Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu OCOP

14:45 27/10/2025

Việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại các chương trình hội chợ. Ảnh: VGP/TL
Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại các chương trình hội chợ. Ảnh: VGP/TL

Với hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, các làng nghề của Thủ đô đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa và góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Mỗi sản phẩm làng nghề là kết tinh của truyền thống, sáng tạo và tình yêu lao động.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, các làng nghề đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Quy mô nhỏ, công nghệ hạn chế, mẫu mã chậm đổi mới, thương hiệu chưa mạnh và khả năng tiếp cận thị trường còn khiêm tốn.

Việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thực tế cho thấy, chương trình OCOP đã và đang trở thành "đòn bẩy" hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời, tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững..

Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.

Xây dựng câu chuyện thương hiệu cho từng sản phẩm OCOP

Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội Hà Thị Vinh cho rằng, để đứng vững trong thị trường hội nhập, để làng nghề phát triển bền vững thì các làng nghề Hà Nội cần chuyển từ tư duy "làm nghề" sang tư duy "làm thương hiệu".

Trước hết là nâng cao chất lượng sản phẩm, phải coi chất lượng là cốt lõi, là đạo đức của người thợ. Song song đó là đổi mới thiết kế, mẫu mã, kết hợp tinh hoa thủ công với xu hướng thẩm mỹ hiện đại, để sản phẩm vừa truyền thống, vừa đương đại.

Bên cạnh đó, xây dựng câu chuyện thương hiệu cho từng sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua một món hàng, họ muốn nghe một câu chuyện về văn hóa, con người, di sản... Các làng nghề phải gắn với du lịch và trải nghiệm văn hóa, bởi đó là con đường nhanh nhất để lan tỏa thương hiệu.

Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội xác định: "Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP" không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là sứ mệnh văn hóa-xã hội sâu sắc. Nhưng làm thế nào để mỗi làng nghề không chỉ giữ được bản sắc truyền thống, mà còn có thể phát triển bền vững, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị hàng Việt Nam chất lượng cao?

Để trả lời câu hỏi này, đồng chí Phạm Anh Tuấn đã đề xuất, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã về ý nghĩa, giá trị và lợi ích của Chương trình OCOP, hướng tới mục tiêu "Mỗi làng nghề-một thương hiệu, mỗi sản phẩm-một câu chuyện văn hóa".

Đồng thời, tập trung hỗ trợ các làng nghề trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng, xử lý môi trường, hình thành cụm công nghiệp làng nghề hiện đại, gắn sản xuất với bảo tồn không gian văn hóa, du lịch trải nghiệm và phát triển xanh, bền vững.

Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử… Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế, chuyên gia marketing..

"Chúng ta cần huy động các nguồn lực xã hội hóa, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân trong xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP và hàng Việt Nam trên thị trường", đồng chí Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã có nhiều có chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.

Góp phần khẳng định vị thế hàng Việt

Chia sẻ tại Tọa đàm "Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP", bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) cho rằng, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP trở thành hướng đi tất yếu, nhằm tạo giá trị gia tăng, nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế trong nước, nâng cao ý thức tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng và đặc biệt là làm sao bảo vệ được người tiêu dùng Thủ đô và người tiêu dùng Việt Nam.

Liên Hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam đang hướng dẫn, triển khai xây dựng các chuỗi, các điểm bán lẻ cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, các làng nghề, các sản phẩm OCOP, sản phẩm sản xuất tốt của Việt Nam. Các chuỗi này được thực hiện theo mô hình đa ngành nghề, ứng dụng công cụ quản lý của Liên Hiệp.

Việc hướng dẫn các xã, phường xây dựng các điểm bán, xây dựng các chuỗi bán ra theo mô hình Liên Hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam vô cùng quan trọng để Nhà nước, Thủ đô và các tỉnh, thành quản lý và điều tiết được cung cầu cho thị trường, đưa hàng chất lượng của người Việt đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

Bà Lan Hương cũng cho rằng, việc xây dựng thương hiệu làng nghề không chỉ là câu chuyện của bao bì, logo hay quảng bá, mà còn là quá trình đồng bộ hóa từ chất lượng sản phẩm – quy trình sản xuất – câu chuyện văn hóa – hệ thống chuỗi liên kết. Khi sản phẩm được "đặt tên", được bảo hộ, được người tiêu dùng tin tưởng, thì giá trị kinh tế - xã hội sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, cần có những cơ chế, chính sách cho các nhà sản xuất và đặc biệt là các nhà bán lẻ. Do đó, bà Lan Hương đề xuất, UBND TP. Hà Nội, các sở ngành, UBND các xã, phường, các doanh nghiệp hợp tác xã và người tiêu dùng Thủ đô cần vào cuộc nhiệt tình, khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện Mô hình ứng dụng công cụ quản lý của VCCU. Qua đó bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị, tại nơi sản xuất, bảo vệ điểm bán, bảo vệ chuỗi và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, bố trí, mặt bằng cho các điểm bán lẻ, của các chuỗi, ở các khu trung tâm các xã, phường để bán cả kênh online và offline phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho bà con, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành, các hiệp hội, cơ quan truyền thông cần tuyên truyền sâu rộng cho các nhà sản xuất, các làng nghề, các chủ thể OCOP cùng bán hàng và cùng tiêu dùng tại các điểm bán quy chuẩn trong các chuỗi bán ra của quốc gia. Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đối thoại, toạ đàm, hội thảo... nhằm hỗ trợ, giúp người tiêu dùng nhận diện được các sản phẩm "Thật, Thực" có nguồn gốc, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường Thủ đô và cả nước.

Theo Chinhphu.vn

  • Cùng chuyên mục

NAPAS lan tỏa niềm tự hào hàng Việt qua “Chạm Việt Nam”

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", NAPAS phối hợp Bộ Công Thương triển khai chương trình "Chạm Việt Nam – Nhận tự hào", khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt và thanh toán qua VietQR, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, lan tỏa niềm tự hào Việt.

Tin tức - 16:05 27/10/2025

Thủ tướng đề xuất 3 định hướng lớn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Hàn Quốc

Ngày 27/10, trong khuôn khổ ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 và các hội nghị liên quan tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 26.

Tin tức - 12:39 27/10/2025

Việt Nam - Hoa Kỳ thống nhất Tuyên bố chung về Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Việt Nam và Hoa Kỳ đã đồng thuận công bố Tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, hướng tới tháo gỡ rào cản thuế quan, tạo điều kiện mở rộng thị trường và thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.

Tin tức - 11:00 27/10/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh

Nhận lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28-30/10.

Tin tức - 07:21 27/10/2025

Gần 2.000 container sầu riêng tắc ở biên giới

Thông tin về việc sầu riêng xuất khẩu gặp khó do nhiều phòng thử nghiệm chất vàng O và Cadimi đột ngột tạm ngừng, lãnh đạo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, hiện Việt Nam có 24 phòng thí nghiệm được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận, với năng lực tối đa khoảng 3.200 mẫu/ngày, về nguyên tắc hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phục vụ xuất khẩu.

Tin tức - 06:15 27/10/2025

Thời tiết ngày 27/10/2025: Miền Bắc, Hà Nội ngày nắng hanh khô, trời lạnh

Ngày 27/10, Bắc Bộ trời hửng nắng, thời tiết khô ráo hơn. Trung Bộ tiếp tục mưa. Nam Bộ mưa dông xuất hiện nhiều nơi.

Tin tức - 06:07 27/10/2025

Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Campuchia, Canada và Brazil

Sáng 26/10, trong khuôn khổHội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Manet, Thủ tướng Canada Mark Carney và Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Tin tức - 14:40 26/10/2025

Nhiều doanh nghiệp báo lãi trăm tỷ

Có hơn 410 doanh nghiệp trên sàn công bố báo cáo tài chính quý III/2025, trong đó có khoảng 60 doanh nghiệp báo lãi trên trăm tỷ và 10 đơn vị có lãi ròng trên nghìn tỷ.

Tin tức - 09:20 26/10/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tới Malaysia dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 47

Chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam từ Hà Nội tới Kuala Lumpur, Malaysia lần này có Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Đoàn tùy tùng cùng đi.

Tin tức - 06:06 26/10/2025

Khai mạc Hội Mùa vàng 2025

Tối 25/10, tại đình Lục Nà, xã Lục Hồn, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Hội Mùa vàng 2025. Đây là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động du lịch Thu - Đông của địa phương, đồng thời nằm trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2025 của xã.

Tin tức - 22:01 25/10/2025