Thủ tướng dự Đại hội Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam lần VII

Sáng 31/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo đại hội.

Với chủ đề  “Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng”, Đại hội Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII diễn ra trong 2 ngày 30 và 31/12/2021 theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến tới các chi nhánh VCCI tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Cùng dự Đại hội tại đầu cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành,  cơ quan, tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đại hội có sự hiện diện của gần 450 đại biểu chính thức đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu thuộc mọi thành phần, lĩnh vực của nền kinh tế từ khắp mọi miền của Tổ quốc.

Thủ tướng dự Đại hội Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam lần VII. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)Thủ tướng dự Đại hội Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam lần VII

Thời gian qua, cùng cộng đồng doanh nghiệp, vai trò, vị thế và uy tín của VCCI ngày càng được khẳng định, đề cao. Với tư cách tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Nam, VCCI đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, có nhiều đóng góp tích cực, có tính lan tỏa, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, VCCI đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác chủ yếu Đại hội VCCI lần thứ VI đề ra và những nhiệm vụ khác được Đảng, Nhà nước giao. Các hoạt động chính của VCCI như xây dựng pháp luật, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, xúc tiến thương mại-đầu tư, đào tạo, tư vấn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp,… đã được đẩy mạnh, tăng 20% so với nhiệm kỳ trước, đạt mức độ tăng trưởng bình quân 7,5%/năm.

Các mặt công tác được triển khai toàn diện và chất lượng được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp hóa. Vai trò của VCCI trong tham gia xây dựng thể chế, chính sách pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ngày càng được khẳng định và đề cao.

VCCI đã chú trọng tăng cường tính liên kết và nâng cao năng lực của các hiệp hội, cơ bản hoàn thành việc thành lập và triển khai hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp cấp tỉnh; phát huy chức năng đại diện cho người sử dụng lao động… Vị thế, uy tín của VCCI được nâng cao ở trong nước và quốc tế.

Quang cảnh đại hội. Ảnh: Hồng Minh.Quang cảnh Đại hội

Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Đại hội VII của VCCI diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và thời cơ đan xen từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ xu hướng chuyển đổi số, từ kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ mới, VCCI đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Chủ động, tích cực tham gia xây dựng pháp luật, chính sách, thúc đẩy thuận lợi hóa môi trường kinh doanh; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; tăng cường hoạt động kết nối, hỗ trợ phát triển hiệp hội doanh nghiệp và hội viên; phát triển đội ngũ doanh nhân; tiên phong thúc đẩy xây dựng hoá kinh doanh Việt Nam; tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế; đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của VCCI.

VCCI cũng xác định 3 đột phá chiến lược gồm: Tham gia sâu hơn và hiệu quả hơn vào quá trình xây dựng pháp luật, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh; tiên phong thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và văn hóa của doanh nhân Việt Nam trở thành nền tảng tinh thần, mục tiêu và động lực phát triển của doanh nghiệp; thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, đổi mới chiến lược và mô hình kinh doanh.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục