Từ ngày 1/1/2025, ngành ô tô Châu Âu đối mặt với quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn EU

20:39 17/12/2024

“Đây là động thái chiến lược nhằm khiến xe điện trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời hạn chế nhu cầu đối với các loại xe có lượng khí thải cao. Tuy nhiên, chiến lược này có thể phản tác dụng vì việc tăng giá xe chạy xăng có thể không đủ mạnh để kích thích doanh số bán xe điện trong bối cảnh thị trường tăng trưởng yếu”, chuyên gia Beatrix Keim của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) giải thích.

Theo đó, các nhà sản xuất ô tô Châu Âu đang phải đối mặt với những quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn của Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Cụ thể, buộc ngành ô tô phải tăng giá xe chạy xăng đồng thời chuẩn bị cho các chương trình giảm giá đáng kể đối với xe điện. Các quy định mới yêu cầu xe điện phải chiếm ít nhất 20% tổng doanh số bán ô tô của hầu hết những công ty ô tô nếu họ không muốn phải đối mặt với những khoản tiền phạt lớn.

Ngành ô tô châu Âu đối mặt với quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn EU. (Ảnh minh họa)
Ngành ô tô Châu Âu đối mặt với quy định khí thải mới và nghiêm ngặt hơn EU. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu hiện tại từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) cho thấy, chỉ có 13% số xe bán ra trong năm nay là xe điện. Áp lực pháp lý này đến vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức hiện hữu như tình trạng dư thừa công suất, doanh số bán hàng ảm đạm và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Tất cả những trở ngại này đã dẫn đến những cảnh báo về triển vọng lợi nhuận gần đây từ các công ty lớn như Volkswagen và Stellantis.

Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô còn phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tăng doanh số bán xe điện, vốn có chi phí sản xuất đắt hơn so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng đang suy yếu bởi những bất ổn kinh tế-chính trị cũng như các khoản trợ cấp cho xe điện đang giảm dần.

“Đây là động thái chiến lược nhằm khiến xe điện trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời hạn chế nhu cầu đối với các loại xe có lượng khí thải cao. Tuy nhiên, chiến lược này có thể phản tác dụng vì việc tăng giá xe chạy xăng có thể không đủ mạnh để kích thích doanh số bán xe điện trong bối cảnh thị trường tăng trưởng yếu”, chuyên gia Beatrix Keim của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) giải thích.

Theo một nguồn tin từ một nhà sản xuất ô tô lớn ở châu Âu, doanh số bán hàng tại khu vực này vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức trước dịch COVID-19. Nguồn tin này cũng lưu ý rằng việc tăng giá xe chạy xăng có thể dẫn đến việc cắt giảm sản xuất, ảnh hưởng đến chuỗi giá trị và các nhà cung cấp của họ. Trong khi đó, theo nhà phân tích thị trường ô tô Denis Schemoul của công ty nghiên cứu thị trường S&P Global, việc tăng giá xe xăng sẽ giúp tài trợ cho các chương trình giảm giá xe điện trong tương lai. Điều này có ý nghĩa như một khoản trợ cấp gián tiếp, nhưng có khả năng sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận.

Chuyên gia Alastair Bedwell của công ty theo dõi thị trường GlobalData dự đoán các chiến lược này sẽ giúp doanh số xe điện ở Châu Âu tăng 41% lên 3,1 triệu chiếc vào năm 2025. Tuy nhiên, việc giảm giá cũng đi kèm với phí tổn. Ngành công nghiệp ô tô ở Anh đã cảnh báo những mục tiêu về xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ô tô mất 6 tỷ Bảng Anh (7,6 tỷ USD) trong năm nay, bao gồm khoảng 4 tỷ bảng cho các chương trình giảm giá.

Như vậy, con đường phía trước cho ngành công nghiệp ô tô Châu Âu vẫn còn nhiều bất ổn và các công ty phải chuẩn bị sẵn sàng cho một năm 2025 đầy thách thức.

PV (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Toyota chuyển hướng xanh: Hybrid thích ứng thị trường xe điện Việt

Toyota Việt Nam (TMV) đã tung ra một "nước cờ" chiến lược đầu tư mạnh tay vào sản xuất xe hybrid ngay tại chỗ. Bước đi này không chỉ giúp hãng xe Nhật Bản thích ứng với xu hướng xanh hóa toàn cầu mà còn khéo léo vượt qua thách thức hạ tầng trạm sạc còn hạn chế trong nước, khẳng định vị thế giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như VinFast.

Thương hiệu Xe - 05:40 01/10/2025

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025

Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới

Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.

Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025

 Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực

Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025