Ngành vận tải biển làm ăn 'phát tài' nhất kể từ năm 2008
Ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua những ngày làm ăn tưng bừng nhất kể từ năm 2008.
Sự bùng nổ này là kết quả của nhu cầu hàng hóa tăng vọt trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu sụp đổ dưới sức nặng của đại dịch COVID-19 đã khiến giá vận chuyển lên cao hơn bao giờ hết.
Theo Bloomberg, dù là những con tàu container khổng lồ, những tàu hàng chứa hàng nghìn tấn than, hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ô tô, xe tải, thì thu nhập của hầu hết các loại tàu đều tăng vọt.
Với đội tàu buôn vận chuyển khoảng 80% thương mại thế giới, sự gia tăng doanh thu lan đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế.
Cuộc bùng nổ của ngành tàu biển trước năm 2008 đã kéo theo một làn sóng lớn các đơn đặt hàng tàu mới, nhưng làn sóng phục hồi này nhanh chóng mất đà do sụt giảm nhu cầu khi cuộc khủng hoảng tài chính gây ra suy thoái toàn cầu nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ.
Còn lần này, cuộc bùng nổ đã được nhân đôi. Nền kinh tế mở cửa trở lại sau dịch COVID đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hoá và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, đại dịch tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ các chuyến tàu, dẫn đến hạn chế số lượng hàng hoá sẵn có để vận chuyển qua các đại dương. Điều đó khiến phần lớn lĩnh vực vận chuyển tàu biển trở nên bội thu trong những tháng gần đây.
Vận chuyển tàu container đang mang lại lợi nhuận lớn nhờ phí tăng mạnh. (Ảnh: Bloomberg)
“Thần tài” chủ yếu hướng tới ngành vận chuyển container, lĩnh vực có sức tăng đang lên cao hơn bao giờ hết, liên tục lập những kỷ lục mới. Theo công ty nghiên cứu Clarkson Research Services, ngành công nghiệp tàu biển đang công bố doanh thu hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008.
Trong khi đó, lĩnh vực tụt hậu duy nhất là tàu chở dầu và khí đốt, khi mảng hàng hoá này vẫn chưa phục hồi.
Vận chuyển container tăng đột biến
Vận chuyển container vẫn là “ngôi sao”. Hiện chi phí để vận chuyển một container thép 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 14.287 USD. tăng hơn 500% so với một năm trước và đang đẩy cao chi phí vận chuyển mọi thứ hàng hoá, từ đồ chơi đến xe đạp hay cà phê.
Nguồn thu từ giá vận chuyển tăng vọt đó đã được thể hiện ở báo cáo thu nhập của của A.P. Moller-Maersk A / S, hãng tàu container lớn nhất thế giới. Lợi nhuận ước tính trong năm nay của hãng này ước tính lên gần 5 tỷ USD. Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM SA - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay (Spot Rate) để duy trì các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nói cách khác, công ty đang quay lưng lại với lợi nhuận.
Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang thúc đẩy thị trường vận tải container, nền kinh tế toàn cầu cũng đang phục hồi sôi động nhờ nhiều nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu chở hàng công nghiệp. Trong lĩnh vực này, lợi nhuận gần đây đã đạt mức cao nhất trong 11 năm và có ít dấu hiệu giảm xuống với mức tiêu dùng dự kiến sẽ vẫn ổn định trong phần còn lại của năm.
Ted Petrone, Phó chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời (bulk carrier), cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với tìnht rạng gián đoạn hậu cần liên quan đến dịch COVID” đang đẩy cao giá cước vận tải giao ngay và trong tương lai. Ngoài ra, theo ông Petrone, "các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn rất tích cực".
Sức mạnh vượt trội trong ngành công nghiệp vận tải biển đã khiến một số hãng tàu vận tải hàng rời đã chuyển sang vận chuyển container trên tàu của họ. Golden Ocean Group Ltd. là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng này.
Chuyển sang chở container có thể mang lại lợi nhuận cho một năm nhiều sóng gió của các chủ tàu, nhưng không phải không có rủi ro vì các tàu chở hàng rời không được thiết kế để chở những container khổng lồ.
Lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa bằng tàu biến đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. (Ảnh: Africnews)
Giám đốc điều hành Ulrik Andersen của Golden Ocean cho biết: “Đó là một câu chuyện về tình huống đặc biệt mà chúng tôi đang gặp phải trong thị trường container”.
Hoạt động chở dầu vẫn trì trệ
Trong khi đối với nhiều lĩnh vực vận chuyển, dịch COVID-19 đang mang lại sự bùng nổ, thì với đội tàu chở dầu, nó đồng nghĩa với những giao dịch thua lỗ trong phần lớn năm 2021.
Trong khi OPEC + vẫn giữ một phần nhỏ nguồn cung ngoại tuyến, thì hiện tại có quá nhiều tàu nhưng lại quá ít hàng hóa, khiến doanh thu giảm sút. Tình trạng đó đã đốt cháy niềm hy vọng của các tàu chở dầu về nhu cầu dầu tăng vọt trong mùa hè.
Tuy vậy, với việc tồn kho dầu trên đất liền giảm, các nhà phân tích của Pareto Securities tiếp tục dự đoán sự phục hồi của tiêu thụ dầu mỏ. Nhưng hiện tại, thị trường tàu chở dầu vẫn là điểm nghẽn duy nhất trong ngành công nghiệp vận tải biển.
Những khoản thu nhập đầy "phấn khởi" cũng đang được nhìn thấy ở các thị trường vận chuyển khác. Chẳng hạn, các hãng vận tải ô tô hiện có phí cho thuê tàu cao nhất kể từ năm 2008. Giá thuê các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng cao, góp phần gia tăng thêm sự bùng nổ mà dẫn đầu là vận tải container và hàng rời.
Alexandra Alatari, một nhà phân tích vận chuyển tại Arrow Shipbroking Group, cho biết: “Giá thuê tàu container được báo cáo là rất 'điên rồ' và tình trạng này cũng tương tự đối với tàu hàng rời”.
Thu Hằng
- Cùng chuyên mục
Cảnh báo đột quỵ tăng cao do biến động nhiệt độ và sinh hoạt thất thường
Sự kết hợp giữa thời tiết lạnh, căng thẳng công việc và thói quen sinh hoạt thay đổi dịp cuối năm đang đẩy nguy cơ đột quỵ lên mức báo động. Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, sự co mạch máu do thay đổi nhiệt độ đột ngột, cộng với việc thiếu ngủ và ăn uống thất thường là những yếu tố khiến huyết áp dễ mất kiểm soát, làm tăng đáng kể khả năng xảy ra biến cố đột quỵ.
Tin tức - 08:22 16/12/2025
Giao thương quốc tế mở ra “cú huých” mới cho nông sản Tây Nguyên
Ngày 15/12, hơn 80 doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên đã tham gia chương trình kết nối giao thương với các doanh nghiệp nước ngoài, mở ra cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị cho nông sản chủ lực của vùng.
Tin tức - 06:30 16/12/2025
Bộ Công an xác minh phản ánh liên quan dự án thiện nguyện Nuôi em
Trước các thông tin lan truyền trên báo chí và mạng xã hội về tính minh bạch của dự án Nuôi em, Bộ Công an đã chỉ đạo công an 13 tỉnh, thành khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm nếu có.
Tin tức - 22:00 15/12/2025
Ông Nguyễn Hòa Bình bị khởi tố thêm tội Trốn thuế
Ngoài hai tội danh đã bị khởi tố trước đó, ông Nguyễn Hòa Bình tiếp tục bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố bổ sung về tội Trốn thuế, liên quan đến quá trình điều tra vụ án trong hệ sinh thái doanh nghiệp do bị can này điều hành.
Tin tức - 22:00 15/12/2025
Nhu cầu vốn xanh 700 tỷ USD: Ngân hàng kêu gọi hợp lực thị trường vốn
Nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh của Việt Nam lên tới khoảng 700 tỷ USD đến năm 2050, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của ngân hàng, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
Tin tức - 13:09 15/12/2025
Hà Nội đặt mục tiêu có 1.200 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2030
Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2035.
Tin tức - 10:38 15/12/2025
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Tin tức - 09:24 15/12/2025
10 dấu hiệu cho thấy tài khoản ngân hàng có thể đã bị hacker xâm nhập
Chỉ một sơ suất nhỏ khi giao dịch trực tuyến cũng có thể khiến tài khoản ngân hàng bị kẻ xấu xâm nhập. Nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường giúp người dùng kịp thời bảo vệ tiền và hạn chế rủi ro.
Tin tức - 07:00 15/12/2025
Dự báo thời tiết 15/12: Hà Nội và Bắc Bộ trời rét
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ngày 15/12, thời tiết Hà Nội và Bắc trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, ngày nắng và đêm không mưa. Trung Bộ có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to, đề phòng mưa dông xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh và Nam Bộ chiều tối và đêm mưa dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tin tức - 06:26 15/12/2025
Khánh thành nhà máy điện khí LNG 1,4 tỉ USD, hiệu suất hàng đầu, giá điện cạnh tranh
Nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4 với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD chính thức khánh thành, đánh dấu dự án điện LNG đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành. Dự án được đánh giá là mảnh ghép quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời mở ra hướng phát triển điện khí hiện đại, hiệu suất cao và thân thiện môi trường.
Tin tức - 14:50 14/12/2025
- Tin mới
-
Peugeot hồi sinh mẫu 103 huyền thoại dưới dạng xe máy điện đô thị
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng
-
Hà Nội tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
-
Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng
-
Honda chính thức vận hành hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
-
Hà Nội: Các siêu thị sẵn sàng nguồn cung, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết
- Đọc nhiều
-
1
Peugeot hồi sinh mẫu 103 huyền thoại dưới dạng xe máy điện đô thị
-
2
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng
-
3
Hà Nội tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
-
4
Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng
-
5
Honda chính thức vận hành hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
-
6
Hà Nội: Các siêu thị sẵn sàng nguồn cung, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết











