Ngành vận tải biển làm ăn 'phát tài' nhất kể từ năm 2008
Ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua những ngày làm ăn tưng bừng nhất kể từ năm 2008.
Sự bùng nổ này là kết quả của nhu cầu hàng hóa tăng vọt trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu sụp đổ dưới sức nặng của đại dịch COVID-19 đã khiến giá vận chuyển lên cao hơn bao giờ hết.
Theo Bloomberg, dù là những con tàu container khổng lồ, những tàu hàng chứa hàng nghìn tấn than, hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ô tô, xe tải, thì thu nhập của hầu hết các loại tàu đều tăng vọt.
Với đội tàu buôn vận chuyển khoảng 80% thương mại thế giới, sự gia tăng doanh thu lan đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế.
Cuộc bùng nổ của ngành tàu biển trước năm 2008 đã kéo theo một làn sóng lớn các đơn đặt hàng tàu mới, nhưng làn sóng phục hồi này nhanh chóng mất đà do sụt giảm nhu cầu khi cuộc khủng hoảng tài chính gây ra suy thoái toàn cầu nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ.
Còn lần này, cuộc bùng nổ đã được nhân đôi. Nền kinh tế mở cửa trở lại sau dịch COVID đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hoá và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, đại dịch tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ các chuyến tàu, dẫn đến hạn chế số lượng hàng hoá sẵn có để vận chuyển qua các đại dương. Điều đó khiến phần lớn lĩnh vực vận chuyển tàu biển trở nên bội thu trong những tháng gần đây.
Vận chuyển tàu container đang mang lại lợi nhuận lớn nhờ phí tăng mạnh. (Ảnh: Bloomberg)
“Thần tài” chủ yếu hướng tới ngành vận chuyển container, lĩnh vực có sức tăng đang lên cao hơn bao giờ hết, liên tục lập những kỷ lục mới. Theo công ty nghiên cứu Clarkson Research Services, ngành công nghiệp tàu biển đang công bố doanh thu hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008.
Trong khi đó, lĩnh vực tụt hậu duy nhất là tàu chở dầu và khí đốt, khi mảng hàng hoá này vẫn chưa phục hồi.
Vận chuyển container tăng đột biến
Vận chuyển container vẫn là “ngôi sao”. Hiện chi phí để vận chuyển một container thép 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 14.287 USD. tăng hơn 500% so với một năm trước và đang đẩy cao chi phí vận chuyển mọi thứ hàng hoá, từ đồ chơi đến xe đạp hay cà phê.
Nguồn thu từ giá vận chuyển tăng vọt đó đã được thể hiện ở báo cáo thu nhập của của A.P. Moller-Maersk A / S, hãng tàu container lớn nhất thế giới. Lợi nhuận ước tính trong năm nay của hãng này ước tính lên gần 5 tỷ USD. Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM SA - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay (Spot Rate) để duy trì các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nói cách khác, công ty đang quay lưng lại với lợi nhuận.
Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang thúc đẩy thị trường vận tải container, nền kinh tế toàn cầu cũng đang phục hồi sôi động nhờ nhiều nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu chở hàng công nghiệp. Trong lĩnh vực này, lợi nhuận gần đây đã đạt mức cao nhất trong 11 năm và có ít dấu hiệu giảm xuống với mức tiêu dùng dự kiến sẽ vẫn ổn định trong phần còn lại của năm.
Ted Petrone, Phó chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời (bulk carrier), cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với tìnht rạng gián đoạn hậu cần liên quan đến dịch COVID” đang đẩy cao giá cước vận tải giao ngay và trong tương lai. Ngoài ra, theo ông Petrone, "các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn rất tích cực".
Sức mạnh vượt trội trong ngành công nghiệp vận tải biển đã khiến một số hãng tàu vận tải hàng rời đã chuyển sang vận chuyển container trên tàu của họ. Golden Ocean Group Ltd. là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng này.
Chuyển sang chở container có thể mang lại lợi nhuận cho một năm nhiều sóng gió của các chủ tàu, nhưng không phải không có rủi ro vì các tàu chở hàng rời không được thiết kế để chở những container khổng lồ.
Lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa bằng tàu biến đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. (Ảnh: Africnews)
Giám đốc điều hành Ulrik Andersen của Golden Ocean cho biết: “Đó là một câu chuyện về tình huống đặc biệt mà chúng tôi đang gặp phải trong thị trường container”.
Hoạt động chở dầu vẫn trì trệ
Trong khi đối với nhiều lĩnh vực vận chuyển, dịch COVID-19 đang mang lại sự bùng nổ, thì với đội tàu chở dầu, nó đồng nghĩa với những giao dịch thua lỗ trong phần lớn năm 2021.
Trong khi OPEC + vẫn giữ một phần nhỏ nguồn cung ngoại tuyến, thì hiện tại có quá nhiều tàu nhưng lại quá ít hàng hóa, khiến doanh thu giảm sút. Tình trạng đó đã đốt cháy niềm hy vọng của các tàu chở dầu về nhu cầu dầu tăng vọt trong mùa hè.
Tuy vậy, với việc tồn kho dầu trên đất liền giảm, các nhà phân tích của Pareto Securities tiếp tục dự đoán sự phục hồi của tiêu thụ dầu mỏ. Nhưng hiện tại, thị trường tàu chở dầu vẫn là điểm nghẽn duy nhất trong ngành công nghiệp vận tải biển.
Những khoản thu nhập đầy "phấn khởi" cũng đang được nhìn thấy ở các thị trường vận chuyển khác. Chẳng hạn, các hãng vận tải ô tô hiện có phí cho thuê tàu cao nhất kể từ năm 2008. Giá thuê các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng cao, góp phần gia tăng thêm sự bùng nổ mà dẫn đầu là vận tải container và hàng rời.
Alexandra Alatari, một nhà phân tích vận chuyển tại Arrow Shipbroking Group, cho biết: “Giá thuê tàu container được báo cáo là rất 'điên rồ' và tình trạng này cũng tương tự đối với tàu hàng rời”.
Thu Hằng
- Cùng chuyên mục
Ưu đãi thuế, thu hút vốn và nhân lực chất lượng cao vào Trung tâm tài chính quốc tế
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 324/2025/NĐ-CP, quy định chính sách tài chính áp dụng riêng cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Các chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút dòng vốn đầu tư và đội ngũ chuyên gia, nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn tới.
Tin tức - 06:00 24/12/2025
Chính thức vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương
Từ ngày 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương chính thức đi vào vận hành tại địa chỉ www.verigoods.vn , góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện hàng chính hãng và nâng cao hiệu quả quản lý thị trường.
Tin tức - 15:45 23/12/2025
Thương mại điện tử đẩy lùi lợi thế kinh tế mặt đường
Cuối năm cao điểm mua sắm, nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội vẫn trầm lắng khi cửa hàng đóng cửa, mặt bằng bỏ trống gia tăng. Sự dịch chuyển mạnh sang thương mại điện tử đang làm suy giảm lợi thế từng được xem là “vàng” của kinh tế mặt đường.
Tin tức - 15:00 23/12/2025
Quy định và những lưu ý về truy thu thuế thu nhập cá nhân người dân cần nắm rõ
Việc nắm rõ các quy định liên quan đến truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ giúp người nộp thuế chủ động phòng tránh rủi ro về tài chính và pháp lý trong quá trình kê khai, quyết toán thuế.
Tin tức - 14:35 23/12/2025
Ổn định lãi suất trước áp lực huy động vốn gia tăng
Mặt bằng lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại bắt đầu nhích lên sau một thời gian dài duy trì ổn định. Diễn biến này phản ánh nhu cầu huy động vốn gia tăng để đáp ứng đà tăng mạnh của tín dụng cuối năm, đồng thời đặt ra những tác động đa chiều tới người gửi tiền, doanh nghiệp và công tác điều hành chính sách tiền tệ.
Tin tức - 09:05 23/12/2025
Hà Nội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thủ công thiết kế sáng tạo
Thời gian qua, TP. Hà Nội luôn tập trung nâng cao năng lực trong hoạt động thiết kế sáng tạo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề phục vụ du lịch. Đặc biệt, đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thiết kế mới thông qua các triển lãm, hội chợ...
Tin tức - 09:00 23/12/2025
HTX Nông lâm nghiệp Bắc Sơn: Nâng tầm chè địa phương bằng chuỗi giá trị bền vững
Hiện nay Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bắc Sơn, Hà Nội đã từng bước khẳng định hướng đi bền vững bằng việc phát triển chuỗi giá trị khép kín, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.
Tin tức - 15:15 22/12/2025
Hải quan vùng 1 lập các tổ "phản ứng nhanh" thúc đẩy xuất nhập khẩu
Chi cục Hải quan khu vực I thành lập các tổ giải đáp vướng mắc giúp các doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng quy định pháp luật.
Tin tức - 14:00 22/12/2025
Vietnam Mobility Show 2025 sắp khai mạc tại Hà Nội
Vietnam Mobility Show 2025 – sự kiện được xem là lớn nhất năm của ngành ôtô và xe máy tại Việt Nam – sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh, Hà Nội, với quy mô lớn cùng nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho khách tham quan.
Tin tức - 11:05 22/12/2025
Nghi bị lừa đảo, chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền truy cập ngân hàng số
Trước nguy cơ lừa đảo công nghệ cao gia tăng dịp cuối năm, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng chủ động khóa quyền truy cập ngân hàng số, khóa thẻ ngay khi nghi ngờ lộ thông tin bảo mật.
Tin tức - 10:20 22/12/2025
- Tin mới
- Đọc nhiều











