Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La sẽ chính thức đi vào hoạt động

Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, tháng 6, Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La sẽ chính thức đi vào hoạt động, bắt đầu thu mua các sản phẩm nông sản của người dân để chế biến.

Đây là niềm vui cho người nông dân Sơn La, nhất là với những nông dân tại các vùng trồng cây ăn quả trọng điểm; khẳng định các chủ trương, chính sách của tỉnh trong việc mời gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.                                     


   Vườn ươm giống chanh leo của Doveco Sơn La          

Doveco Sơn La là tổ hợp nhà máy chế biến rau quả hiện đại, khép kín, từ liên kết sản xuất, đến thu mua nguyên liệu, chế biến.

Tổ hợp, gồm: Nhà máy chế biến nước quả cô đặc và puree, công suất thiết kế 20.000 tấn/năm; nhà máy chế biến rau quả đông lạnh, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm; nhà máy chế biến rau quả đồ hộp, công suất thiết kế 20.000 tấn sản phẩm/năm.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy, doanh nghiệp đã liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu bảo đảm tính bền vững và phù hợp với công suất của nhà máy.

Giám đốc Doveco Sơn La, Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Doveco Sơn La cho biết: 

Ngay từ khi bắt đầu khởi công xây dựng Trung tâm chế biến, Công ty cổ phần thực phẩm Đồng Giao đã liên hệ làm việc và khảo sát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; cử cán bộ kỹ thuật phát triển vùng nguyên liệu đến các xã, bản; tuyên truyền vận động nhân dân ký kết hợp đồng và cam kết bao tiêu sản phẩm, đưa ra mức giá cụ thể và đầu tư cho nông dân vay không lãi suất giống và phân bón.

Bên cạnh đó, Công ty đã ban hành cơ chế phát triển vùng nguyên liệu, quy định rõ hình thức hợp tác, thu mua, giá thu mua sản phẩm. Đồng thời, có chính sách đầu tư ban đầu cho bà con tham gia liên kết, như: Cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá ưu đãi hoặc nông dân có thể khấu trừ sản phẩm khi thu hoạch.

Trong quá trình canh tác, đơn vị sẽ cử cán bộ đến tận nơi giúp đỡ người dân theo dõi, giám sát, hướng dẫn sản xuất đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn, tạo ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn.

Cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm đủ tiêu chuẩn do nông dân sản xuất bằng giống của Công ty theo giá được ký kết trong hợp đồng. Khi giá thị trường cao hơn giá đã ký kết thì đơn vị sẽ thu mua theo giá thị trường. Hiện Công ty đang hợp đồng thu mua với giá tối thiểu 6.500 - 7.000 đồng/kg chanh leo; 8.000 đồng/kg đậu tương, rau; 3.500 đồng/kg ngô ngọt...

Tại huyện Mai Sơn, Doveco Sơn La đã phát triển được 216 ha ngô ngọt, 157 ha đậu tương rau, 35 ha chanh leo và 5 ha dứa.

Trưởng phòng NN&PTNT Nguyễn Khắc Hào cho biết: Huyện đã thành lập tổ công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La; tổ chức các hội nghị tuyên truyền, chỉ đạo các xã phối hợp với Công ty tổ chức khảo sát thực địa, xác định, quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và vận động doanh nghiệp, HTX, nhân dân ký hợp đồng liên kết sản xuất.

Tại huyện Quỳnh Nhai, thời điểm này, 103 ha dứa nguyên liệu cung cấp cho Trung tâm chế biến chuẩn bị cho thu hoạch. Ông Quàng Văn Sung, Giám đốc HTX nông nghiệp bản Coi, xã Mường Sại, cho biết: HTX có 17 thành viên, hiện đã chuyển đổi gần 12 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng dứa nguyên liệu.

Sau 16 tháng liên kết với Doveco Sơn La, đến nay, dứa đã chuẩn bị cho thu hoạch, năng suất ước đạt khoảng 35-40 tấn/ha. Với giá Công ty cam kết thu mua, sau khi trừ chi phí, chúng tôi dự tính mỗi ha sẽ cho thu từ 70-90 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trồng sắn trước đây.

Giám đốc Doveco Sơn La Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm:

Quan điểm của doanh nghiệp là luôn đảm bảo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi trong quá trình hợp tác, liên kết. Kế hoạch năm 2022, ngoài việc mở rộng thêm vùng nguyên liệu, sẽ thu mua khoảng 15.000 tấn xoài để đưa vào chế biến.

Để chuẩn bị đưa nhà máy vào hoạt động, chúng tôi đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tuyển dụng, đào tạo nghề 350 công nhân, chủ yếu là lao động tại địa phương. Hiện, đơn vị đã cử 250 công nhân về nhà máy tại Ninh Bình để đào tạo vận hành Trung tâm chế biến rau, quả tại Sơn La.

Việc Doveco xây dựng Trung tâm chế biến rau quả nông sản hiện đại là tiền đề hình thành chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu phát triển và ổn định vùng nguyên liệu Doveco Sơn La đã và đang gắn kết đầu tư xây dựng nhiều mô hình, đảm bảo lợi ích hài hòa với người nông dân.

Đây được xem là hướng đi bền vững, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

H. Thủy (Nguồn: http://www.baosonla.org.vn/)

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục