Nhiều cửa hàng rao bán thuốc điều trị Covid-19 xách tay với giá “trên trời”

Mới đây, khi thuốc Areplivir được Nga cho phép sử dụng điều trị Covid-19, ngay lập tức những người bán hàng xách tay đã rao bán rộng rãi cho người mua 'tự điều trị Covid-19'.

Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện tình trạng người dân tự mua thuốc phòng và điều trị COVID-19. Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, nhân viên nhiều cửa hàng thuốc đã rao bán các mặt hàng “xách tay” từ Nga, Trung Quốc… với lời quảng cáo có khả năng phòng chống lây nhiễm và điều trị COVID-19.

Ban đầu Areplivir tiêm tĩnh mạch là một dạng mới của loại thuốc đã được cấp phép sử dụng ở Nga dưới dạng thuốc viên từ tháng 9/2020. Nó dựa trên loại thuốc tổng hợp Favipiravir, được đăng ký ở Nhật Bản để điều trị bệnh cúm, và đang được tích cực nghiên cứu như một loại thuốc chống Covid-19 tiềm năng.

Chính vì vậy, các cửa hàng bán hàng xách tay của Nga cũng nhanh chóng mua thuốc này về phục vụ nhu cầu của người dân. Một cửa hàng chuyên hàng xách tay Nga ở Trung Kính, Hà Nội chào bán  thuốc Areplivir với giá 3,5 triệu đồng/hộp.

Chị P.H. (người bán hàng) giới thiệu đây là thuốc trị Covid-19 ở Nga bán rộng rãi và Nga không xuất khẩu nên không có công ty nào nhập khẩu chính ngạch mà chủ yếu chỉ có  qua kênh hàng xách tay. Theo lời người bán, thuốc đảm bảo an toàn và người thân của chị tại Nga cũng nhiễm Covid-19 dùng thuốc này chỉ 4, 5 hôm đã âm tính, không có triệu chứng gì nặng.

Thuốc được quảng cáo là phòng và điều trị COVID-19. Ảnh: TTThuốc được quảng cáo là phòng và điều trị COVID-19

'Những ngày qua shop đã bán cả trăm hộp thuốc này vì nhu cầu của người dân cần dự trữ rất lớn, sợ rằng khi cần lại không có, thậm chí giá tăng cả chục triệu cũng phải mua', chị P.H quả quyết với khách.

Tại một cửa hàng thuốc trên phố Trần Cung (Hà Nội), nhân viên bán thuốc tư vấn rằng, các loại thuốc có thể phòng, đặc trị COVID-19 không bày bán tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên, nếu người mua có nhu cầu, nhà thuốc có thể đặt hộ và giao hàng. Theo đó, nhân viên bán thuốc tư vấn sử dụng thuốc Arbidol màu đỏ 200mg - hàng xách tay của Nga.

"Thuốc Arbidol được xách tay từ Nga, nhà thuốc hoàn toàn có thể lấy được. Tuy nhiên, thuốc rất đắt vì rất quan trọng trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Giá một hộp thuốc 10 viên là hơn 600.000 đồng. Tôi có người thân ở bên Nga đã gửi thuốc này về cho người nhà ở Việt Nam sử dụng để phòng, chống COVID-19" - người này nói và đề nghị để lại số điện thoại để liên hệ lấy hàng.

Lần theo những lời quảng cáo trên mạng xã hội, phóng viên tìm đến một cơ sở khác có tên Xứ sở Bạch Dương - chuyên hàng xách tay Nga (ngõ 29 Thụy Khuê, Hà Nội). Tại đây, nhân viên bán hàng cũng tư vấn sử dụng thuốc Arbidol màu đỏ 200mg - thuốc có thể kháng và ức chế virus COVID-19 và mời chào mua.

"Thuốc này có thể phòng và điều trị COVID-19. Nếu là F0, 1 ngày uống 4 viên. Trường hợp muốn phòng chống COVID-19, 1 ngày uống 1 viên.

Ngoài ra, trong trường hợp tiếp xúc nhiều, nếu muốn an toàn sẽ uống 3 ngày 1 viên. Giá là 380.000 đồng 1 hộp 10 viên, giá bán buôn giống bán lẻ" - người này quảng cáo.

Như vậy, cùng bán một loại thuốc này, hai cơ sở đã "hét" giá khác nhau. 

Những loại thuốc xách tay trị Covid-19 được rao bán nhan nhản trên mạng xã hội.Những loại thuốc xách tay trị Covid-19 được rao bán nhan nhản trên mạng xã hội

Theo PGS Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM, hiện nay các thuốc kháng virus trị Covid-19 bắt buộc phải được bác sĩ chỉ định và người bệnh có cam kết. Các thuốc được Bộ Y tế cấp phép mới đảm bảo an toàn cho người bệnh còn các thuốc trôi nổi, xách tay trên thị trường thì người dân không nên tìm mua vừa mất tiền vừa chưa rõ hiệu quả như thế nào.

PGS Đức cho biết kháng virus cũng có chỉ định cho từng người không phải ai cũng dùng được, thuốc dùng sai như con dao hai lưỡi có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người uống. Ông khuyên người dân nếu muốn thì chỉ nên mua thuốc hạ sốt, thêm các vitamin, không tự ý mua các thuốc phải kê đơn.

Mới đây, Bộ Y tế ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19. Tại quyết định, Bộ Y tế nêu rõ, nguyên tắc điều trị đối với thuốc kháng virus là:

Đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới, phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Đối với thuốc đã được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, hoặc được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất 1 nước trên thế giới thì có thể được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh.

Tại quyết định mới nhất này, Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chỉ định, chống chỉ định, liều dùng và chú ý đối với 3 loại thuốc kháng virus trong điều trị COVID-19 là: Favipiravir 200mg, Remdesivir và Molnupiravir.

Như vậy, thuốc Arbidol màu đỏ 200mg - hàng xách tay Nga như người bán quảng cáo - chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, nhưng vẫn bán mua không kiểm soát, dẫn đến tình trạng loạn giá và gây hoang mang cho người dân.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục