Mối nguy từ trà thảo mộc giúp đẹp da, giải độc cơ thể trôi nổi trên thị trường

Trà thảo mộc có vai trò giúp tăng cường sức khỏe, chống viêm thông qua các cơ chế ức chế chất trung gian gây viêm, ức chế hoạt động của các chất tiền viêm, chống oxy hóa. Tuy nhiên, đối với những loại trà thảo mộc trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng cần thận trọng.

Thời gian gần đây, bên cạnh các loại sản phẩm thực phẩm chức năng giúp làm đẹp da như viên uống collagen, viên uống sáng da... thì người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em phụ nữ rất ưa chuộng những loại trà thảo mộc được quảng cáo giúp đẹp da, giữ dáng.

Trực tiếp vào một cửa hàng mua trà thảo mộc đẹp da, phóng viên được người bán tư vấn rất nhiệt tình như trà này hoàn toàn là tự nhiên, do người bán trực tiếp sấy khô, trực tiếp đóng gói với nhiều công dụng đẹp da, mát gan, bổ thận, chữa mất ngủ, tiểu đường, giải độc cơ thể, giúp tiêu hóa tốt, tiêu mỡ, chữa các bệnh tim mạch...

Các loại trà thảo mộc được giới thiệu làm từ các loại hoa, lá, rễ cây... Ảnh: Thanh Tùng.Các loại trà thảo mộc được giới thiệu làm từ các loại hoa, lá, rễ cây... Ảnh: Thanh Tùng

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì người bán hàng cho biết: “Ngày trước là nhà tôi tự sấy khô, rồi tự đóng gói. Sau này khi khách đông thì chúng tôi nhập hàng từ một cơ sở uy tín về bán”. Nhưng khi hỏi cơ sở địa chỉ ở đâu, quy trình làm ra sản phẩm như thế nào thì người bán “lờ” đi, không nói gì.

Giá của các loại trà này nhìn chung dao động trong khoảng từ 35.000 – 150.000/gói, với thành phần đa số được quảng cáo có trong gói trà là: kì tử, táo đỏ, nụ hoa hồng, hoa cúc...

Thực tế, các công trình nghiên cứu, báo cáo y học đều thống nhất rằng trà thảo mộc từ các loại hoa khô như hoa Hồng, hoa Cúc, trà Sen... có nhiều lợi ích đối với con người. Trà thảo mộc có vai trò quan trọng trong tăng cường sức khỏe, chống viêm thông qua các cơ chế ức chế chất trung gian gây viêm, ức chế hoạt động của các chất tiền viêm, chống oxy hóa.

Dù vậy, đối với các sản phẩm trà thảo mộc trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm chứng về thành phần, chất lượng lại rất có thể trở thành mối nguy cho sức khỏe con người.

Một sản phẩm trà không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá chỉ 45.000 đồng/gói. Ảnh: Thanh Tùng.Một sản phẩm trà không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá chỉ 45.000 đồng/gói. Ảnh: Thanh Tùng

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Chuyên gia công nghệ thực phẩm, việc các loại trà thảo mộc lưu hành tràn lan trên thị trường chứa đựng nguy cơ về an toàn thực phẩm. Bởi lẽ, bên cạnh nguồn gốc nhập nhèm thì điều đáng quan tâm hơn là chất lượng các loại trà hoa khô. Thật khó kiểm soát được quy trình sản xuất, tẩm ướp và chế biến hoa, nguồn gốc hoa cũng như bảo quản trà.

Trong khi đó, trà hoa khô lại là sản phẩm ngâm uống trực tiếp, nếu có vấn đề người tiêu dùng sẽ khó tránh được nguy cơ ngộ độc. Các dư chất hóa học nếu còn tồn tại trong hoa khô, sẽ tác động tiêu cực đến cơ thể. Trà hoa khô lại là sản phẩm sử dụng thường xuyên. Nếu các chất hóa học, thậm chí thuốc trừ sâu khi trồng, chế biến và bảo quản hoa khô đi vào cơ thể trong thời gian dài sẽ gây ra những bệnh lý, biến chứng khó lường. Thậm chí, đây chính là căn nguyên của các căn bệnh ung thư.

Ngoài ra, ngay cả khi một số loại trà hoa khô có xuất xứ từ Việt Nam cũng có những cơ sở không đảm bảo về yêu cầu kiểm nghiệm chất lượng. Để an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại hoa hoa khô ở những nơi bán uy tín, đã được chứng nhận về an toàn thực phẩm của cơ quan y tế. Khi sử dụng trà nên tráng nước sôi ở nước đầu tiên và không sử dụng các loại hoa khô để lâu, có dấu hiệu nấm mốc. Đặc biệt không sử dụng các sản phẩm trôi nổi trên thị trường, tránh hậu quả không đáng có.

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục