Vĩnh Phúc: Kinh doanh trang sức kim loại màu vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT tỉnh Vĩnh Phúc vừa phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra Công ty TNHH vàng bạc Thanh Bình, địa chỉ: Đội 8, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong kinh doanh vàng.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp đang bày bán 13 sản phẩm là trang sức kim loại màu vàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton, Chanel đang được bảo hộ tại Việt Nam, trị giá hàng hóa vi phạm gần 80 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hoá vi phạm được Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc) tạm giữ để tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng tại  Công ty TNHH vàng bạc Thanh Bình. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh PhúcCơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng tại Công ty TNHH vàng bạc Thanh Bình. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Liên quan tới kinh doanh vàng giả, trước đó Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, bắt tạm giam bị can 48 tuổi Vũ Thị Hòa (SN 1972, quê ở huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái), hiện trú tại thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) nhằm điều tra hành vi đúc 27 tấn vàng giả để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ tiền mặt.

Theo nhiều chuyên gia, vàng giả loại 1 lượng được làm  tinh vi, bao bì nhựa giống đến mức người tiêu dùng khó có thể nhận ra. Chi tiết trên miếng vàng giả khá sắc sảo. Cũng ở thời điểm này thì thị trường vàng lại xuất hiện thêm một thông tin bất lợi đối với giới kinh doanh và người có nhu cầu mua vàng.

Nguyên tắc để tạo nên thỏi vàng giả được thực hiện bằng cách trộn theo tỷ lệ 51% vàng thật với đồng, nikel, sắt và một số kim loại hiếm như osmium, indium, ruthenium và rhodium.

Do vàng giả hiện được làm một cách tinh vi có thể qua mắt hầu hết các phần mềm được cài đặt sẵn trong những thiết bị kiểm định vàng, do vậy cơ quan chức năng cũng gặp phải không ít khó khăn để phát hiện. Bên cạnh đó, do lợi nhuận thu được từ việc buôn lậu vàng, đặc biệt là với những loại vàng giả là rất lớn do giá vàng trong nước quá cao so với thế giới vì vậy các đối tượng luôn tìm ra nhiều cách tinh vi để đưa vàng giả từ Trung Quốc sang tiêu thụ tại Việt Nam.Do vậy người tiêu dùng nên cẩn trọng trước khi mua vàng nên tìm đến những cơ sở uy tín để giao dịch.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 đơn vị được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, trong đó có 4 chi nhánh tổ chức tín dụng và 1 doanh nghiệp. Về hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ, toàn tỉnh hiện có 34 doanh nghiệp vàng được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

Các hành vi, vi phạm về hoạt động sản xuất kinh doanh vàng tập trung chủ yếu là không công bố tiêu chuẩn; không ghi nhãn hàng hóa đúng quy định; không niêm yết công khai giá vàng miếng, vàng trang sức mỹ nghệ; thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng mà chưa được Ngân hàng Nhà nước cấp phép; mang theo vàng khi xuất nhập cảnh không đúng quy định; xuất nhập khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, vàng nguyên liệu không đúng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá sáng 24/4, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, có giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý thị trường vàng. "Trước mắt Ngân hàng Nhà nước xử lý để đảm bảo cung cầu, giá vàng hợp lý", Phó thủ tướng nêu.

Về lâu dài, cơ quan này cần sửa Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng để có cơ chế phù hợp, ổn định kinh tế vĩ mô và đáp ứng nhu cầu của người dân.

                                                                                                                             Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục