Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu
Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.
5 ngành hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD
Thông tin từ Bộ NN&PTNT ngày 4/5 cho biết, 4 tháng đã qua của năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt khoảng 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2021, qua đó giúp ngành nông nghiệp xuất siêu gần 4 tỷ USD kể từ đầu năm 2022.
Xuất khẩu nhóm nông sản chính vẫn chiếm tỷ trọng lớn với trên 7,4 tỷ USD, tăng 10,5%; lâm sản chính đạt gần 5,9 tỷ USD, tăng 4,9%; thủy sản ước đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 43,7% so với số liệu ghi nhận của 4 tháng đầu năm 2021. Riêng lĩnh vực chăn nuôi ước đạt 105,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo Bộ NN&PTNT, 4 tháng đầu năm 2022 đã có 5 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD (cà phê, gạo, nhóm rau quả, tôm, sản phẩm gỗ). Một số mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ như: Cà phê, cao su, hồ tiêu, sắn và các sản phẩm từ sắn, cá tra, tôm, gỗ và các sản phẩm gỗ.
Cụ thể: Giá trị xuất khẩu cà phê đạt gần 1,7 tỷ USD (tăng 59,4%); cao su đạt khoảng 869 triệu USD (tăng 10,9%); hồ tiêu khoảng 367 triệu USD (tăng 29,6%); sắn và sản phẩm sắn đạt 574 triệu USD (tăng 29,5%), cá tra đạt 894 triệu USD (tăng 89,6%), tôm đạt trên 1,3 tỷ USD (tăng 38,6%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 5,5 tỷ USD (tăng 4,5%); mây, tre, cói thảm đạt 339 triệu USD (tăng 22,7%).
Thủy sản tiếp tục là “át chủ bài”
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh họa
Kết quả xuất khẩu thủy sản khả quan chủ yếu nhờ cá tra vẫn đang đà hồi phục mạnh. 3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra ước đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021. Cá tra đang lấy lại vị thế trong cơ cấu sản phẩm thủy sản xuất khẩu, đến nay chiếm 27% giá trị xuất khẩu thủy sản.
Tiếp đến là mặt hàng tôm với tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2022 đạt trên 900 triệu USD, cao hơn 37% so với quý I/2021. Nhu cầu tôm ở các thị trường chính đều cao cùng với giá xuất khẩu trung bình tăng là những yếu tố giúp kim ngạch xuất khẩu tôm vượt xa năm trước.
Về thị trường, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường chính trong tháng 3/2022 vẫn duy trì tăng trưởng cao. Trong đó xuất khẩu sang Mỹ tăng 42%, sang Trung Quốc tăng 77%, EU tăng 37%, Hàn Quốc tăng 23%. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Nhật Bản chỉ tương đương so với tháng 3/2021.
Bà Lê Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO nhấn mạnh: Xuất khẩu thủy sản trong tháng 4/2022 sẽ tiếp tục bị tác động bởi chiến sự Nga - Ukraine, nhưng vẫn có động lực tăng trưởng ở các thị trường lớn như Mỹ, EU, khi hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại đã trở lại trạng thái bình thường, các DN thủy sản Việt Nam lại tham gia các hội chợ thủy sản quốc tế để kết nối và mở rộng khách hàng.
Thúc đẩy mở cửa thị trường
Cùng với tốc độ tăng giá trị xuất khẩu, thị trường tiếp cận của nông sản Việt Nam cũng được duy trì và phát triển. Ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm 2022 của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 41% thị phần. Trong khi đó, châu Mỹ chiếm thị phần 29,7%; châu Âu 12,8%; châu Phi 1,8% và châu Đại Dương 1,7%.
Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ đạt gần 4,9 tỷ USD (chiếm 27,3% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường này; đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc, trên 3,2 tỷ USD (chiếm 18,1% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm cao su chiếm 22,4% tỷ trọng kim ngạch.
Để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 5/2022, Bộ NN&PTNT tiếp tục theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất, nguồn cung mặt hàng nông sản tại các địa phương. Tăng cường hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu (đặc biệt tại các cửa khẩu).
Bộ NN&PTNT cũng thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước; kịp thời cung cấp thông tin, các quy định thị trường, kiểm soát xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc. Chuẩn bị tổ chức đoàn giao thương, quảng bá chuỗi cung ứng trái cây, thủy sản tại Trung Quốc thuộc chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.
Cùng với đàm phán để xuất khẩu chôm chôm, chanh, bưởi từ Việt Nam sang New Zealand, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các bộ ngành, tham tán chuẩn bị nội dung làm việc song phương với Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc. Đồng thời, xây dựng Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đi châu Âu (EU), Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…
Lâm Nguyễn
- Cùng chuyên mục
Việt Nam – điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư từ Kuwait
Quan hệ Việt Nam – Kuwait sau gần 50 năm thiết lập đang bước vào giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng, với nhiều dư địa để mở rộng đầu tư giữa hai bên.
Tin tức - 09:45 15/11/2025
Khởi tố vụ vận chuyển trái phép 20kg bạc giấu dưới đế giày
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án “Buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.
Tin tức - 08:10 15/11/2025
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam
Xuất nhập khẩu của Việt Nam đang có sự tăng trưởng khả quan trong 10 tháng qua và động lực tăng trưởng vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Tin tức - 06:00 15/11/2025
Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
Vào lúc 16 giờ 20 phút ngày 14/11, Tổ máy số 2 (H10) thuộc Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hòa lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.
Tin tức - 19:15 14/11/2025
Sôi động Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc năm 2025 tại Lai Châu
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 đã chính thức khai mạc sáng 14/11 tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu. Sự kiện quy tụ 74 gian hàng từ nhiều tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương và quảng bá văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng cao.
Tin tức - 16:30 14/11/2025
Khai mạc Tuần lễ xúc tiến ngành công nghiệp thực phẩm năm 2025
Chương trình Tuần lễ xúc tiến ngành công nghiệp thực phẩm năm 2025 khai mạc tối ngày 13/11 tại tại số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TPHCM với quy mô 150 gian hàng.
Tin tức - 15:48 14/11/2025
Khuyến nông 'bắt tay' doanh nghiệp: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa' cho 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Ngày 14/11 tại Lâm Đồng, Hội nghị Khuyến nông toàn quốc 2025 không chỉ bàn chuyện sắp xếp lại hệ thống khuyến nông theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, triển khai Chiến lược Phát triển khuyến nông đến năm 2030, tầm nhìn 2050, mà còn đặt trọng tâm vào hợp tác công - tư giữa khuyến nông cơ sở và doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ NN&MT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị.
Tin tức - 14:17 14/11/2025
Đối chiếu dữ liệu hộ kinh doanh trước ngày 15/11
Cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh trước ngày 15/11/2025. Điều này không chỉ nhằm đảm bảo tiến độ của Đề án 3389 về xóa bỏ cơ chế thuế khoán mà còn tạo nền tảng cho hệ thống thuế điện tử, hướng tới bình đẳng nghĩa vụ thuế giữa các nhóm kinh doanh.
Tin tức - 11:00 14/11/2025
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp cập nhật quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành Nghị định 280 thay thế Lệnh 248, quy định đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 1/6/2026. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp, nhà sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nghiên cứu kỹ Nghị định mới này.
Tin tức - 09:20 14/11/2025
Bí ẩn hệ thống Mailisa
Từng tạo nhiều sự kiện hoành tráng, song hệ thống thẩm mỹ Mailisa cũng gây không ít tai tiếng khi vi phạm và bị xử lý.
Tin tức - 08:59 14/11/2025
- Tin mới
-
Việt Nam – điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư từ Kuwait
-
Tây Ninh thúc đẩy hợp tác đầu tư – lao động – thương mại tại Nhật Bản
-
Điều chỉnh mốc thời điểm xác định doanh thu tính thuế với hàng xuất khẩu
-
Khởi tố vụ vận chuyển trái phép 20kg bạc giấu dưới đế giày
-
Xu hướng tiêu dùng sản phẩm “ tick xanh trách nhiệm” ngày càng tăng
-
Hòa Phát - Doanh nghiệp sản xuất duy nhất lọt TOP 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Đọc nhiều
-
1
Việt Nam – điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư từ Kuwait
-
2
Tây Ninh thúc đẩy hợp tác đầu tư – lao động – thương mại tại Nhật Bản
-
3
Điều chỉnh mốc thời điểm xác định doanh thu tính thuế với hàng xuất khẩu
-
4
Khởi tố vụ vận chuyển trái phép 20kg bạc giấu dưới đế giày
-
5
Xu hướng tiêu dùng sản phẩm “ tick xanh trách nhiệm” ngày càng tăng
-
6
Hòa Phát - Doanh nghiệp sản xuất duy nhất lọt TOP 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam







