Kiến nghị điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 1/9 thay vì ngày 5/9

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ trưởng Công Thương cho phép điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 để phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, thay vì điều chỉnh vào ngày 5/9.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), thời gian vừa qua, mặc dù giá xăng dầu thế giới liên tục có những diễn biến phức tạp, khó lường với các biến động tăng giảm đan xen trong biên độ lớn nhưng giá xăng dầu trong nước cơ bản vẫn giữ được sự ổn định nhờ sử dụng tốt các công cụ như thuế, quỹ bình ổn giá...

Hiện tại, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu Diesel (tính đến ngày 25/8 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8).

VINPA kiến nghị điều chỉnh vào ngày 1/9.VINPA kiến nghị điều chỉnh vào ngày 1/9.

Trong khi đó, kỳ điều hành giá tới được thực hiện vào ngày 1/9. Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, ngày này là ngày nghỉ đối với cán bộ là công chức, viên chức; còn đối với các đối tượng khác (chỉ được nghỉ chủ nhật - như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu) thì 1/9 vẫn là ngày làm việc.

Trong trường hợp này, Nghị định 95 cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức. Nếu lựa chọn ngày 2/9 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 1/9 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9.

“Trường hợp điều hành giá xăng dầu vào ngày 5/9 thay vì 1/9 (chậm hơn chu kỳ thông thường), VINPA lo ngại sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá thế giới. Điều này gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong đảm bảo nguồn; đặc biệt sẽ tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường” - đại diện VINPA nêu quan điểm.

Trên cơ sở tập hợp ý kiến của các hội viên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Bộ trưởng Công Thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này trong công tác tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1/9 đến 4/9).

Trước đó, tại kỳ điều hành gần nhất ngày 22/8, giá xăng được giữ nguyên, còn giá dầu diesel tăng từ 15h cùng ngày. Cụ thể, giá xăng E5 giữ nguyên, giá bán không quá 23.725 đồng/lít. Giá xăng RON95 giữ ở mức giá 24.669 đồng/lít.

Tuy nhiên, giá dầu diesel được điều chỉnh tăng 850 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.759 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 24.056 đồng/lít, giá dầu mazut không cao hơn 16.548 đồng/kg.

Lê Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục