểm bán lẻ cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, các làng nghề, các sản phẩm OCOP, sản phẩm sản xuất tốt của Việt Nam. Các chuỗi này được thực hiện theo mô hình đa ngành nghề, ứng dụng công cụ quản lý của Liên Hiệp.

Việc hướng dẫn các xã, phường xây dựng các điểm bán, xây dựng các chuỗi bán ra theo mô hình Liên Hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam vô cùng quan trọng để Nhà nước, Thủ đô và các tỉnh, thành quản lý và điều tiết được cung cầu cho thị trường, đưa hàng chất lượng của người Việt đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

Bà Lan Hương cũng cho rằng, việc xây dựng thương hiệu làng nghề không chỉ là câu chuyện của bao bì, logo hay quảng bá, mà còn là quá trình đồng bộ hóa từ chất lượng sản phẩm – quy trình sản xuất – câu chuyện văn hóa – hệ thống chuỗi liên kết. Khi sản phẩm được "đặt tên", được bảo hộ, được người tiêu dùng tin tưởng, thì giá trị kinh tế - xã hội sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, cần có những cơ chế, chính sách cho các nhà sản xuất và đặc biệt là các nhà bán lẻ. Do đó, bà Lan Hương đề xuất, UBND TP. Hà Nội, các sở ngành, UBND các xã, phường, các doanh nghiệp hợp tác xã và người tiêu dùng Thủ đô cần vào cuộc nhiệt tình, khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện Mô hình ứng dụng công cụ quản lý của VCCU. Qua đó bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị, tại nơi sản xuất, bảo vệ điểm bán, bảo vệ chuỗi và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, bố trí, mặt bằng cho các điểm bán lẻ, của các chuỗi, ở các khu trung tâm các xã, phường để bán cả kênh online và offline phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho bà con, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành, các hiệp hội, cơ quan truyền thông cần tuyên truyền sâu rộng cho các nhà sản xuất, các làng nghề, các chủ thể OCOP cùng bán hàng và cùng tiêu dùng tại các điểm bán quy chuẩn trong các chuỗi bán ra của quốc gia. Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đối thoại, toạ đàm, hội thảo... nhằm hỗ trợ, giúp người tiêu dùng nhận diện được các sản phẩm "Thật, Thực" có nguồn gốc, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường Thủ đô và cả nước.

Theo Chinhphu.vn

  • Cùng chuyên mục

Khai trương đường bay TP Hồ Chí Minh-Điện Biên

Trưa ngày 24/12, tại sân bay Điện Biên Phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam-Vietnam Airlines long trọng tổ chức lễ đón chuyến bay khai trương đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Điện Biên.

Tin tức - 16:05 24/12/2025

Xử lý nghiêm khai thác hải sản trái phép và gian lận chuỗi cung ứng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xử lý nghiêm khai thác hải sản trái phép, gian lận chuỗi cung ứng, kiên quyết khắc phục các tồn tại về IUU.

Tin tức - 11:00 24/12/2025

Viện Kiểm sát truy tố “Shark” Thủy cùng đồng phạm lừa đảo hơn 7.677 tỷ đồng

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố ông Nguyễn Ngọc Thủy và 28 bị can liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 7.677 tỷ đồng của hơn 10.000 nhà đầu tư.

Tin tức - 10:40 24/12/2025

Ưu đãi thuế, thu hút vốn và nhân lực chất lượng cao vào Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 324/2025/NĐ-CP, quy định chính sách tài chính áp dụng riêng cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Các chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút dòng vốn đầu tư và đội ngũ chuyên gia, nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn tới.

Tin tức - 06:00 24/12/2025

Chính thức vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương

Từ ngày 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương chính thức đi vào vận hành tại địa chỉ www.verigoods.vn , góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện hàng chính hãng và nâng cao hiệu quả quản lý thị trường.

Tin tức - 15:45 23/12/2025

Thương mại điện tử đẩy lùi lợi thế kinh tế mặt đường

Cuối năm cao điểm mua sắm, nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội vẫn trầm lắng khi cửa hàng đóng cửa, mặt bằng bỏ trống gia tăng. Sự dịch chuyển mạnh sang thương mại điện tử đang làm suy giảm lợi thế từng được xem là “vàng” của kinh tế mặt đường.

Tin tức - 15:00 23/12/2025

Quy định và những lưu ý về truy thu thuế thu nhập cá nhân người dân cần nắm rõ

Việc nắm rõ các quy định liên quan đến truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ giúp người nộp thuế chủ động phòng tránh rủi ro về tài chính và pháp lý trong quá trình kê khai, quyết toán thuế.

Tin tức - 14:35 23/12/2025

Ổn định lãi suất trước áp lực huy động vốn gia tăng

Mặt bằng lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại bắt đầu nhích lên sau một thời gian dài duy trì ổn định. Diễn biến này phản ánh nhu cầu huy động vốn gia tăng để đáp ứng đà tăng mạnh của tín dụng cuối năm, đồng thời đặt ra những tác động đa chiều tới người gửi tiền, doanh nghiệp và công tác điều hành chính sách tiền tệ.

Tin tức - 09:05 23/12/2025

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thủ công thiết kế sáng tạo

Thời gian qua, TP. Hà Nội luôn tập trung nâng cao năng lực trong hoạt động thiết kế sáng tạo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề phục vụ du lịch. Đặc biệt, đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thiết kế mới thông qua các triển lãm, hội chợ...

Tin tức - 09:00 23/12/2025

HTX Nông lâm nghiệp Bắc Sơn: Nâng tầm chè địa phương bằng chuỗi giá trị bền vững

Hiện nay Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bắc Sơn, Hà Nội đã từng bước khẳng định hướng đi bền vững bằng việc phát triển chuỗi giá trị khép kín, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.

Tin tức - 15:15 22/12/2025