Thủ tướng yêu cầu cấp bách giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 492/CĐ-TTg về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Công điện đưa ra trong bối cảnh lượng xe chở hàng nông sản xuất khẩu tăng đột biến tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, thời gian làm thủ tục kéo dài, năng lực thông quan hạn chế.

Trong khi đó, một số loại trái cây đang vào vụ thu hoạch nên dự báo phương tiện sẽ tiếp tục dồn về cửa khẩu, nguy cơ xảy ra ùn ứ.

Thủ tướng yêu cầu cấp bách giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản.Thủ tướng yêu cầu cấp bách giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Công thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...tổ chức triển khai các giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản đang vào mùa vụ được thuận lợi.

Chủ tịch UBND các tỉnh có cửa khẩu tại khu vực biên giới phía Bắc chủ động theo dõi, đánh giá, dự báo tình hình lưu thông, tập trung hàng hóa nông sản trên địa bàn để tổ chức, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng kịp thời có biện pháp điều tiết, quản lý phương tiện đưa hàng lên cửa khẩu biên giới, xử lý các điểm ùn ứ nông sản xuất khẩu, hỗ trợ, giải quyết kịp thời các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa;

Thường xuyên thông tin kịp thời cho các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên cả nước về tình hình lưu thông, xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu để chủ động, kịp thời điều chỉnh nhằm hạn chế ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình để trục lợi.

Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh phân phối để thúc đẩy mạnh hơn nữa việc tiêu thụ các loại nông sản đang trong thời vụ thu hoạch tại thị trường trong nước.

Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực liên quan hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu.

Bên cạnh các giải pháp trước mắt, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần có biện pháp lâu dài để hạn chế tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu, thúc đẩy xuất khẩu nông sản chính ngạch và đa dạng hóa phương thức vận tải, thị trường để tăng hiệu quả sản xuất…

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục