Ngành vận tải biển làm ăn 'phát tài' nhất kể từ năm 2008

10:16 13/09/2021

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua những ngày làm ăn tưng bừng nhất kể từ năm 2008.

Sự bùng nổ này là kết quả của nhu cầu hàng hóa tăng vọt trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu sụp đổ dưới sức nặng của đại dịch COVID-19 đã khiến giá vận chuyển lên cao hơn bao giờ hết.

Theo Bloomberg, dù là những con tàu container khổng lồ, những tàu hàng chứa hàng nghìn tấn than, hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ô tô, xe tải, thì thu nhập của hầu hết các loại tàu đều tăng vọt.

Với đội tàu buôn vận chuyển khoảng 80% thương mại thế giới, sự gia tăng doanh thu lan đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế.

Cuộc bùng nổ của ngành tàu biển trước năm 2008 đã kéo theo một làn sóng lớn các đơn đặt hàng tàu mới, nhưng làn sóng phục hồi này nhanh chóng mất đà do sụt giảm nhu cầu khi cuộc khủng hoảng tài chính gây ra suy thoái toàn cầu nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ.

Còn lần này, cuộc bùng nổ đã được nhân đôi. Nền kinh tế mở cửa trở lại sau dịch COVID đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hoá và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, đại dịch tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ các chuyến tàu, dẫn đến hạn chế số lượng hàng hoá sẵn có để vận chuyển qua các đại dương. Điều đó khiến phần lớn lĩnh vực vận chuyển tàu biển trở nên bội thu trong những tháng gần đây.

Vận chuyển tàu container đang mang lại lợi nhuận lớn nhờ phí tăng mạnh. (Ảnh: Bloomberg)Vận chuyển tàu container đang mang lại lợi nhuận lớn nhờ phí tăng mạnh. (Ảnh: Bloomberg)

“Thần tài” chủ yếu hướng tới ngành vận chuyển container, lĩnh vực có sức tăng đang lên cao hơn bao giờ hết, liên tục lập những kỷ lục mới. Theo công ty nghiên cứu Clarkson Research Services, ngành công nghiệp tàu biển đang công bố doanh thu hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008.

Trong khi đó, lĩnh vực tụt hậu duy nhất là tàu chở dầu và khí đốt, khi mảng hàng hoá này vẫn chưa phục hồi.

Vận chuyển container tăng đột biến

Vận chuyển container vẫn là “ngôi sao”. Hiện chi phí để vận chuyển một container thép 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 14.287 USD. tăng hơn 500% so với một năm trước và đang đẩy cao chi phí vận chuyển mọi thứ hàng hoá, từ đồ chơi đến xe đạp hay cà phê.

Nguồn thu từ giá vận chuyển tăng vọt đó đã được thể hiện ở báo cáo thu nhập của của A.P. Moller-Maersk A / S, hãng tàu container lớn nhất thế giới. Lợi nhuận ước tính trong năm nay của hãng này ước tính lên gần 5 tỷ USD. Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM SA - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay (Spot Rate) để duy trì các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nói cách khác, công ty đang quay lưng lại với lợi nhuận.

Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang thúc đẩy thị trường vận tải container, nền kinh tế toàn cầu cũng đang phục hồi sôi động nhờ nhiều nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu chở hàng công nghiệp. Trong lĩnh vực này, lợi nhuận gần đây đã đạt mức cao nhất trong 11 năm và có ít dấu hiệu giảm xuống với mức tiêu dùng dự kiến sẽ vẫn ổn định trong phần còn lại của năm.

Ted Petrone, Phó chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời (bulk carrier), cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với tìnht rạng gián đoạn hậu cần liên quan đến dịch COVID” đang đẩy cao giá cước vận tải giao ngay và trong tương lai. Ngoài ra, theo ông Petrone, "các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn rất tích cực".

Sức mạnh vượt trội trong ngành công nghiệp vận tải biển đã khiến một số hãng tàu vận tải hàng rời đã chuyển sang vận chuyển container trên tàu của họ. Golden Ocean Group Ltd. là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng này.

Chuyển sang chở container có thể mang lại lợi nhuận cho một năm nhiều sóng gió của các chủ tàu, nhưng không phải không có rủi ro vì các tàu chở hàng rời không được thiết kế để chở những container khổng lồ.

Lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa bằng tàu biến đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. (Ảnh: Africnews)Lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa bằng tàu biến đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. (Ảnh: Africnews)

Giám đốc điều hành Ulrik Andersen của Golden Ocean cho biết: “Đó là một câu chuyện về tình huống đặc biệt mà chúng tôi đang gặp phải trong thị trường container”.

Hoạt động chở dầu vẫn trì trệ

Trong khi đối với nhiều lĩnh vực vận chuyển, dịch COVID-19 đang mang lại sự bùng nổ, thì với đội tàu chở dầu, nó đồng nghĩa với những giao dịch thua lỗ trong phần lớn năm 2021.

Trong khi OPEC + vẫn giữ một phần nhỏ nguồn cung ngoại tuyến, thì hiện tại có quá nhiều tàu nhưng lại quá ít hàng hóa, khiến doanh thu giảm sút. Tình trạng đó đã đốt cháy niềm hy vọng của các tàu chở dầu về nhu cầu dầu tăng vọt trong mùa hè.

Tuy vậy, với việc tồn kho dầu trên đất liền giảm, các nhà phân tích của Pareto Securities tiếp tục dự đoán sự phục hồi của tiêu thụ dầu mỏ. Nhưng hiện tại, thị trường tàu chở dầu vẫn là điểm nghẽn duy nhất trong ngành công nghiệp vận tải biển.

Những khoản thu nhập đầy "phấn khởi" cũng đang được nhìn thấy ở các thị trường vận chuyển khác. Chẳng hạn, các hãng vận tải ô tô hiện có phí cho thuê tàu cao nhất kể từ năm 2008. Giá thuê các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng cao, góp phần gia tăng thêm sự bùng nổ mà dẫn đầu là vận tải container và hàng rời.

Alexandra Alatari, một nhà phân tích vận chuyển tại Arrow Shipbroking Group, cho biết: “Giá thuê tàu container được báo cáo là rất 'điên rồ' và tình trạng này cũng tương tự đối với tàu hàng rời”.

 Thu Hằng

  • Cùng chuyên mục

Kỳ tích giữa biển khơi: Ba ngư dân sống sót sau 48 giờ trôi dạt giữa sóng dữ

Ba ngư dân ở Quảng Ngãi đã trải qua 2 ngày 2 đêm giữa biển khơi trong gió lớn và sóng dữ, không thức ăn, nước uống. Câu chuyện sinh tồn của họ không chỉ là kỳ tích giữa biển cả, mà còn là minh chứng cho ý chí sống mạnh mẽ và tình người giữa hiểm nguy.

Tin tức - 18:30 09/11/2025

Tàu cổ ở Hội An phát lộ sau bão

Qua khảo sát ban đầu, các ngành chức năng nhận định con tàu cổ ở Hội An bị đắm hoặc bỏ hoang sớm hơn năm 1905 chí ít cũng vài thế kỷ.

Tin tức - 13:05 09/11/2025

Giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “2 con số”

Bộ Chính trị giao Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV về các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế "2 con số"; xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết với các đề án, dự án cụ thể trên tất cả các lĩnh vực...

Tin tức - 06:30 09/11/2025

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 9/11/2025

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 9/11/2025 tại Hà Nội và các vùng trên cả nước.

Tin tức - 06:29 09/11/2025

Thiệt hại 3.270 tỷ đồng do mưa lũ lịch sử ở Huế

Theo thống kê bước đầu, trên toàn địa bàn thành phố có hơn 600 ha ngô, rau màu, 255 ha cây ăn quả và 124.000 chậu hoa, cây cảnh bị hư hại; 326 tấn giống lúa bị ngập úng. Khoảng 70 ha ruộng bị sạt lở, bùn đất bồi lấp; gần 280 ha rừng bị đổ ngã, riêng tại phường Phú Bài có tới 157 ha. Thiệt hại vật nuôi ghi nhận 6 con trâu, 50 bò, 149 lợn và hơn 13.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Tin tức - 06:10 09/11/2025

Phanh phui đường dây cho vay “cắt cổ” hoạt động khắp Đồng Nai

Ngày 8/11, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết đã tạm giữ hình sự 7 đối tượng để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Tin tức - 17:00 08/11/2025

Quảng Ngãi: Động đất 4,0 độ Richter tại xã Măng Ri, không gây thiệt hại

Sáng 8/11, một trận động đất độ lớn 4,0 xảy ra tại xã Măng Ri, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi). Cơ quan chuyên môn xác định không gây thiệt hại và không phát sinh cảnh báo sóng thần.

Tin tức - 15:55 08/11/2025

Mại dâm online tăng, lực lượng chức năng gặp khó

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hoạt động mại dâm đang dần chuyển lên mạng xã hội với các nhóm kín ẩn danh, gây khó cho việc kiểm tra.

Tin tức - 09:00 08/11/2025

Làng nghề Sơn Đồng trên hành trình hội nhập Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới

Hà Nội từ lâu được biết đến là "cái nôi" của các làng nghề truyền thống Việt Nam, trong đó, làng nghề điêu khắc và mỹ nghệ Sơn Đồng nổi lên như một điểm sáng đặc biệt. Trải qua hơn một nghìn năm hình thành và phát triển, Sơn Đồng được mệnh danh là làng nghề điêu khắc và sơn son thếp vàng bậc nhất Việt Nam, lưu giữ tinh hoa văn hóa và bàn tay tài hoa của người thợ đất Kinh kỳ.

Tin tức - 07:11 08/11/2025

Việt Nam, Lào thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại biên giới

Chiều 7/11, tại Quảng Ninh, Bộ Công Thương hai nước Việt Nam, Lào phối hợp tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII nhằm rà soát các điều khoản, kịp thời lắng nghe, giải đáp những thắc mắc, khó khăn, tạo thuận lợi cho thương mại biên giới hai nước phát triển lên một tầm cao mới.

Tin tức - 17:45 07/11/2025