Xăng giảm nhưng cước vận tải vẫn “đứng im”: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải sẽ điều chỉnh tăng, còn khi giá xăng dầu giảm, việc giảm giá cước sẽ có độ trễ nhất định.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/8, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cung cấp một số thông tin liên quan đến việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải trước bối cảnh giá xăng dầu giảm mạnh trong cả 4 kỳ điều hành mới đây.

Lý giải về điều này, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, một trong những yếu tố cấu thành lên giá vận tải tăng là giá nhiên liệu. Khi giá nhiên liệu tăng thì sẽ làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí.

Thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông đã tăng. Trong lĩnh vực đường bộ, có khoảng 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định kê khai điều chỉnh giá tăng từ 10-15%; vận tải hàng hóa tăng 17% nhằm bù đắp cho chi phí xăng dầu. Đối với hoạt động vận tải trong đô thị thì do có trợ giá nên không tăng.

Về đường sắt, mặc dù tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%.

“Đường thủy nội địa tăng giá cước khoảng 10%. Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá đã giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ nhiên liệu này lớn, nhưng các hãng tàu cũng không tăng giá” - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sang, khi giá xăng dầu tăng thì cước vận tải tăng, nhưng khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian qua, giá xăng dầu giảm nhưng không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm.

“Trước tình hình đó, Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát kê khai giảm giá cước vận tải phù hợp, đồng thời phối hợp các cục tăng cường kiểm tra hướng dẫn về kê khai, niêm yết giá. Thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định, giá vận tải sẽ giảm theo giá xăng dầu” - Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang kỳ vọng.

Hồng Anh (lược ghi)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục