Cảnh báo hàng loạt chiêu trò mới “rút ruột” tài khoản ngân hàng

11:25 14/03/2021

Ngân hàng liên tiếp phát đi cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò mới “rút ruột” tài khoản ngân hang.Cảnh báo hàng loạt chiêu trò mới “rút ruột” tài khoản ngân hang.

Thời gian gần đây, một số hình thức lừa đảo mới xuất hiện, nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu cũng được ghi nhận đối với một số ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)...

Không chỉ có vậy, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi  có phải khách hàng đang chờ tiền về không; thông báo khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…

Đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Trước những thủ đoạn trên, các ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên bấm vào các đường link này. Trường hợp đã lỡ bấm vào đường link, tuyệt đối không được cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay thông tin cá nhân nào khác.

Các ngân hàng khẳng định, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Đặc biệt, ngân hàng cũng không gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ.

MINH PHƯƠNG

  • Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) không đạt chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa có thông báo gửi các cơ sở kinh doanh dược phẩm và cơ quan liên quan trên địa bàn về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:29 11/07/2025

Khẩn cấp rà soát thị trường sau vụ dầu gió Con Ó giả: Bệnh viện và nhà thuốc cần siết chặt nguồn gốc sản phẩm

Sau khi Công an TP. HCM triệt phá đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với số lượng lớn, bao gồm cả sản phẩm dầu gió Con Ó nhãn hiệu “Eagle Brand Medicated Oil”, kem dưỡng ẩm Thái Lan, dầu Ông già Thái Lan và dầu lăn Hàn Quốc, ngày 8/7, Sở Y tế đã gửi văn bản tới UBND 168 phường, xã, đặc khu, cùng tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh và kinh doanh dược trên địa bàn, yêu cầu chủ động rà soát và báo cáo về các sản phẩm kinh doanh có dấu hiệu là hàng giả.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:10 09/07/2025

Bộ Khoa học và Công nghệ: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa, khắc phục lỗ hổng pháp lý

Trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng phức tạp, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã công bố hai đạo luật mới quan trọng. Những luật này được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ, khắc phục triệt để lỗ hổng pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo dựng kỷ cương thị trường.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:18 08/07/2025

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

Theo quy định mới, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp: Cấp tỉnh và cấp trung ương. 

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:17 07/07/2025

Ra mắt Ban chấp hành FBA nhiệm kỳ 2025-2030: Kết nối tinh hoa ẩm thực TP.HCM

Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) đã tổ chức cuộc họp Ban chấp hành định kỳ với chủ đề trọng tâm: “Chuẩn hóa để vươn mình”, nhằm kiện toàn cơ cấu tổ chức, thống nhất quy chế hoạt động và hoạch định chiến lược phát triển dài hạn cho Hiệp hội trong giai đoạn (2025–2030).

Bảo vệ người tiêu dùng - 21:40 04/07/2025

Phấn đấu đến 2030 làm chủ được công nghệ sản xuất 15 loại vắc xin cho tiêm chủng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 25/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:06 28/05/2025

Vi phạm trong lĩnh vực môi trường, Thép Vicasa bị phạt 335 triệu đồng

UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính 335 triệu đồng đối với CTCP Thép Vicasa - VNSteel (mã VCA) do vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, doanh nghiệp này buộc phải di dời toàn bộ cơ sở sản xuất khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 trước ngày 1/12/2025.

Bảo vệ người tiêu dùng - 07:35 26/05/2025

Tạm giữ gần 2.000 sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng

Mới đây, dưới sự giám sát của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 08:30 22/05/2025

Phạt 80 triệu đồng và đình chỉ 1 tháng với 2 cơ sở sản xuất giò chả sử dụng hàn the

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị kiểm tra và phát hiện 2 cơ sở có hành vi sử dụng hàn the trong sản xuất giò chả. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, đề nghị xử phạt 80 triệu đồng và đình chỉ hoạt động chế biến chả của cơ sở vi phạm trong thời gian 1 tháng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:19 21/05/2025

Đột kích kho lạnh chứa gần 6,5 tấn thực phẩm không có hóa đơn, nguồn gốc tại Ninh Bình

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để xử lý vụ việc liên quan đến việc kinh doanh, buôn bán gần 6,5 tấn thực phẩm đông lạnh không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Bảo vệ người tiêu dùng - 08:36 20/05/2025