Ban QLDA huyện Lương Sơn (Hòa Bình) có “ưu ái” cho DN sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc?

“HSMT đã ban hành nhưng bất ngờ được điều chỉnh loại bỏ yêu cầu chứng minh nguồn gốc các loại vật liệu thi công tại dự án thi công đường Trần Hưng Đạo đến trung tâm huyện Lương Sơn. Câu hỏi đặt ra, có hay không việc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn có đang “ưu ái” cho cho DN sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc?

Theo phản ánh, ngày 30/12/2021, UBND huyện Lương Sơn có Quyết định số 5768/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình dự án đường Trần Hưng Đạo đến trung tâm huyện Lương Sơn (Trung tâm hành chính quy hoạch huyện Lương Sơn). Gói thầu này do liên danh Công ty cổ phần khảo sát thiết kế xây dựng 154 và công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tiến An trúng thầu với giá 94.158.905.000 đồng. Mức giá trúng thầu của liên danh này chỉ giảm gần 18 triệu đồng so với giá mời thầu là 94.176.000.000 VNĐ, tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,019%.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm hơn đó là ngày 18/12/2021, Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn đã ban hành thông báo số 142/BQLDA-KHKT về việc đính chính và gia hạn thời gian đóng, mở thầu, trong đó có điều chỉnh một số nội dung liên quan tới năng lực tài chính và kinh nghiệm (tiêu chí doanh thu bình quân hàng năm, các hợp đồng tương tự); danh mục nhân sự chủ chốt; loại bỏ yêu cầu về thuyết minh nguồn gốc vật liệu dùng trong thi công;… với mục đích hạn chế nhà thầu tham gia, tạo điều kiện để hai nhà thầu gồm Công ty cổ phần khảo sát thiết kế xây dựng 154 và công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tiến An dễ dàng trúng thầu.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình dự án đường Trần Hưng Đạo đến trung tâm huyện Lương SơnQuyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình dự án đường Trần Hưng Đạo đến trung tâm huyện Lương Sơn

Cụ thể, trong thông báo điều chỉnh, tại Mục 1 – Giải pháp kĩ thuật, bảng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật thuộc Chương III, Ban QLDA huyện Lương Sơn đã “bất ngờ” loại bỏ yêu cầu nhà thầu phải thuyết minh nguồn gốc vật liệu (cát, đá, sỏi, xin măng, sắt thép,d đất đắp, bê tông nhựa Asphalt, thiết bị điện, cột đèn, tủ 3 pha, dây tiếp địa, cáp dự ứng lực, gối cầu, lan can…) dùng thi công trong dự án.

Còn tại Mục 3.1 – Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm thuộc Chương III của HSMT có yêu cầu nhà thầu phải nộp báo cáo tài chính có chứng thực trong 3 năm gần nhất kèm theo đó là một số tài liệu: Biên bản kiểm tra quyết toán thuế trong 3 năm tài chính gần nhất; Báo cáo tài chính đã được kiểm toán; Tổng lợi nhuận sau thuế của 3 năm lớn hơn 0. Tuy nhiên, sau điều chỉnh, lại chỉ yêu cầu đơn vị tham gia đấu thầu nộp báo cáo tài chính đơn thuần mà không cần các tài liệu chứng minh năng lực tài chính lành mạnh kèm theo.

Tiếp đó, tại mục 4 – Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm thuộc Chương III, đơn vị này tiếp tục thay đổi yêu cầu từ “số lượng hợp đồng bằng 2 hoặc khác 2” thành “số lượng hợp đồng bằng 3 hoặc khác 3 nhưng có ít nhất 1 hợp đồng có giá trị 47,5 tỷ đồng”.

Hay như tại Mục 10 – Bảng nhân sự chủ chốt, HSMT ban đầu mà Ban QLDA huyện Lương Sơn đưa ra có nêu rõ: “Công nhân kĩ thuật phải có số lượng lớn hơn hoặc bằng 35 người và phải có chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo nghề phù hợp”. Nhưng sau điều chỉnh, HSMT chỉ “yêu cầu cán bộ phụ trách PCCC với số lượng là 1 người.

Lý do đính chính được Ban QLDA huyện Lương Sơn đưa ra là: “Trong quá trình xem xét lại HSMT đã được đăng tải, do có một số lỗi trong quá trình đính kèm file HSMT trên hệ thống”.

Văn bản đính chính hồ sơ mời thầu và gia hạn thời gian đóng, mở thầu gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình dự án đường Trần Hưng Đạo đến trung tâm huyện Lương Sơn (Trung tâm hành chính quy hoạch huyện Lương Sơn).Văn bản đính chính hồ sơ mời thầu và gia hạn thời gian đóng, mở thầu gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình dự án đường Trần Hưng Đạo đến trung tâm huyện Lương Sơn (Trung tâm hành chính quy hoạch huyện Lương Sơn)

Tuy nhiên, dư luận băn khoăn, liệu những thay đổi này từ phía Ban QLDA huyện Lương Sơn có thực sự minh bạch khi mà nhiều yêu cầu ban đầu đã bị lược bỏ một cách đầy bất ngờ? Nếu không có các tài liệu đi kèm để chứng minh sự minh bạch năng lực tài chính thì không biết Ban QLDA huyện Lương Sơn căn cứ vào đâu để khẳng định nhà thầu đủ năng lực tài chính? 

Đặc biệt, việc loại bỏ yêu cầu nhà thầu thuyết minh nguồn gốc các loại vật liệu như (cát, đá, sỏi, xin măng, sắt thép, đất đắp, bê tông nhựa Asphalt, thiết bị điện, cột đèn, tủ 3 pha, dây tiếp địa, cáp dự ứng lực, gối cầu, lan can…) dùng trong thi công tại dự án thì có hay không việc Ban QLDA huyện Lương Sơn đang tiếp tay cho nhà thầu sử dụng vật liệu kĩ thuật không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Liên quan tới vấn đề này, PV Thương hiệu & Công luận đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lương Sơn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía chủ đầu tư của dự án.

Tìm hiểu được biết, dự án Đường Trần Hưng Đạo đến Trung tâm huyện Lương Sơn (Trung tâm hành chính quy hoạch huyện Lương Sơn) được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại QĐ số 1551/QĐ-UBND ngày 27/7/2021 với tổng mức đầu tư là 115 tỷ đồng.

Đến ngày 03/12/2021, UBND tỉnh Hòa Bình có QĐ số 2858/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu dự án Đường Trần Hưng Đạo đến Trung tâm huyện Lương Sơn (Trung tâm hành chính quy hoạch huyện Lương Sơn), trong đó, riêng gói thầu Thi công xây dựng công trình có giá trị là 94,176 tỷ đồng được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu từ quý 4/2021.

Theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT các hợp đồng tương tự được xem là hợp lệ khi thỏa mãn đủ các tiêu chí như sau:

- Tương tự về bản chất và độ phức tạp: Có cùng loại và cấp công trình tương tự hoặc cao hơn cấp công trình yêu cầu cho gói thầu này theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với các công việc đặc thù, có thể chỉ yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu;

- Tương tự về quy mô công việc: Có giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét. Trong trường hợp 2 công trình có cấp thấp liền kề với cấp của công trình đang xét, quy mô mỗi công trình cấp thấp hơn liền kề bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét thì được đánh giá là 1 hợp đồng xây lắp tương tự.

- Trường hợp hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ hai hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xét. Quy mô của các hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn nhưng phải đảm bảo các hợp đồng đó có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xét.

Hải Minh - Thiên Trường

Cùng chuyên mục