Xuất khẩu trái cây sang Mỹ gặp khó

Không chỉ gặp khó trong việc tiếp cận thị trường do chuỗi cung ứng bị gián đoạn vì dịch Covid-19, việc thiếu các nhân viên kiểm dịch đang khiến quá trình xuất khẩu trái cây của Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Thiếu nhân viên kiểm dịch khiến quá trình xuất khẩu trái cây của Việt Nam bị ngưng trệThiếu nhân viên kiểm dịch khiến quá trình xuất khẩu trái cây của Việt Nam bị ngưng trệ

Khoảng một tuần nay, theo phản ánh của một số doanh nghiệp, do không có nhân viên kiểm dịch thực vật nên việc xuất khẩu trái cây tươi như nhãn, xoài, thanh long, chôm chôm… của Việt Nam sang thị trường Mỹ bị ngừng trệ. Nếu tình hình này kéo dài, nhiều doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại lớn. Kéo theo đó là các nhà vườn, trang trại cũng chịu ảnh hưởng theo.

Cụ thể, hiện nay để trái cây tươi Việt Nam có thể vào Mỹ thì sau khi đóng gói, sản phẩm này được chuyển đến Nhà máy chiếu xạ ở TP.HCM. Đây là cơ sở chiếu xạ đã được Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ công nhận để nhân viên kiểm dịch của Mỹ kiểm tra, kiểm dịch thực vật. Sau khi kiểm tra, nếu lô hàng đạt yêu cầu, được đưa vào chiếu xạ để xuất sang Mỹ.

Tuy nhiên, theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên từ ngày 7/8, Mỹ yêu cầu nhân viên bản xứ phải quay về nước, trong đó có nhân viên của APHIS. Cũng chính vì vậy, từ khoảng một tuần trở lại đây, việc xuất khẩu trái cây tươi đi Mỹ bị chững lại.

Để giải quyết khó khăn trên, Cục Bảo vệ thực vật đang đề nghị Đại sứ quán Mỹ hỗ trợ tiếp tục cử cán bộ của APHIS đến cơ sở chiếu xạ để làm việc.

Đồng thời, trong thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật đang liên hệ đưa chuyên gia Mỹ đến Việt Nam làm việc.

Hiện nay ngoài Mỹ, một số thị trường khác cũng yêu cầu chiếu xạ trước khi xuất khẩu như Australia, New Zealand.

“Hiện chỉ có một nhà máy chiếu xạ duy nhất nên giá cả chưa cạnh tranh. Mỹ là thị trường lớn và là một trong những thị trường chính của xuất khẩu trái cây Việt Nam. Do vậy, chúng tôi kiến nghị Bộ NN&PTNT cố gắng sắp xếp làm sao để có 2-3 nhà máy chiếu xạ trái cây sang Mỹ", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đề xuất.

Tâm An

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục