Phú Yên: Tôm hùm rớt giá mạnh

TX. Sông Cầu là thủ phủ nuôi tôm hùm của tỉnh Phú Yên. Hiện nay, tuy đang vào vụ thu hoạch nhưng thay vì cảnh nhộn nhịp mua bán như mọi năm, người dân nơi này đang chật vật tìm đầu ra cho tôm hùm.


Thương lái thu mua tôm hùm với giá thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước.Thương lái thu mua tôm hùm với giá thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Hiện, tôm hùm bông trên thị trường có giá từ 650.000 - 860.000 đồng/kg tuỳ loại, còn tôm hùm xanh còn khoảng 520.000 - 600.000 đồng/kg. Điều đáng buồn là mặc dù giá này đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước nhưng người mua rất thưa thớt, lượng thu mua lại nhỏ giọt.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức mua hải sản giảm mạnh trong khi nguồn hàng dồi dào. Cung vượt cầu nên rớt giá là điều dễ hiểu. Và tôm hùm cũng không ngoại lệ. Thời gian gần đây, việc xuất khẩu bị gián đoạn, khách du lịch giảm mạnh khiến lượng tôm hùm tồn đọng còn nhiều. Nhiều người nuôi tìm cách bán tôm hùm ở thị trường trong nước với giá rẻ để vớt vát lại vốn liếng, tuy nhiên, cách này cũng không hiệu quả là bao.

Trước đây, tôm hùm Sông Cầu chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Tại thị trường nội địa cũng chỉ xuất sang các tỉnh, thành phát triển du lịch để phục vụ cho du khách nước ngoài, chứ người Việt Nam ăn không đáng kể. Nhưng hiện tại, ngành du lịch đang ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nên tôm hùm không thể tiêu thụ được, người nuôi gặp rất nhiều khó khăn.

Theo những người nuôi tôm hùm, với giá cả như hiện nay, họ đã lỗ hơn một nửa tiền đầu tư ban đầu nhưng nếu không bán, cố giữ chờ giá thì có thể thiệt hại nặng hơn. Bởi, nếu không xuất bán bây giờ, đến mùa mưa lũ, nước ngọt tràn về gây tổn thất cho người nuôi tôm còn nhiều hơn.

QUỐC HÙNG

Cùng chuyên mục