Giá bơ đặc sản xuống thấp nhất từ trước tới nay

Bơ 034 - một loại bơ đặc sản vùng Tây Nguyên - từng gây sốt với giá lên tới 200.000 đồng một kg khi vào đầu vụ. Tuy nhiên hai năm trở lại đây loại bơ này rớt giá mạnh, hiện còn vài chục nghìn đồng một kg.

Ghi nhận tại các cửa hàng và chợ truyền thống, giá bơ 034 loại 2-3 quả một kg có giá bán lẻ bình quân 25.000-40.000 đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chị Hằng, chủ cửa hàng trái cây trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp (TP HCM), giá bơ 034 đang xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Nguồn cung cũng khá dồi dào chứ không khan hiếm như mọi năm.

Bơ 034 bán tại cửa hàng trái cây trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp (TP HCM).Bơ 034 bán tại cửa hàng trái cây trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp (TP HCM).

Chị Hạnh, thương lái thu mua bơ tại Lâm Đồng, cho biết giá thu mua xô của bơ 034 tại vườn chỉ 8.000-15.000 đồng một kg (tùy kích cỡ), giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bơ giảm mạnh, theo chị này là do nguồn cung tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước, trong khi sức tiêu thụ trên thị trường giảm.

Trước đây, bơ 034 chỉ được trồng tại Lâm Đồng, nay chúng có mặt ở hầu hết các tỉnh Tây Nguyên với diện tích lên tới vài chục nghìn ha. Hai năm gần đây, bơ này rớt giá mạnh khiến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Đắk Lắk, Lâm Đồng liên tục lên kế hoạch kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ đầu ra cho nông dân. Tuy nhiên, sức mua của nông sản này tại thị trường nội địa yếu nên giá ngày càng lao dốc.

Ngoài ra, việc thị trường Trung Quốc kiểm soát chặt Covid-19 khiến nông sản này khó xuất khẩu càng làm giá bơ 034 giảm mạnh hơn.

Theo người dân địa phương ở các tỉnh Tây Nguyên, năm nay việc thu mua bơ cũng không nhộn nhịp như các năm trước. Nhiều hộ trồng loại bơ này cho trái kém chất lượng nguy cơ thua lỗ vì thương lái không mua.

Hồng Châu (t/h) 

Cùng chuyên mục