Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa
Miền Bắc chuẩn bị chịu ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa từ ngày 17/11, nhiệt độ giảm sâu, miền Trung mưa lớn kéo dài, biển động mạnh.
Tin tức - 16:20 15/11/2025
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy thương mại, tăng nhập khẩu nông sản
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sáng 13/11, giờ Hoa Kỳ, tại Washington DC, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Hạ nghị sĩ Adrian Smith (bang Nebraska, Đảng Cộng hoà), Chủ tịch Tiểu ban Thương mại, Quốc hội Hoa Kỳ, đại diện tiếng nói của khu vực nông nghiệp Hoa Kỳ.
Tin tức - 12:33 15/11/2025
Việt Nam – điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư từ Kuwait
Quan hệ Việt Nam – Kuwait sau gần 50 năm thiết lập đang bước vào giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng, với nhiều dư địa để mở rộng đầu tư giữa hai bên.
Tin tức - 09:45 15/11/2025
Khởi tố vụ vận chuyển trái phép 20kg bạc giấu dưới đế giày
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án “Buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.
Tin tức - 08:10 15/11/2025
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam
Xuất nhập khẩu của Việt Nam đang có sự tăng trưởng khả quan trong 10 tháng qua và động lực tăng trưởng vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Tin tức - 06:00 15/11/2025
Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
Vào lúc 16 giờ 20 phút ngày 14/11, Tổ máy số 2 (H10) thuộc Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hòa lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.
Tin tức - 19:15 14/11/2025
Sôi động Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc năm 2025 tại Lai Châu
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 đã chính thức khai mạc sáng 14/11 tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu. Sự kiện quy tụ 74 gian hàng từ nhiều tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương và quảng bá văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng cao.
Tin tức - 16:30 14/11/2025
Khai mạc Tuần lễ xúc tiến ngành công nghiệp thực phẩm năm 2025
Chương trình Tuần lễ xúc tiến ngành công nghiệp thực phẩm năm 2025 khai mạc tối ngày 13/11 tại tại số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TPHCM với quy mô 150 gian hàng.
Tin tức - 15:48 14/11/2025
Khuyến nông 'bắt tay' doanh nghiệp: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa' cho 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Ngày 14/11 tại Lâm Đồng, Hội nghị Khuyến nông toàn quốc 2025 không chỉ bàn chuyện sắp xếp lại hệ thống khuyến nông theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, triển khai Chiến lược Phát triển khuyến nông đến năm 2030, tầm nhìn 2050, mà còn đặt trọng tâm vào hợp tác công - tư giữa khuyến nông cơ sở và doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ NN&MT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị.
Tin tức - 14:17 14/11/2025
Đối chiếu dữ liệu hộ kinh doanh trước ngày 15/11
Cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh trước ngày 15/11/2025. Điều này không chỉ nhằm đảm bảo tiến độ của Đề án 3389 về xóa bỏ cơ chế thuế khoán mà còn tạo nền tảng cho hệ thống thuế điện tử, hướng tới bình đẳng nghĩa vụ thuế giữa các nhóm kinh doanh.
Tin tức - 11:00 14/11/2025
- Tin mới
-
Lịch chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 17-21/11
-
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa
-
Thế giới: Vàng lao dốc mạnh trước tín hiệu giữ lãi suất
-
Honda Mỹ: Triệu hồi hơn 406.000 chiếc Civic vì nguy cơ rơi bánh khi đang chạy
-
Hà Nội: Ra quân xử lý chợ cóc, chợ tạm
-
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy thương mại, tăng nhập khẩu nông sản
- Đọc nhiều
-
1
Lịch chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 17-21/11
-
2
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa
-
3
Thế giới: Vàng lao dốc mạnh trước tín hiệu giữ lãi suất
-
4
Honda Mỹ: Triệu hồi hơn 406.000 chiếc Civic vì nguy cơ rơi bánh khi đang chạy
-
5
Hà Nội: Ra quân xử lý chợ cóc, chợ tạm
-
6
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy thương mại, tăng nhập khẩu nông sản







