Giá cước vận tải biển sẽ còn tăng “phi mã” trong thời gian tới
Trong bối cảnh sản xuất và xuất khẩu toàn cầu sụt giảm, việc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu với tỷ lệ 5,5% trong năm 2020 là một điểm sáng tích cực. Tuy nhiên, việc tăng giá cước tàu biển, giá thuê container sẽ có tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xxuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Khoảng tháng 11/2020 thị trường khan hiếm container rỗng do bị tồn đọng tại các cảng ở Trung Quốc hay châu Âu, bởi các nhà máy hạn chế sản xuất hoặc đóng cửa vì dịch bệnh. Do các tuyến không đủ container rỗng để chứa hàng xuất khẩu, nên các hãng tàu đã tăng giá cước. Một số thị trường như Việt Nam đi châu Âu có thời điểm giá cước tăng đến gần 300%. Một số cảng từ Trung Quốc thời điểm bình thường có giá cước container vận tải dưới 1.000 USD bao gồm tất cả các loại phí, thì có lúc tăng đến hơn 2.000 USD khi hàng nhập về Việt Nam. Có thời điểm cước tàu tăng khoảng 400%.
Sau khi cước tàu container tăng và dần ổn định ở mức khá cao, cước tàu hàng rời cũng rục rịch tăng. Từ sau Tết đến nay, cước tàu biển hàng rời quốc tế liên tục tăng. Hiện tại, biểu đồ chỉ số BDI đang ở mức 2.178 điểm. Tuyến hàng đá Việt Nam xuất đi Singapore những năm 2019-2020, thậm chí đến sát Tết âm lịch vẫn có giá cước chỉ từ 3-5 USD/MT. Hiện giá cước đã tăng đến hơn 7-8 USD/MT mà vẫn không có tàu để chạy. Do đó, tuyến vận tải này đã tạm thời dừng lại.
Qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công thương, một số doanh nghiệp xuất khẩu đã có phản ánh về tình trạng giá cước tàu biển tăng cao, khó khăn trong việc đặt thuê tàu, cùng với đó là việc khó khăn trong tìm container rỗng để đóng hàng.
Đại diện các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cho hay tình trạng trên đang ảnh hưởng đến hầu hết các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là đối với nông sản, thủy sản là nhóm ngành hàng có giá trị gia tăng thấp.
Cước vận tải biển tăng ‘phi mã,’ doanh nghiệp ngồi trên… đống lửa
Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết tình hình tăng giá cước tàu biển hiện nay căng thẳng nhất đều ở tuyến đi các thị trường xuất khẩu nông sản, thủy sản chủ lực của Việt Nam như Hoa Kỳ, sau đó đến châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ và vùng Nội Á (gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á).
Vừa qua, thị trường xăng dầu đang ở mức cao, đẩy giá thành vận tải biển tăng mạnh. Sự cố tàu Ever Given bị kẹt, nằm chắn ngang kênh đào Suez đã gây ra tình trạng nghẽn luồng, làm hơn 300 tàu biển phải nằm chờ ở cả 2 bờ Đông và Tây của kênh đào. Một số tàu khác phải đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng làm chi phí tăng mạnh. Dù con tàu đã được giải cứu cũng sẽ làm cho giá cước tăng đột biến, chi phí bảo hiểm tăng, giá thành hàng hóa cũng tăng theo.
Ông Trần Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy Sản Việt Nam chia sẻ, tình hình giá thuê container rỗng không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nơi trên thế giới vẫn ở mức rất cao và khan hiếm. Cộng với sự tắc nghẽn ở kênh đào Suez có thể tiếp tục dẫn tới giá cước vận chuyển còn tăng trong thời gian tới.
Hiện tại, một số loại hàng hóa đã bắt đầu tăng giá như thạch cao. Những năm gần đây, lượng thạch cao nhập về Việt Nam khá đa dạng như từ Lào, Thái Lan, Oman, nhưng do cước tàu tăng mạnh, lượng hàng nhập từ Oman giảm nghiêm trọng, làm các nhà cung cấp tại thị trường Lào và Thái Lan cũng rục rịch tăng giá theo. Các sản phẩm xi măng cũng bắt đầu tăng giá do nguyên liệu đầu vào tăng. Giá điện tăng, giá than tăng, giá dầu tăng, giá cước vận tải tăng... đã làm cho giá thành sản phẩm xi măng ở các nhà máy cũng bắt đầu tăng. Giá nhiên liệu, nhất là giá than tăng cao làm cho giá điện tăng tương ứng. Một khi giá điện tăng, hầu hết các mặt hàng tiêu dùng cơ bản buộc phải tăng theo.
Thiên Trường
- Cùng chuyên mục
Luật Báo chí sửa đổi siết điều kiện cấp thẻ nhà báo, loại trừ người làm tại tạp chí khoa học
Sau khi Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi) vào sáng 10/12, các quy định mới về cấp, thu hồi và sử dụng thẻ nhà báo nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của giới làm nghề.
Xã hội - 11:00 11/12/2025
Dự án Nuôi em có “hệ sinh thái” dự án thiện nguyện, trong đó có chương trình từng kêu gọi gần 196 tỉ đồng
Ông Hoàng Hoa Trung thông báo đóng băng tài khoản để rà soát thu chi dự án Nuôi Em, trong bối cảnh nhiều nhà hảo tâm đặt câu hỏi về tính minh bạch tài chính.
Xã hội - 13:05 10/12/2025
Hà Nội dự kiến xây hầm đường bộ qua sông Hồng, tổng vốn 46.534 tỉ đồng
Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội đề xuất đầu tư hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với hai đoạn tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỉ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2026.
Xã hội - 12:50 10/12/2025
Đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình tại khu vực giáp Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, cách các trung tâm đô thị từ 7 đến 21 km, công suất 10 triệu khách mỗi năm.
Xã hội - 06:00 10/12/2025
Hà Nội phê duyệt Chương trình khuyến công 2026-2030
Hà Nội đã phê duyệt Chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030 nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ, phát triển công nghiệp xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp nông thôn.
Xã hội - 16:05 09/12/2025
Vì sao cựu tình nguyện viên Nuôi em rút khỏi dự án chỉ sau 5 ngày làm việc
Mai Lâm cho biết cô rời dự án Nuôi em sau 5 ngày vì không nắm rõ dòng tiền hỗ trợ học sinh và cảm thấy bị đối xử thiếu tôn trọng trong quá trình làm việc.
Xã hội - 08:35 09/12/2025
Thí điểm vận chuyển hàng hóa 2 chiều qua cửa khẩu Lạng Sơn
Việc vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cặp cửa khẩu tại Lạng Sơn giúp giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Xã hội - 07:55 09/12/2025
Công an xác minh dự án thiện nguyện “Nuôi em Nghệ An”
Nhiều nhà hảo tâm gửi đơn tới cơ quan chức năng đề nghị làm rõ tính minh bạch tài chính của dự án “Nuôi em Nghệ An”, chương trình hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh vùng khó khăn tại Nghệ An.
Xã hội - 16:30 08/12/2025
Cách hạn chế bụi mịn và ô nhiễm không khí trong không gian sống
Ô nhiễm không khí gia tăng khiến nhiều hộ gia đình tại đô thị phải thay đổi thói quen sinh hoạt và áp dụng các giải pháp kỹ thuật để hạn chế bụi mịn PM2.5 trong không gian sống.
Xã hội - 12:45 08/12/2025
Hà Nội: CPI tháng 11/2025 tăng 0,28%
Giá cả tại Hà Nội tháng 11/2025 tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng, phản ánh tác động mạnh từ giá năng lượng, nhu cầu tiêu dùng cuối năm và biến động thị trường vàng, tạo sức ép lên CPI và điều hành kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm.
Xã hội - 11:01 08/12/2025
- Tin mới
-
Giá cao su hôm nay 13/12: Tăng trên sàn SGX
-
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương phục hồi sản xuất, ổn định đời sống, thúc đẩy tiêu dùng dịp Tết
-
Giới đầu tư rót vốn mạnh vào hàng hóa khi bạc và ca cao đồng loạt bứt phá
-
Những sản phẩm OCOP 5 sao - tinh hoa của Hà Nội
-
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
-
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài
- Đọc nhiều
-
1
Giá cao su hôm nay 13/12: Tăng trên sàn SGX
-
2
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương phục hồi sản xuất, ổn định đời sống, thúc đẩy tiêu dùng dịp Tết
-
3
Giới đầu tư rót vốn mạnh vào hàng hóa khi bạc và ca cao đồng loạt bứt phá
-
4
Những sản phẩm OCOP 5 sao - tinh hoa của Hà Nội
-
5
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
-
6
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài










