Một số thuỷ sản xuất khẩu chưa có cơ chế hạn ngạch thuế quan

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Bộ Công Thương đề xuất cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch thuế quan đối với sản phẩm cá ngừ đóng hộp và surimi vào EU khi EVFTA có hiệu lực.

Chưa có cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với một số thuỷ sản xuất khẩu (Ảnh minh họa)Chưa có cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với một số thuỷ sản xuất khẩu (Ảnh minh họa)

EVFTA đã được Quốc hội bỏ phiếu thông qua và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Việc phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ được đánh giá là tạo ra các lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có thuỷ sản, so với các quốc gia cạnh tranh khác.

Những ưu đãi về thuế quan trong EVFTA sẽ mang lại cơ hội không thể phủ nhận cho các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU). Một số mặt hàng sẽ chịu cơ chế hạn ngạch như cá ngừ và cá viên đóng hộp. Tuy nhiên, đến nay khi EVFTA đã được thông qua nhưng Hiệp hội và các doanh nghiệp hải sản xuất khẩu cá ngừ đóng hộp, surimi chưa có được thông tin chính thức về cơ chế quản lý hạn ngạch thuế quan (TRQ) mà EU dành cho 2 sản phẩm này.

Để giúp các doanh nghiệp hải sản nắm bắt được cơ hội trong EVFTA và có kế hoạch sản xuất xuất khẩu tận dụng được TRQ đối với sản phẩm cá ngừ đóng hộp và surimi, VASEP đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ sớm nhất có thể việc có được thông tin chính thức về cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch đối với 2 sản phẩm quan trọng trên của ngành hàng.

PV

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục