Phi công gọi hơn 10 cuộc, Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi không trả lời

Lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế sân bay Cát Bi cho biết (sân bay Cát Bi), Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi đặt tại Hải Phòng.

Trước đó, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 vừa qua với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng cùng ngày.

Từ khoảng 5h30, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội). Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Làm rõ việc phi công gọi hơn 10 cuộc nhưng không liên lạc được với không lưuPhi công gọi hơn 10 cuộc, Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi không trả lời

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết trong vụ việc trên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm. Máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến, không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được.

Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công của chuyến bay gọi thì nhân viên kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe và micro điều khiển nên không biết được có cuộc gọi.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xuống sân bay Cát Bi làm việc với tổ công tác ngày xảy ra sự việc. Sau buổi làm đơn vị này đã yêu cầu chấn chỉnh ngay những hạn chế đang tồn tại.

Cảng vụ Hàng không miền bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi. Hai người này cũng đã bị tước giấy phép hành nghề, thời hạn 2 tháng.

Trước đó, ngày 9/3/2017, tại sân bay Cát Bi đã xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Sau đó, VATM đã kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ việc này.

Kiểm soát viên L.T.M.T. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, kiểm soát viên này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không trả lời.

Còn kiểm soát viên trực hợp đồng N.V.C. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca trên, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21giờ 40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục