Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Canh tác cà phê thông minh: Định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, ngành cà phê Việt Nam cần phải thích ứng linh hoạt để duy trì hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường. Chương trình "Canh tác cà phê thông minh" của Công ty CP Phân bón Bình Điền không chỉ giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và cải thiện thu nhập bền vững cho nông dân.
Tin tức - 16:24 18/09/2025
Xuất khẩu rau quả phục hồi nhờ sầu riêng
Trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 951 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 7 và tăng 13% so với tháng 8/2024. Đây là tháng mà kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt cao nhất kể từ trước đến nay.
Tin tức - 09:51 18/09/2025
Fed hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương) ngày 17/9 (giờ địa phương) thông báo hạ lãi suất lần đầu tiên trong năm nay.
Tin tức - 06:41 18/09/2025
Đổi mới sáng tạo: Việt Nam duy trì vị trí 44 thế giới, đứng thứ 3 ASEAN
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index 2025 - GII) năm 2025, do Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố chiều tối 16/9/2025 (giờ Việt Nam) tại Geneva, Thụy Sĩ, Việt Nam xếp hạng 44/139 quốc gia và nền kinh tế, duy trì thứ hạng năm 2024. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam vượt Thái Lan, đứng thứ 3, sau Singapore và Malaysia.
Tin tức - 06:11 17/09/2025
Dự báo thời tiết ngày 17/9: Ngày nắng, đêm và sáng mưa dông
Dự báo thời tiết ngày 17/9, miền Bắc tiếp tục nắng gắt, nhiệt độ cao nhất 35°C, cảm giác oi nóng, đêm và sáng xuất hiện mưa dông; gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển.
Tin tức - 05:43 17/09/2025
Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Cuộc cách mạng nông nghiệp cho ĐBSCL
Ngày 15/9, tại An Giang, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình sản xuất lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp vụ Hè-Thu năm 2025 tại ĐBSCL.
Tin tức - 15:59 16/09/2025
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra sáng 16/9. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị. Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tin tức - 14:26 16/09/2025
Gỡ khó xuất khẩu cá ngừ
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8640/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý thông tin phản ánh liên quan đến xuất khẩu cá ngừ.
Tin tức - 09:30 16/09/2025
Thủ tướng: Triển lãm 80 năm đã thành công rực rỡ, vượt kỳ vọng
Phát biểu tại chương trình bế mạc Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề: "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Triển lãm đã thành công rực rỡ, vượt kỳ vọng và sự mong đợi, tỏa sáng tinh thần "Đoàn kết - Trí tuệ - Sức mạnh - Vinh quang - Tự hào chúng ta là người Việt Nam".
Tin tức - 05:30 16/09/2025
Thời tiết ngày 16/9: Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi
Dự báo thời tiết 16/9/2025, miền Bắc vẫn xuất hiện mưa lớn cục bộ vào buổi sáng, sau có nắng trên 34 độ. Trung và Nam Bộ nhiều nơi mưa giông vào chiều tối, cục bộ mưa to.
Tin tức - 05:25 16/09/2025
- Tin mới
-
Canh tác cà phê thông minh: Định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Rung lắc sau quyết định của Fed
-
Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng cường kiểm tra thị trường bánh Trung thu
-
Xuất khẩu rau quả phục hồi nhờ sầu riêng
-
Fed hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025
-
Tỷ giá USD hôm nay 18/9: Biến động trái chiều
- Đọc nhiều
-
1
Canh tác cà phê thông minh: Định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu
-
2
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Rung lắc sau quyết định của Fed
-
3
Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng cường kiểm tra thị trường bánh Trung thu
-
4
Xuất khẩu rau quả phục hồi nhờ sầu riêng
-
5
Fed hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025
-
6
Tỷ giá USD hôm nay 18/9: Biến động trái chiều