Phiên giao dịch chứng khoán 29/8: Thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh, VN-Index giằng co quanh mức 1.200 điểm

Thị trường trong phiên 29/8 có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên rủi ro ngắn hạn giảm và dòng tiền có thể xảy ra tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đã lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Gác lại 1 tuần đầy sóng gió, nhà đầu tư trong nước vừa được đón nhận một phiên giao dịch đầu tuần mới đầy hy vọng khi chỉ số VN-Index bật tăng mạnh mẽ. Nhờ tâm lý lạc quan của giới đầu tư lan toả trên thị trường toàn cầu sau những phát biểu của Chủ tịch Fed Powell tại hội nghị ngân hàng Trung ương, sắc xanh đã lan toả khắp thị trường ngay từ khi mở cửa tăng GAP gần 6 điểm.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cho biết, phiên tăng điểm đầu tuần vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của thanh khoản, khối lượng khớp lệnh vẫn sụt giảm và thấp hơn so với 2 phiên trước, thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Vậy nên phiên tăng mạnh về biên độ ngày 28/8 vẫn chưa đủ “lượng” để tạo nên tín hiệu đảo chiều mà vẫn thiên về nhịp hồi kỹ thuật. “Nhịp hồi sẽ kéo VN-Index tiến tới ngưỡng kháng cự 1.206 – 1.212 điểm và tại ngưỡng này ưu tiên vị thế căn bán. Chiều hướng mua mới cần kiên nhẫn chờ thêm tín hiệu đồng bộ giữa biên độ và tín hiệu bùng nổ từ thanh khoản hoặc chờ về ngưỡng hỗ trợ 1.120 – 1.140 điểm”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể giằng co quanh mức 1.200 điểm trong phiên hôm nay 29/8. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên rủi ro ngắn hạn giảm và dòng tiền có thể xảy ra tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đã lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Về góc nhìn kỹ thuật, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) đánh giá, VN-Index phục hồi tốt và hình thành nến xanh tăng điểm. Xét về cả khung đồ thị ngày và giờ, 2 chỉ báo quan trọng là RSI và MACD đều đang hướng lên tích cực cho thấy thị trường vẫn sẽ duy trì đà phục hồi. Với diễn biến hiện tại, VN-Index vẫn sẽ duy trì xu hướng phục hồi, quay trở lại để bám sát đường trung bình động MA20 tương ứng với vùng điểm 1.210 trước khi có rung rắc.

“Các nhà đầu tư đã bắt đáy thành công có thể cân nhắc chốt lời ngắn hạn một phần và duy trì tỉ trọng danh mục cổ phiếu từ 20 – 30% tài khoản để quản trị rủi ro. Với chiến lược giao dịch ngắn hạn, các nhà đầu tư nên bám sát thị trường trong các phiên tới, đặc biệt tại vùng quanh 1.210 điểm của VN-Index, đồng thời nên tận dụng những thời điểm thị trường hưng phấn trong phiên để hiện thực hóa lợi nhuận thay vì tiếp tục mua đuổi ở vùng giá cao”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị.

VN-Index đóng cửa phiên đầu tuần 28/8 ở mốc gần cao nhất phiên tại 1.201,72 điểmVN-Index đóng cửa phiên đầu tuần 28/8 ở mốc gần cao nhất phiên tại 1.201,72 điểm

VN-Index đóng cửa phiên đầu tuần 28/8 ở mốc gần cao nhất phiên tại 1.201,72 điểm (+1,55%), bật tăng 18,35 điểm trong sự ngỡ ngàng của thị trường. Thanh khoản thị trường điều chỉnh nhẹ với 19.758,47 tỷ đồng (-2,79%) giá trị giao dịch trên sàn HSX trong phiên hôm nay, tương đương có 832,28 triệu cổ phiếu (-2,76%) được giao dịch. Mặc dù chỉ số bật tăng mạnh mẽ, song thanh khoản thị trường vẫn chưa có sự đồng thuận, điều đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối thận trọng.

Sắc xanh lan toả khắp thị trường khi số ngành tăng giá hoàn toàn chiếm thế áp đảo trong phiên hôm nay với 18/21 nhóm ngành. Trong đó, hàng loạt các nhóm ngành vốn hoá vừa và bé đều bật tăng hết sức ấn tượng như: Phân bón (+3,95%), Thép (+3,43%), Hoá chất (+3,4%) hay Công nghệ viễn thông (+2,9%)... Không chỉ những nhóm ngành vốn hoá vừa và bé khởi sắc, những nhóm vốn hoá lớn như: Ngân hàng (+0,83%) hay BĐS Dân cư (+1,85%) cũng hoà vào sắc xanh của thị trường, tạo động lực để chỉ số “vọt ga” tới hơn 18 điểm. Ở chiều ngược lại, vẫn có 3 nhóm ngành chịu áp lực điều chỉnh nhẹ, đó là Hàng không (-1,11%), Bảo hiểm (-0,42%) và Nhựa (-0,23%).

Minh An (T/h)

Cùng chuyên mục