Ngành vận tải biển làm ăn 'phát tài' nhất kể từ năm 2008
Ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua những ngày làm ăn tưng bừng nhất kể từ năm 2008.
Sự bùng nổ này là kết quả của nhu cầu hàng hóa tăng vọt trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu sụp đổ dưới sức nặng của đại dịch COVID-19 đã khiến giá vận chuyển lên cao hơn bao giờ hết.
Theo Bloomberg, dù là những con tàu container khổng lồ, những tàu hàng chứa hàng nghìn tấn than, hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ô tô, xe tải, thì thu nhập của hầu hết các loại tàu đều tăng vọt.
Với đội tàu buôn vận chuyển khoảng 80% thương mại thế giới, sự gia tăng doanh thu lan đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế.
Cuộc bùng nổ của ngành tàu biển trước năm 2008 đã kéo theo một làn sóng lớn các đơn đặt hàng tàu mới, nhưng làn sóng phục hồi này nhanh chóng mất đà do sụt giảm nhu cầu khi cuộc khủng hoảng tài chính gây ra suy thoái toàn cầu nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ.
Còn lần này, cuộc bùng nổ đã được nhân đôi. Nền kinh tế mở cửa trở lại sau dịch COVID đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hoá và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, đại dịch tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ các chuyến tàu, dẫn đến hạn chế số lượng hàng hoá sẵn có để vận chuyển qua các đại dương. Điều đó khiến phần lớn lĩnh vực vận chuyển tàu biển trở nên bội thu trong những tháng gần đây.
Vận chuyển tàu container đang mang lại lợi nhuận lớn nhờ phí tăng mạnh. (Ảnh: Bloomberg)
“Thần tài” chủ yếu hướng tới ngành vận chuyển container, lĩnh vực có sức tăng đang lên cao hơn bao giờ hết, liên tục lập những kỷ lục mới. Theo công ty nghiên cứu Clarkson Research Services, ngành công nghiệp tàu biển đang công bố doanh thu hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008.
Trong khi đó, lĩnh vực tụt hậu duy nhất là tàu chở dầu và khí đốt, khi mảng hàng hoá này vẫn chưa phục hồi.
Vận chuyển container tăng đột biến
Vận chuyển container vẫn là “ngôi sao”. Hiện chi phí để vận chuyển một container thép 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 14.287 USD. tăng hơn 500% so với một năm trước và đang đẩy cao chi phí vận chuyển mọi thứ hàng hoá, từ đồ chơi đến xe đạp hay cà phê.
Nguồn thu từ giá vận chuyển tăng vọt đó đã được thể hiện ở báo cáo thu nhập của của A.P. Moller-Maersk A / S, hãng tàu container lớn nhất thế giới. Lợi nhuận ước tính trong năm nay của hãng này ước tính lên gần 5 tỷ USD. Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM SA - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay (Spot Rate) để duy trì các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nói cách khác, công ty đang quay lưng lại với lợi nhuận.
Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang thúc đẩy thị trường vận tải container, nền kinh tế toàn cầu cũng đang phục hồi sôi động nhờ nhiều nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu chở hàng công nghiệp. Trong lĩnh vực này, lợi nhuận gần đây đã đạt mức cao nhất trong 11 năm và có ít dấu hiệu giảm xuống với mức tiêu dùng dự kiến sẽ vẫn ổn định trong phần còn lại của năm.
Ted Petrone, Phó chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời (bulk carrier), cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với tìnht rạng gián đoạn hậu cần liên quan đến dịch COVID” đang đẩy cao giá cước vận tải giao ngay và trong tương lai. Ngoài ra, theo ông Petrone, "các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn rất tích cực".
Sức mạnh vượt trội trong ngành công nghiệp vận tải biển đã khiến một số hãng tàu vận tải hàng rời đã chuyển sang vận chuyển container trên tàu của họ. Golden Ocean Group Ltd. là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng này.
Chuyển sang chở container có thể mang lại lợi nhuận cho một năm nhiều sóng gió của các chủ tàu, nhưng không phải không có rủi ro vì các tàu chở hàng rời không được thiết kế để chở những container khổng lồ.
Lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa bằng tàu biến đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. (Ảnh: Africnews)
Giám đốc điều hành Ulrik Andersen của Golden Ocean cho biết: “Đó là một câu chuyện về tình huống đặc biệt mà chúng tôi đang gặp phải trong thị trường container”.
Hoạt động chở dầu vẫn trì trệ
Trong khi đối với nhiều lĩnh vực vận chuyển, dịch COVID-19 đang mang lại sự bùng nổ, thì với đội tàu chở dầu, nó đồng nghĩa với những giao dịch thua lỗ trong phần lớn năm 2021.
Trong khi OPEC + vẫn giữ một phần nhỏ nguồn cung ngoại tuyến, thì hiện tại có quá nhiều tàu nhưng lại quá ít hàng hóa, khiến doanh thu giảm sút. Tình trạng đó đã đốt cháy niềm hy vọng của các tàu chở dầu về nhu cầu dầu tăng vọt trong mùa hè.
Tuy vậy, với việc tồn kho dầu trên đất liền giảm, các nhà phân tích của Pareto Securities tiếp tục dự đoán sự phục hồi của tiêu thụ dầu mỏ. Nhưng hiện tại, thị trường tàu chở dầu vẫn là điểm nghẽn duy nhất trong ngành công nghiệp vận tải biển.
Những khoản thu nhập đầy "phấn khởi" cũng đang được nhìn thấy ở các thị trường vận chuyển khác. Chẳng hạn, các hãng vận tải ô tô hiện có phí cho thuê tàu cao nhất kể từ năm 2008. Giá thuê các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng cao, góp phần gia tăng thêm sự bùng nổ mà dẫn đầu là vận tải container và hàng rời.
Alexandra Alatari, một nhà phân tích vận chuyển tại Arrow Shipbroking Group, cho biết: “Giá thuê tàu container được báo cáo là rất 'điên rồ' và tình trạng này cũng tương tự đối với tàu hàng rời”.
Thu Hằng
- Cùng chuyên mục
Thời tiết Tết Dương lịch 2026: Nhiều nơi nắng đẹp, Bắc Bộ rét về đêm
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong dịp nghỉ Tết dương lịch 2026, thời tiết trên cả nước tương đối thuận lợi cho các hoạt động vui chơi, giải trí, nhiều nơi nắng ráo, Nam Bộ nắng đẹp, Bắc Bộ rét về đêm, mưa rải rác một số khu vực.
Tin tức - 09:00 27/12/2025
Những chính sách giao thông đáng chú ý có hiệu lực từ năm 2026
Từ ngày 1/1/2026, nhiều quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và các văn bản liên quan sẽ chính thức có hiệu lực. Những quy định mới này sẽ có những thay đổi có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thói quen lái xe của người dân và ngành công nghiệp ô tô nói chung.
Tin tức - 08:30 27/12/2025
Thời tiết ngày 27/12: Hà Nội ngày có nắng nhẹ, trời rét
Dự báo thời tiết 27/12, do ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc tiếp tục rét, có nơi rét đậm, rét hại, nhưng vẫn có nắng. Hà Nội rét khô với nhiệt độ chênh lệch ngày đêm gần 10 độ.
Tin tức - 06:27 27/12/2025
Bỏng nặng khi sử dụng hóa chất thông bồn cầu
Các bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (47 tuổi, ở Hà Nội) bị bỏng nặng do sử dụng hóa chất thông bồn cầu khiến bồn cầu phát nổ.
Tin tức - 06:00 27/12/2025
Trẻ em sẽ được tiêm hai loại vaccine hoàn toàn miễn phí trong năm 2026
Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2026, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai thí điểm tiêm vaccine phế cầu và vaccine HPV. Các vaccine này sẽ được triển khai trước ở quy mô nhỏ, trên một số địa bàn và nhóm đối tượng ưu tiên
Tin tức - 19:00 26/12/2025
Nhãn hiệu 'Gỗ Việt Nam': Nâng tầm ngành lâm nghiệp
Trong bối cảnh ngành lâm nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững, việc chính thức công bố nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) "GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD" được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn mới cho ngành chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam.
Tin tức - 14:01 26/12/2025
Hộ kinh doanh không nộp phạt, cơ quan chức năng có thể truy đến tài sản của người liên quan
Từ ngày 1/1/2026, nếu hộ kinh doanh không đủ tiền nộp phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng có thể cưỡng chế đến tài sản riêng của người liên quan.
Tin tức - 13:00 26/12/2025
Hà Nội: Khai mạc ‘Lễ hội mua sắm năm 2025’
Tối 25/12, "Lễ hội mua sắm năm 2025" đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh, TP. Hà Nội.
Tin tức - 08:57 26/12/2025
8.800 tỷ đồng mở đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu
TP. Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư gần 8.800 tỷ đồng xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối cao tốc và Vành đai 3, nhằm giảm ùn tắc và tăng năng lực kết nối cho cụm cảng biển lớn nhất Thành phố. Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) hiện là cảng lớn nhất cả nước với sản lượng chiếm 85% hàng container các tỉnh khu vực phía Nam và 50% cả nước.
Tin tức - 06:00 26/12/2025
Gần 500 container chè Việt Nam đang ùn ứ tại Pakistan
Gần 500 container chè của doanh nghiệp Việt Nam đang bị ùn ứ, ách tắc kéo dài tại cảng Karachi (Pakistan), gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu và ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng chè trong nước.
Tin tức - 06:00 26/12/2025
- Tin mới
-
8 dấu ấn nổi bật của Petrovietnam trong năm 2025
-
Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh quản lý thuế với bán hàng livestream, KOL, KOC
-
Hơn 19.600 cơ sở nhà, đất công đã được sắp xếp, xử lý
-
Phát hiện 200kg chân giò đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ
-
4 mẫu xe máy điện giảm giá mạnh dịp cận tết
-
Thời tiết Tết Dương lịch 2026: Nhiều nơi nắng đẹp, Bắc Bộ rét về đêm
- Đọc nhiều
-
1
8 dấu ấn nổi bật của Petrovietnam trong năm 2025
-
2
Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh quản lý thuế với bán hàng livestream, KOL, KOC
-
3
Hơn 19.600 cơ sở nhà, đất công đã được sắp xếp, xử lý
-
4
Phát hiện 200kg chân giò đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ
-
5
4 mẫu xe máy điện giảm giá mạnh dịp cận tết
-
6
Thời tiết Tết Dương lịch 2026: Nhiều nơi nắng đẹp, Bắc Bộ rét về đêm











