Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại

08:23 30/05/2022

Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.

Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.

Bài học ở thị trường Thái 

Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.

“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.

Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.

Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.

Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.  

Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…

Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách.Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách

Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.

Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.

Hãy đi từng bước một

Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến ​​thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.

Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.

Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu. 

“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.

Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu. 

Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa. 

Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.

“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.

Thế Vinh 

  • Cùng chuyên mục

Thời tiết ngày 19/11: Miền Bắc chìm trong mưa rét, nhiệt độ giảm sâu

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 19/11 tại Hà Nội và các vùng trên cả nước.

Tin tức - 06:07 19/11/2025

Báo động tình trạng ngập úng đô thị nghiêm trọng

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo 313 về tình trạng ngập úng đô thị - vấn đề ngày càng nghiêm trọng tại nhiều thành phố lớn. Bộ Xây dựng cho rằng nếu tiếp tục xử lý từng điểm ngập riêng lẻ, các đô thị sẽ liên tục “đuổi theo nước”. Cần một khung pháp lý và chiến lược tổng thể.

Tin tức - 06:00 19/11/2025

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Slovakia phát triển thực chất, toàn diện và bền vững

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Việt Nam và Slovakia phát huy hiệu quả các cơ chế tham vấn và hợp tác hiện có nhằm thúc đẩy quan hệ song phương phát triển thực chất, toàn diện và bền vững.

Tin tức - 21:18 18/11/2025

Hà Nội sắp có tuyến cầu vượt sông Đáy

Tuyến cầu Lê Thanh vượt sông Đáy có chiều dài khoảng 2,6 km, sẽ tạo kết nối trực tiếp giữa tỉnh lộ 419 với đê Tả Đáy và mở ra hướng phát triển không gian đô thị, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Tây Nam Hà Nội.

Tin tức - 19:00 18/11/2025

Xử lý tham nhũng, không thể chấp nhận trường hợp “hy sinh đời bố để củng cố đời con”

Chiều 18/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tin tức - 18:10 18/11/2025

Cơ quan chức năng vào cuộc rà soát các sản phẩm của Mailisa

Hơn 160 mẫu mỹ phẩm liên quan chuỗi Mailisa đã được cơ quan chức năng thu thập để kiểm nghiệm, phục vụ quá trình xác minh dấu hiệu vi phạm quảng cáo và chất lượng sản phẩm.

Tin tức - 16:45 18/11/2025

Lào Cai hoàn tất chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 20–24/11/2025, quy tụ hơn 500 gian hàng và là sự kiện xúc tiến thương mại – đầu tư quan trọng nhất của tỉnh Lào Cai trong năm.

Tin tức - 15:02 18/11/2025

Sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026

Từ ngày 1/6/2026, xăng không chì theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành sẽ bắt buộc pha trộn thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.

Tin tức - 14:22 18/11/2025

Xếp hàng xuyên đêm: “Gian nan giấc mơ an cư ở Hà Nội”

Hàng trăm người dân thức trắng đêm tại sân nhà văn hóa xã Thiên Lộc để chờ lấy số và nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án CT3 Kim Chung, phản ánh nhu cầu an cư quá lớn so với khả năng đáp ứng của thị trường.

Tin tức - 10:45 18/11/2025

Xây dựng chuỗi liên kết cua Cà Mau: Bệ phóng cho đặc sản vươn xa

Trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II năm 2025 và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, ngày 17/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm cua năm 2025. Hội nghị nhằm “giải bài toán” tổ chức sản xuất còn nhỏ lẻ, gia tăng giá trị cho ngành hàng cua biển đang vươn lên mạnh mẽ, đồng thời mở rộng cơ hội đưa cua Cà Mau chinh phục các thị trường khó tính.

Tin tức - 10:39 18/11/2025