12 điều thú vị về Tập đoàn Stellantis - “gã khổng lồ” ô tô toàn cầu
Là tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia, Stellantis hiện sở hữu hàng loạt thương hiệu xe hơi khác nhau. Tại Việt Nam, THACO AUTO là đối tác phân phối chính của Stellantis cho thương hiệu Peugeot. Hãy cùng khám phá 12 sự thật thú vị về “gã khổng lồ” Stellantis.
1. Danh mục thương hiệu phong phú nhất ngành ô tô
Stellantis sở hữu 14 thương hiệu ô tô gồm: Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroën, Dodge, DS Automobiles, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall. Đây là danh mục thương hiệu đa dạng bậc nhất trong ngành ô tô trên thế giới.
2. Lãnh đạo đa quốc tịch, hoạt động toàn cầu
Với CEO Carlos Tavares là người Bồ Đào Nha, Stellantis đặt trụ sở chính đặt tại Amsterdam (Hà Lan), hoạt động rộng khắp Châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Á. Tập đoàn thể hiện rõ sự đa dạng trong cơ cấu lãnh đạo, phạm vi hoạt động toàn cầu, linh hoạt và thích ứng nhanh ở các thị trường khác nhau.

3. Tên gọi lấy cảm hứng từ các vì sao
"Stellantis" bắt nguồn từ tiếng Latin "stello", nghĩa là "tỏa sáng như những vì sao". Tên gọi thể hiện khát vọng dẫn đầu và lan tỏa sức ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
4. Hợp nhất từ ba cường quốc ô tô: Pháp, Mỹ, Ý
Tháng 01/2021, Stellantis chính thức ra đời sau khi sáp nhập giữa PSA Group (Pháp) và Fiat Chrysler Automobiles – FCA (Mỹ - Ý), tạo nên "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Hiện tại, trụ sở chính của Stellantis được đặt tại Amsterdam (Hà Lan), khẳng định chiến lược phát triển đa văn hóa và định hướng toàn cầu của Tập đoàn.

5. Mục tiêu dẫn đầu ngành ô tô điện
Đến năm 2030, Stellantis đặt mục tiêu 100% doanh số xe điện tại thị trường Châu Âu và 50% tại Mỹ. Tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xe điện, hạ tầng sạc toàn diện để hiện thực hóa mục tiêu này.

6. Peugeot – đại diện cho phong cách "phổ thông cao cấp" (high-end generalist)
Stellantis “chọn mặt gửi vàng” các dòng xe thuộc thương hiệu Peugeot ở phân khúc "phổ thông cao cấp" (high-end generalist), đại diện cho phong cách Pháp thanh lịch, giàu cảm xúc, hiện đại và cao cấp nhưng vẫn dễ tiếp cận với đông đảo khách hàng.

7. Chiến lược chuyển đổi số qua nền tảng phần mềm STLA
Stellantis phát triển 4 nền tảng phần mềm: STLA Brain, STLA SmartCockpit, STLA AutoDrive và STLA Platform. Mục tiêu của Stellantis không chỉ bán xe, mà trở thành “Công ty công nghệ di chuyển”, biến ô tô thành một thiết bị kết nối thông minh, cá nhân hóa như smartphone.
8. Cam kết trung hòa carbon vào năm 2038
Thông qua việc giảm phát thải trong sản xuất, sử dụng năng lượng tái tạo và đổi mới công nghệ sản xuất, Stellantis đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2038, hướng tới phát triển bền vững.
9. Gia nhập thị trường xe điện Trung Quốc
Stellantis đầu tư vào hãng xe điện Leapmotor (Trung Quốc) và thành lập liên doanh Leapmotor International để phân phối xe điện ra thị trường toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu.

10. Sản xuất hơn 6 triệu xe mỗi năm
Với mạng lưới nhà máy tại hơn 30 quốc gia, Stellantis sản xuất hơn 6 triệu xe mỗi năm, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng trên toàn thế giới.
11. Đa dạng hóa phân khúc sản phẩm
Danh mục sản phẩm của Stellantis trải rộng từ xe cỡ nhỏ, SUV, xe bán tải và xe sang. Bên cạnh các thương hiệu xe phổ thông, Stellantis còn sở hữu các thương hiệu xe thể thao cao cấp, sang trọng như Maserati, Alfa Romeo..., mang đến sự đa dạng trong danh mục sản phẩm và mở rộng phân khúc khách hàng.

12. Gắn kết cộng đồng, thúc đẩy phát triển bền vững
Không chỉ tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, Stellantis đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng và bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp toàn cầu.
Bùi Quyền
- Cùng chuyên mục
Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.
Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025
BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam
Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.
Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025
SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc
Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.
Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025
Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường
Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.
Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025
Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025
VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”
Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.
Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025
Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam
Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.
Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025
Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới
Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.
Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025
Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực
Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.
Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025
Vì sao nhiều khách Việt chọn VinFast Evo Neo thay xe máy xăng phổ thông
Ở tầm giá chỉ ngang xe số, VinFast Evo Neo khiến nhiều khách Việt bất ngờ khi vừa tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng, vừa sở hữu loạt tiện ích vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp hơn.
Thương hiệu Xe - 10:44 25/09/2025
- Tin mới
-
Giá heo hơi hôm nay 30/9: Ổn định trên toàn quốc
-
Nhận định chứng khoán 30/9: VN-Index rung lắc trong biên độ rộng
-
Giá vàng hôm nay 30/9: Tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng
-
Thời tiết ngày 30/9: Hà Nội và cả nước mưa to, trời se lạnh
-
Giá cà phê hôm nay 30/9: Tăng nhẹ 1,000 đồng/kg
-
Giá tiêu hôm nay 30/9: Duy trì ổn định
- Đọc nhiều
-
1
Giá heo hơi hôm nay 30/9: Ổn định trên toàn quốc
-
2
Nhận định chứng khoán 30/9: VN-Index rung lắc trong biên độ rộng
-
3
Giá vàng hôm nay 30/9: Tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng
-
4
Thời tiết ngày 30/9: Hà Nội và cả nước mưa to, trời se lạnh
-
5
Giá cà phê hôm nay 30/9: Tăng nhẹ 1,000 đồng/kg
-
6
Giá tiêu hôm nay 30/9: Duy trì ổn định