Ngành vận tải biển làm ăn 'phát tài' nhất kể từ năm 2008
Ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua những ngày làm ăn tưng bừng nhất kể từ năm 2008.
Sự bùng nổ này là kết quả của nhu cầu hàng hóa tăng vọt trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu sụp đổ dưới sức nặng của đại dịch COVID-19 đã khiến giá vận chuyển lên cao hơn bao giờ hết.
Theo Bloomberg, dù là những con tàu container khổng lồ, những tàu hàng chứa hàng nghìn tấn than, hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ô tô, xe tải, thì thu nhập của hầu hết các loại tàu đều tăng vọt.
Với đội tàu buôn vận chuyển khoảng 80% thương mại thế giới, sự gia tăng doanh thu lan đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế.
Cuộc bùng nổ của ngành tàu biển trước năm 2008 đã kéo theo một làn sóng lớn các đơn đặt hàng tàu mới, nhưng làn sóng phục hồi này nhanh chóng mất đà do sụt giảm nhu cầu khi cuộc khủng hoảng tài chính gây ra suy thoái toàn cầu nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ.
Còn lần này, cuộc bùng nổ đã được nhân đôi. Nền kinh tế mở cửa trở lại sau dịch COVID đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hoá và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, đại dịch tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ các chuyến tàu, dẫn đến hạn chế số lượng hàng hoá sẵn có để vận chuyển qua các đại dương. Điều đó khiến phần lớn lĩnh vực vận chuyển tàu biển trở nên bội thu trong những tháng gần đây.
Vận chuyển tàu container đang mang lại lợi nhuận lớn nhờ phí tăng mạnh. (Ảnh: Bloomberg)
“Thần tài” chủ yếu hướng tới ngành vận chuyển container, lĩnh vực có sức tăng đang lên cao hơn bao giờ hết, liên tục lập những kỷ lục mới. Theo công ty nghiên cứu Clarkson Research Services, ngành công nghiệp tàu biển đang công bố doanh thu hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008.
Trong khi đó, lĩnh vực tụt hậu duy nhất là tàu chở dầu và khí đốt, khi mảng hàng hoá này vẫn chưa phục hồi.
Vận chuyển container tăng đột biến
Vận chuyển container vẫn là “ngôi sao”. Hiện chi phí để vận chuyển một container thép 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 14.287 USD. tăng hơn 500% so với một năm trước và đang đẩy cao chi phí vận chuyển mọi thứ hàng hoá, từ đồ chơi đến xe đạp hay cà phê.
Nguồn thu từ giá vận chuyển tăng vọt đó đã được thể hiện ở báo cáo thu nhập của của A.P. Moller-Maersk A / S, hãng tàu container lớn nhất thế giới. Lợi nhuận ước tính trong năm nay của hãng này ước tính lên gần 5 tỷ USD. Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM SA - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay (Spot Rate) để duy trì các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nói cách khác, công ty đang quay lưng lại với lợi nhuận.
Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang thúc đẩy thị trường vận tải container, nền kinh tế toàn cầu cũng đang phục hồi sôi động nhờ nhiều nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu chở hàng công nghiệp. Trong lĩnh vực này, lợi nhuận gần đây đã đạt mức cao nhất trong 11 năm và có ít dấu hiệu giảm xuống với mức tiêu dùng dự kiến sẽ vẫn ổn định trong phần còn lại của năm.
Ted Petrone, Phó chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời (bulk carrier), cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với tìnht rạng gián đoạn hậu cần liên quan đến dịch COVID” đang đẩy cao giá cước vận tải giao ngay và trong tương lai. Ngoài ra, theo ông Petrone, "các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn rất tích cực".
Sức mạnh vượt trội trong ngành công nghiệp vận tải biển đã khiến một số hãng tàu vận tải hàng rời đã chuyển sang vận chuyển container trên tàu của họ. Golden Ocean Group Ltd. là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng này.
Chuyển sang chở container có thể mang lại lợi nhuận cho một năm nhiều sóng gió của các chủ tàu, nhưng không phải không có rủi ro vì các tàu chở hàng rời không được thiết kế để chở những container khổng lồ.
Lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa bằng tàu biến đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. (Ảnh: Africnews)
Giám đốc điều hành Ulrik Andersen của Golden Ocean cho biết: “Đó là một câu chuyện về tình huống đặc biệt mà chúng tôi đang gặp phải trong thị trường container”.
Hoạt động chở dầu vẫn trì trệ
Trong khi đối với nhiều lĩnh vực vận chuyển, dịch COVID-19 đang mang lại sự bùng nổ, thì với đội tàu chở dầu, nó đồng nghĩa với những giao dịch thua lỗ trong phần lớn năm 2021.
Trong khi OPEC + vẫn giữ một phần nhỏ nguồn cung ngoại tuyến, thì hiện tại có quá nhiều tàu nhưng lại quá ít hàng hóa, khiến doanh thu giảm sút. Tình trạng đó đã đốt cháy niềm hy vọng của các tàu chở dầu về nhu cầu dầu tăng vọt trong mùa hè.
Tuy vậy, với việc tồn kho dầu trên đất liền giảm, các nhà phân tích của Pareto Securities tiếp tục dự đoán sự phục hồi của tiêu thụ dầu mỏ. Nhưng hiện tại, thị trường tàu chở dầu vẫn là điểm nghẽn duy nhất trong ngành công nghiệp vận tải biển.
Những khoản thu nhập đầy "phấn khởi" cũng đang được nhìn thấy ở các thị trường vận chuyển khác. Chẳng hạn, các hãng vận tải ô tô hiện có phí cho thuê tàu cao nhất kể từ năm 2008. Giá thuê các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng cao, góp phần gia tăng thêm sự bùng nổ mà dẫn đầu là vận tải container và hàng rời.
Alexandra Alatari, một nhà phân tích vận chuyển tại Arrow Shipbroking Group, cho biết: “Giá thuê tàu container được báo cáo là rất 'điên rồ' và tình trạng này cũng tương tự đối với tàu hàng rời”.
Thu Hằng
- Cùng chuyên mục
Sàn giao dịch vàng: Đang xem xét 3 phương án; thí điểm theo 3 giai đoạn
Việc nghiên cứu thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia được xem là bước đi quan trọng nhằm quản lý chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường vàng, đồng thời tạo nền tảng huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn mới. 15
Tin tức - 09:51 16/10/2025
Việt Nam đặt mục tiêu bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, giảm phát thải cho phát triển kinh tế-xã hội
Mục tiêu tổng quát của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp năng lượng đầy đủ, ổn định, chất lượng cao, giảm phát thải cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống người dân, bảo vệ môi trường sinh thái.
Tin tức - 06:34 16/10/2025
Thời tiết ngày 16/10: Mưa dông diện rộng và gió giật mạnh
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong ngày hôm nay, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa rào và dông, trong đó Tây Bắc Bộ có mưa rải rác; Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rải rác, một số nơi có dông, đặc biệt ở đồng bằng và ven biển; từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi cùng Nam Bộ chiều tối có mưa cục bộ to.
Tin tức - 05:51 16/10/2025
Hoàn thiện thống nhất chính sách tài chính khai thác khoáng sản
Ngày 15/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản”, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia kinh tế, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản.
Tin tức - 19:40 15/10/2025
Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội: 4 nhiệm vụ để phát triển Thủ đô giai đoạn tới
Chiều 15/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến hành phiên trù bị. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, Đại hội thể hiện quyết tâm cao của toàn Đảng bộ Thủ đô hướng tới thành công tốt đẹp, đóng góp vào Đại hội XIV của Đảng.
Tin tức - 15:17 15/10/2025
Sẽ phân cấp về địa phương cấp phép liên vận quốc tế
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương. Điểm đáng chú ý trong dự thảo nghị định sửa đổi là rút ngắn thời gian xuống còn một ngày (quy định hiện hành là 02 ngày) và thực hiện hoàn toàn bằng trực tuyến.
Tin tức - 10:30 15/10/2025
Hơn 2.500 doanh nghiệp tham gia "siêu hội chợ 6 Nhất"
Với chủ đề "Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh" (Connecting People, Creating Prosperity), Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Tin tức - 10:16 15/10/2025
Cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét khu vực Đông Bắc bộ ngày 15/10
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở khu vực Đông Bắc bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Ngày 15/10, khu vực Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa rào và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 15-30mm, cục bộ có nơi mưa to trên 80mm.
Tin tức - 09:30 15/10/2025
Thời tiết 15/10: Miền Bắc, Hà Nội tiếp tục mưa rào rải rác
Dự báo thời tiết 15/10/2025, khu vực Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to trên 100mm. Hà Nội có nơi mưa trên 80mm.
Tin tức - 06:03 15/10/2025
Giá vàng tăng cao kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước làm gì?
Việc giá vàng tăng cao có thể là dấu hiệu của sự không ổn định trong nền kinh tế. Khi niềm tin vào các kênh đầu tư khác giảm sút, người dân và nhà đầu tư có xu hướng tìm đến vàng như một phương thức bảo vệ tài sản. Điều này dẫn đến sự mất cân đối cung - cầu trên thị trường vàng, khi nhu cầu tăng mạnh nhưng nguồn cung lại hạn chế.
Tin tức - 20:30 14/10/2025
- Tin mới
-
Giá kim loại đồng ngày 16/10: Bật tăng trở lại trong bối cảnh USD suy yếu
-
MSN tăng trần, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng kỷ lục 3 tháng
-
‘Cơ hội vàng’ cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô trước các FTA thế hệ mới
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Gần như đi ngang
-
Vietjet tiếp tục là 'Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng'
-
Sàn giao dịch vàng: Đang xem xét 3 phương án; thí điểm theo 3 giai đoạn
- Đọc nhiều
-
1
Giá kim loại đồng ngày 16/10: Bật tăng trở lại trong bối cảnh USD suy yếu
-
2
MSN tăng trần, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng kỷ lục 3 tháng
-
3
‘Cơ hội vàng’ cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô trước các FTA thế hệ mới
-
4
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Gần như đi ngang
-
5
Vietjet tiếp tục là 'Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng'
-
6
Sàn giao dịch vàng: Đang xem xét 3 phương án; thí điểm theo 3 giai đoạn