Sóng gió đã qua, đã đến lúc canh cơ hội mua cổ phiếu?

Theo Chứng khoán Yuanta, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới. Trong khi đó, Chứng khoán MBS nhận định, chỉ số VN-Index có nhiều khả năng sẽ tiệm cận ngưỡng cản kỹ thuật 1.230 điểm trong tuần này.

VN-Index kết thúc tuần giao dịch cuối tháng 7/2022 ở mức 1.206,33 điểm. Như vậy sau 3 tháng liên tiếp giảm điểm mạnh từ vùng đỉnh 1.500-1.530 điểm, VN-Index đã phục hồi trở lại trong tháng 7/2022 từ vùng đáy ngắn hạn 1.142-1.145 điểm với mức tăng nhẹ 0,73% so với tháng trước. Điểm tiêu cực là khối lượng giao dịch HoSE vẫn chưa cải thiện khi giảm 13,56% so với tháng 6/2022.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), xét về ngắn hạn, VN-Index đang thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài từ tháng 4/2022, phục hồi trên vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm và duy trì xu hướng tích lũy kiểm tra lại đỉnh cũ năm 2018.

Thị trường trong tháng qua phân hóa khá mạnh, nhóm mã phục hồi sinh lợi ngắn hạn tốt tập trung ở nhóm mã đã có thời gian chịu áp lực giảm giá kéo dài như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, đầu tư công, nông nghiệp...

Ngược lại, nhóm mã chịu áp lực bán, đạt đỉnh lợi nhuận là các mã nhóm thủy sản, hóa chất, bán lẻ, phân bón... đã hưởng lợi từ lạm phát, giá cả hàng hóa gia tăng mạnh.

SHS đánh giá, thị trường sẽ tiếp tục phân hóa phục hồi trong tháng 8 và VN-Index có thể vượt được đỉnh giá năm 2018 tương ứng vùng 1.211 điểm để hướng đến vùng 1.220-1.225 điểm. Thời gian này, thị trường vẫn đang hình thành vùng tích lũy, kỳ vọng sẽ có xu hướng tích lũy chặt chẽ dần theo quan điểm dài hạn.

Theo SHS, ở vùng giá hiện tại định giá thị trường vẫn đang ở mức thấp so với trung bình nhiều năm, P/E thị trường đang ở mức 13 lần trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì. Tốc độ tăng trưởng GDP quý II/2022 tăng 7,72% cao nhất trong thập kỷ qua và GDP quý III/2022 có thể trên 9%. Nhà đầu tư có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng khi giá đang giảm về vùng hấp dẫn.

Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi

Về kỹ thuật, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho hay, chỉ số VN-Index phiên cuối tuần trước đã 3 lần tiệm cận ngưỡng cản kỹ thuật MA50 nhưng đều không thể vượt qua. Phiên 29/7 là phiên đầu tiên chỉ số này tiến sát về ngưỡng kỹ thuật này kể từ khi để mất hồi đầu tháng 4 vừa qua.

“Tâm lý nhà đầu tư đang được cởi bỏ khi các rào cản ngắn hạn từ thị trường thế giới đã qua đi, thanh khoản thị trường đã tăng ở 2 phiên cuối tuần trước cho thấy dòng tiền đã sẵn sàng quay lại thị trường, chỉ số VN-Index có nhiều khả năng sẽ tiệm cận ngưỡng cản kỹ thuật 1.230 điểm trong tuần này” - chuyên gia MBS lạc quan.

Cũng trên góc nhìn kỹ thuật, chuyên gia phân tích tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, ngưỡng 1.215-1.220 điểm là cản mạnh của VN-Index. Theo đó, với áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang gây sức ép lên diễn biến hồi phục, VN-Index có khả năng sẽ cần thêm thời gian để hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu trong vùng tranh chấp 1.200-1.220 điểm trước khi quay trở lại xu hướng tăng điểm.

VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mua đuổi và có thể cân nhắc mua tích lũy tại vùng hỗ trợ của các cổ phiếu đang có tín hiệu thu hút dòng tiền.

Ngược lại, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể quay trở lại đà tăng vào phiên giao dịch đầu tuần này và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 50 phiên. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên YSVN cho rằng các nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc.

Vùng kháng cự mạnh trong tuần giao dịch này theo tính toán của YSVN là vùng 1.260-1.285 điểm. YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng nhận định, nhiều khả năng chỉ số VN-Index đang trong nhịp thoái lui về lại mốc quan sát 1.200 điểm. Sau các nhịp điều chỉnh tích lũy, chỉ số sẽ tạo đà để chinh phục trở lại vùng kháng cự 1.218-1.220 điểm trong những phiên đầu tháng 8. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp này để gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Xét về trung hạn, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy trung hạn và rủi ro trung hạn có dấu hiệu giảm dần. Do đó, theo YSVN, các nhà đầu tư trung hạn có thể dừng bán và vẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục