Nghệ An: Phát thẻ cho các hộ kinh doanh trên phố đi bộ TP. Vinh

Bắt đầu từ đêm 23/4, những hộ đăng ký kinh doanh trên tuyến phố đi bộ thành phố Vinh phải xuất trình được thẻ kinh doanh để thuận lợi trong công tác quản lý, cũng như chấp hành nghiêm các quy định kinh doanh trên phố đi bộ.

Trên cơ sở khảo sát, thành phố Vinh đã chọn được 79 vị trí kinh doanh trên các tuyến phố đi bộ, bao gồm Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Tài và Nguyễn Trung Ngạn, nếu số lượng đơn đăng ký vượt quá số vị trí kinh doanh, thành phố sẽ tổ chức bốc thăm để đảm bảo khách quan, công bằng.

Mặc dù vậy, đại diện chính quyền phường Trường Thi cho biết, tính đến hết ngày 22/4, số lượng đơn đăng ký trên phố đi bộ là khoảng 130 hộ kinh doanh với hàng chục mặt hàng, vượt quá số vị trí kinh doanh mà thành phố đã khảo sát. Dù quan điểm của thành phố trong thời gian đầu vận hành khuyến khích người dân kinh doanh để tạo không khí đông đúc, tươi vui, nhưng số hộ đăng ký lớn cũng đã gây áp lực cho công tác giám sát, quản lý.

Do đó, tối 22/4, UBND phường Trường Thi đã phát thẻ cho các hộ kinh doanh. Thẻ này, sẽ làm căn cứ để kiểm soát, xác nhận được phép kinh doanh trên phố trong thời gian đầu vận hành. Trên thẻ ghi rõ thông tin tên chủ kinh doanh, số điện thoại, địa chỉ, mặt hàng và thời gian được phép kinh doanh, có đóng dấu chứng nhận của phường.

Thành phố Vinh đã chọn được 79 vị trí kinh doanh trên các tuyến phố đi bộThành phố Vinh đã chọn được 79 vị trí kinh doanh trên các tuyến phố đi bộ

Phiếu còn ghi rõ những quy định khi kinh doanh trên phố đi bộ, như: Mỗi chủ kinh doanh chỉ được cấp một thẻ và không cho người khác mượn thẻ, nếu sử dụng không đúng với phương tiện sẽ thu hồi vĩnh viễn; khi vào cổng phải xuất trình thẻ để nhân viên kiểm tra; bảo quản thẻ cẩn thận, không tẩy xóa, nhàu nát, nếu mất phải báo cho ban quản lý phố đi bộ; hoạt động đúng thời gian quy định trong thẻ.

Đặc biệt, phải công khai niêm yết giá các mặt hàng theo quy định, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, sau khi kết thúc kinh doanh phải thu gom rác, vệ sinh sạch sẽ. Nếu vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định.

Được biết, từ tối nay 23/4, những hộ kinh doanh có thẻ mới được phép vào kinh doanh tại phố đi bộ.

Về lâu dài, những hộ kinh doanh sẽ được kẻ vị trí để đảm bảo bán đúng địa điểm, không gây mất trật tự; bên cạnh đó, các xe đẩy sẽ được thiết kế giống nhau để tạo sự đồng bộ, điểm nhấn tại phố đi bộ.

Thành phố cũng chỉ đạo UBND phường Trường Thi tổ chức tập huấn cho các hộ kinh doanh trên tuyến phố về kỹ năng kinh doanh, giao tiếp gây ấn tượng tốt với du khách; tổ chức ký cam kết của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên tuyến phố về chấp hành nội quy, quy chế hoạt động của tuyến phố...

Hương Thủy

Bài liên quan

Cùng chuyên mục